Hang Sơn Đoòng là một trong 10 hang động đẹp nhất thế giới

Minh Châu|15/03/2024 14:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Hang Sơn Đoòng, thuộc Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng được xếp hạng thứ 6 trong top 10 hang động đẹp nhất thế giới.

Ngày 13/3, Sở Du lịch Quảng Bình cho biết, hang Sơn Đoòng, thuộc Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng vừa được Tạp chí Du lịch Time Out của Vương quốc Anh xếp hạng thứ 6 trong top 10 hang động đẹp nhất thế giới.

Theo Tạp chí Du lịch Time Out giới thiệu: Hang Sơn Đoòng phát hiện vào năm 1990 và được Tổ chức kỷ lục thế giới (Guinness) ghi nhận là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới với diện tích khoảng 38,5 triệu m3; đồng thời được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới vào năm 2003.

son-doong.jpeg
Hang Sơn Đoòng xếp thứ 6/10 hang động đẹp nhất thế giới

Hang Sơn Đoòng có mặt cắt ngang lớn nhất so với bất kỳ hang động nào được biết đến trên hành tinh; hang dài 9 km, cao 200 m và rộng 160 m. Ước tính dung tích của Hang Sơn Đoòng là 36,8 triệu m2 (tương đương 15.000 bể bơi Olympic).

Hang Sơn Đoòng được hình thành khi nước sông chảy ngang qua vùng đá vôi đã bị vùi lấp dọc theo một đường đứt gãy. Dòng nước làm xói mòn và tạo ra một đường hầm khổng lồ trong lòng đất dưới dãy núi. Tại những nơi đá mềm, phần trần sụp xuống tạo thành những lỗ hổng, lâu ngày tạo thành những vòm hang khổng lồ. Hang có hai "giếng trời", là hai nơi mà trần bị sụp, đưa nắng chiếu vào, tạo điều kiện cho cây cối phát triển như một khu rừng nhiệt đới trong hang động, một nơi trong đó được gọi là "vườn Adam".

“Sơn Đoòng nằm ở vùng rừng núi tỉnh Quảng Bình, vực thẳm khổng lồ này có mặt cắt ngang lớn nhất so với bất kỳ hang động nào được biết đến trên hành tinh, một khu vực rộng lớn đến mức khó diễn tả. Người ta cho rằng một chiếc Boeing 747 có thể bay qua mà không làm hỏng cánh”, Tạp chí Time Out miêu tả.

Theo Sở Du lịch Quảng Bình, hiện hang Sơn Đoòng đang được UBND tỉnh Quảng Bình cấp phép khai thác độc quyền cho Công ty du lịch Oxalis.

Được biết, giá tour chinh phục thám hiểm hang Sơn Đoòng được Oxalis bán với giá trên 3.000 USD/người. Đến thời điểm này, tour thám hiểm Sơn Đoòng năm 2024 đã bán hết chỗ.

Trước đó, vào năm 2013, tour thám hiểm hang Sơn Đoòng được UBND tỉnh Quảng Bình cho phép công ty Oxalis đưa vào khai thác theo hình thức du lịch mạo hiểm với thời gian là 6 ngày và 5 đêm. Những tour thử nghiệm được thực hiện vào tháng 8/2013, đến 2014 thì tour thám hiểm Sơn Đoòng được chính thức được khởi chạy. Tour du lịch hang Sơn Đoòng ở Quảng Bình ngay lập tức tạo tiếng vang khắp thế giới và được hàng trăm tờ báo lớn trên thế giới giới thiệu và đưa tin, các hãng truyền hình, các đoàn làm phim Hollywood đến quay phim.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hang Sơn Đoòng là một trong 10 hang động đẹp nhất thế giới