Hải Phòng khẩn trương tiêu thoát nước cho hơn 400 ha lúa bị ngập sau bão

Thùy Minh|24/07/2024 11:48
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Cơn bão số 2 ảnh hưởng trực tiếp đến TP Hải Phòng khiến hơn 400ha lúa và rau màu bị ngập. Hiện, các địa phương đang tập trung tiêu thoát nước cho diện tích lúa, rau màu bị ngập úng.

Theo Sở NN-PTNT Hải Phòng, ảnh hưởng của bão số 2, từ sáng ngày 23/7, khu vực Hải Phòng có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Lượng mưa được ghi nhận tại một số quận, huyện như: Lê Chân, Hồng Bàng, An Dương, Kiến An, Kiến Thụy, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo, Thủy Nguyên, Hải An, Đồ Sơn,… từ 80-120mm, có nơi trên 150mm.

Mưa lớn khiến hàng trăm ha lúa mới cấy và hoa màu bị ngập. Cụ thể, diện tích lúa bị ngập do ảnh hưởng mưa, bão tính đến đến 9h sáng ngày 23/7 là 405 ha và đến 15h00 cùng ngày chỉ còn 250 ha, do nước đã rút.

Diện tích lúa bị ngập nhiều nhất là huyện Kiến Thụy với 100 ha, tập trung ở các xã như: Ngũ Đoan, Minh Tân, Đại Đồng, Đông Phương, Du Lễ, Hữu Bằng,… Sau Kiến Thụy có huyện Thủy Nguyên với 60 ha, huyện Vĩnh Bảo với 50 ha và huyện An Lão với 30 ha lúa mới cấy bị ngập.

tieu-thoat-nuoc.jpg
Ruộng lúa ở xã Ngũ Đoan, huyện Kiến Thụy bị ngập sau mưa lớn. Ảnh: Báo NNVN

Ngoài diện tích lúa, cả thành phố Hải Phòng cũng có 40/1.226 ha cây rau màu và hoa bị ngập do mưa bão, tập trung tại các địa phương như: xã Phả Lễ, Lưu Kiếm, Tam Hưng, Kiền Bái, Thiên Hương (huyện Thủy Nguyên); xã An Hòa, xã Tân Tiến (huyện An Dương); xã Tú Sơn, (huyện Kiến Thụy).

Về cơ bản, do lượng mưa không lớn và các công ty thủy lợi đã chủ động các phương án tiêu nước đề phòng ngập úng nên việc thoát nước được kịp thời. Cùng với đó, các trà lúa chủ yếu giai đoạn bén rễ hồi xanh bắt đầu đẻ nhánh nên thiệt hại không đáng kể.

Tại xã An Hòa, huyện An Dương, các khu vực trồng mướp và rau cơ bản đều bị đọng nước, một số nơi bị ngập nặng do hệ thống thủy lợi nội đồng đã xuống cấp, thoát nước không còn hiệu quả. Trên các cánh đồng trồng lúa, nhiều nơi đã cấy xong nước ngập khá sâu, còn một số nơi ở vị trí cao hơn, nhiều người dân tranh thủ có nước để cấy cho kịp thời vụ.

Huyện Kiến Thụy là địa phương có diện tích lúa và hoa màu bị ngập nhiều nhất trong các quận, huyện trên địa bàn thành phố Hải Phòng nhưng đến chiều 23/7, việc tiêu thoát nước khá thuận lợi và chưa ghi nhận thiệt hại đáng kể do mưa lớn gây ra.

“Kiến Thụy gần cửa sông, cửa biển nên việc tiêu thoát nước khá chủ động. Lúc sáng diện tích lúa bị ngập khá lớn nhưng chiều nay qua kiểm tra thực tế và các địa phương báo cáo lên cho thấy nước đã rút và gần như chưa có thiệt hại”, bà Lê Thị Thanh Huyền - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kiến Thụy thông tin.

Trước thực trạng này, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hải Phòng đã hướng dẫn các địa phương tập trung tiêu úng, thoát nước cho diện tích lúa, rau màu bị ngập úng.

Mặt khác, huy động tối đa mọi phương tiện máy bơm điện, bơm dầu để bơm cưỡng bức kết hợp với tháo nước nhanh khi triều xuống để cứu lúa vùng bị ngập, ưu tiên bơm tiêu nhanh cho những diện tích lúa bị ngập nặng.

Cùng với đó, các địa phương thông tin cho người dân sử dụng giống lúa ngắn ngày, chuẩn bị mạ dự phòng để gieo cấy bổ sung trong trường hợp cần thiết, đảm bảo thời vụ và diện tích gieo cấy.



Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Hải Phòng khẩn trương tiêu thoát nước cho hơn 400 ha lúa bị ngập sau bão