Hậu Giang: Thu mua mía vùng ngập nước cho bà con

Minh Anh (T/h)|10/10/2019 03:01
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Hiện nay, nhiều diện tích mía đã đến ngày thu hoạch bị ngập nước, Công ty CP mía đường Cần Thơ (Casuco) hiện đang tổ chức thu mua mía cho bà con.

Trước đó, căn cứ vào dự báo của cơ quan chuyên môn nên trước khi vào vụ ép mía, nhà máy đường trên địa bàn tỉnh nhận định năm nay nước lũ nhỏ nên không gây áp lực cho vùng mía nguyên liệu phải thu hoạch mía chạy lũ. Do đó, Công ty Cổ phần Mía đường Cần Thơ (Casuco), đơn vị duy nhất trên địa bàn tỉnh có nhà máy đường Phụng Hiệp còn hoạt động trong vụ ép mía năm nay đã đề ra thời gian vào vụ ép là ngày 10-10 tới và thời gian này trễ hơn gần một tháng so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, một kịch bản mà nhà máy đường không nghĩ tới lại đang xuất hiện là tình hình triều cường đột ngột dâng cao trong thời gian qua, nhất là những ngày gần đây làm ngập hàng ngàn héc-ta mía của bà con nông dân tại vùng mía lớn nhất của tỉnh Hậu Giang là huyện Phụng Hiệp.

Nhiều diện tích mía đã đến ngày thu hoạch đang bị ngập nước khiến nông dân lo lắng.

Theo kết quả đo mực nước của cơ quan chuyên môn, đỉnh triều cường xuất hiện vào ngày 30-9 vừa qua trên địa bàn huyện Phụng Hiệp đạt 1,56m, cao hơn cùng kỳ 0,01m. Riêng những ngày gần đây, tuy mực nước có giảm nhưng vẫn dao động ở mức từ 1,48-1,51m nên gây ngập nhiều diện tích mía ở những vùng trũng thấp. Điều đáng quan tâm là triều cường lên nhanh nhưng rút rất chậm, nhiều rẫy mía bị ứ nước khỏi mặt liếp trong thời gian nhiều ngày nên tạo tâm lý lo lắng cho bà con, nhất là những giống mía chín sớm ROC 16 đã quá ngày thu hoạch.

Ông Trần Văn Tuấn, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Phụng Hiệp, cho rằng: Trước tình hình nước lũ dâng cao, các giống mía chín sớm đã đạt chữ đường, do đó nhằm giảm áp lực cho người trồng mía, địa phương đề nghị Casuco có kế hoạch vào vụ ép sớm hơn thời gian đã đề ra (ngày 10-10 tới). Đồng thời, tăng cường lực lượng thu hoạch, phương tiện vận chuyển mía về công ty nhằm đảm bảo năng suất và chất lượng mía, cũng như hoạt động hết công suất ép của nhà máy đường để tiêu thụ mía bị ngập nước của địa phương trong thời gian sớm nhất…

Do đó, ngày 9-10 ông Trần Chí Hùng, giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN-PTNT) tỉnh Hậu Giang, thông tin Sở đã có buổi làm việc với lãnh đạo công ty, phòng NN-PTNT huyện Phụng hiệp.

Qua đó, phía Casuco thống nhất sẽ ưu tiên thu mua mía của bà con vùng bị ngập do ảnh hưởng của triều cường. “Hiện nay, phía nhà máy đường đã phát phiếu để thu hoạch, lãnh đạo nhà máy cũng cam kết nơi nào bị ngập thì địa phương thông tin để đơn vị thu mua sớm”, ông Hùng cho biết thêm.

Theo thống kê của phòng NN-PTNT huyện, niên vụ mía 2018 – 2019 này,  toàn huyện có hơn 6.400 ha trồng mía. Đến thời điểm này, nông dân đã thu hoạch khoảng 1.000 ha nhưng chủ yếu bán mía để ép nước. Trong đợt triều cường vừa qua, khoảng 1.000 ha mía đã bị ngập nước từ 10 – 30cm, có nơi ngập sâu gần 40 cm, nhiều diện tích mía có hiện tượng đỏ lá khiến người dân vô cùng lo lắng.

Trước thực trạng đó, ngành chức năng đã làm việc với công ty Casuco để có hướng tiêu thụ mía, giảm thiệt hại cho bà con nông dân. “Nhà máy cam kết với lãnh đạo tỉnh sẽ bắt đầu chạy từ ngày 10-10 và hiện nay đã có động thái giao phiếu, đồng thời xuống tổ chức thu gom mía cho bà con, đặc biệt là vùng ngập nước” – giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Hậu Giang thông tin thêm.

Theo thống kê của ngành nông nghiệp tỉnh Hậu Giang, vụ mía này toàn tỉnh xuống giống hơn 8.100 ha, giảm khoảng 2.500ha so cùng kỳ.

Minh Anh (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hậu Giang: Thu mua mía vùng ngập nước cho bà con