Hải Phòng: Đồng bộ các giải pháp xử lý chất thải rắn sinh hoạt và giảm thiểu ô nhiễm nhựa

Minh Lâm|15/06/2023 16:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Hiện nay chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thành phố Hải Phòng phát sinh khoảng 1700 tấn/ngày, trong đó tại khu vực đô thị khoảng 900 tấn/ngày, khu vực nông thôn khoảng 800 tấn/ngày cần đồng bộ các giải xử lý chất thải rắn sinh hoạt và giảm thiểu ô nhiễm nhựa.

Hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường năm 2023 với chủ đề “Giải pháp cho ô nhiễm nhựa”. Sáng 15/6, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hải Phòng tổ chức Hội nghị tuyên truyền, hướng dẫn về công tác thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt và giảm thiểu ô nhiễm nhựa cho các Sở, ban, ngành, UBND các quận/huyện; Chủ đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng các khu công nghiệp; đặc biệt là các đơn vị cung ứng dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn, dịch vụ vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố.

Đây là các đơn vị, tổ chức có vai trò quan trọng, then chốt trong triển khai thực hiện các quy định Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 về quản lý chất thải rắn sinh hoạt, vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố.

tp-hai-phong.jpg
Hiện nay chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thành phố Hải Phòng phát sinh khoảng 1700 tấn/ngày

Hiện nay chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thành phố phát sinh khoảng 1700 tấn/ngày, trong đó tại khu vực đô thị khoảng 900 tấn/ngày, khu vực nông thôn khoảng 800 tấn/ngày. Tại khu vực đô thị, rác được thu gom và vận chuyển bởi 04 đơn vị đưa về xử lý tại các khu xử lý Tràng Cát và Đình Vũ. Tại khu vực nông thôn, rác được thu gom bởi các tổ thu gom hoặc các đơn vị thu gom; sau đó được các đơn vị vận chuyển đến địa điểm xử lý (03 khu xử lý thành phố, 02 khu xử lý cấp huyện, 04 lò đốt cỡ nhỏ và các bãi rác nhỏ không hợp vệ sinh trên địa bàn 04 huyện).

Dự báo đến năm 2025, lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh khoảng 2300 tấn/ngày; đến năm 2030, lượng chất thải này tăng lên khoảng 3.600 tấn/ngày. Nếu không có giải pháp tăng cường tái sử dụng, tái chế và các biện pháp thu gom, vận chuyển, xử lý phù hợp thì đây là áp lực rất lớn lên hệ thống hạ tầng bảo vệ môi trường của thành phố.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Đồng bộ các giải pháp xử lý chất thải rắn sinh hoạt và giảm thiểu ô nhiễm nhựa