Hạn mặn và sụt lún tàn phá kinh hoàng, Cà Mau tổ chức họp khẩn

M|20/02/2020 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Ngày 19-2, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức họp khẩn về vấn đề hạn mặn và sụt lún tàn phá với quy mô lớn trong những ngày qua.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, hiện mực nước trên hệ thống kênh, mương khô cạn rất nhanh. Hạn hán khốc liệt đã làm thiệt hại 18.000 ha lúa; gần 43.000 ha rừng (gồm Vườn Quốc gia U Minh Hạ) đang trong tình trạng báo động cháy cấp IV, cấp V – cấp cực kỳ nguy hiểm.

Hạn hán cũng là nguyên nhân chính làm hơn 900 vị trí ven kênh, rạch và đường giao thông ven kênh, rạch bị sụt lún, sạt lở với chiều dài gần 22 km. Trong đó, các công trình quy mô lớn như tuyến đường Tắc Thủ – Vàm Đá Bạc và tuyến đê biển Tây cũng bị sụt lún nghiêm trọng.

Đường Tắc Thủ – Đá Bạc Cà Mau chỉ sau một đêm bị sụt sâu gần 2 m. Ảnh: TRẦN VŨ

Theo phản ánh tình trạng sụt lún đường giao thông ở Cà Mau diễn ra ngày càng nghiêm trọng. Đầu năm 2020 trên địa bàn tỉnh này đã diễn ra nhiều vụ sụt lún.

Trong đó điểm nóng là đường nhựa Tắc Thủ – Đá Bạc, mới bàn giao đưa vào sử dụng một năm nay đã sụt lún phức tạp. Sở GTVT phải cấm ô tô lưu thông. Hai đoạn sụt lún trên tuyến này thuộc xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời với chiều dài lần lượt là 18 m và 30 m, rộng 4-6 m.

Đặc biệt hiện trường cho thấy đường bị sụt một cách tức thời, xuống độ sâu có nơi đến 2,5 m.

Ngày 18-2, tiếp tục một vụ sụt lún đường bê tông kiên cố trên đê Biển Tây Cà Mau. Chiều dài sụt lún đến 180 m, nơi sụt nghiêm trọng hơn 100 m và độ sâu sụt lún đến 2 m. UBND tỉnh Cà Mau đã khảo sát và phát hiện còn khoảng 300 m đường có dấu hiệu tiếp tục sụt lún.

Minh Anh (T/h)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạn mặn và sụt lún tàn phá kinh hoàng, Cà Mau tổ chức họp khẩn