Heo ngoại ồ ạt vào Việt Nam, giá heo trong nước hạ nhiệt

Hồng Anh (t/h)|18/06/2020 12:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Đà giảm giá lợn bắt đầu từ khi có thông tin nhập khẩu lợn sống từ Thái Lan vào Việt Nam phục vụ nhu cầu thịt nóng của người dân.

Giá heo trên đà giảm

Để giá heo trong nước hạ nhiệt, ngoài giải pháp tái đàn và nhập khẩu thịt đông lạnh, Bộ NN&PTNT đã cho phép nhập khẩu heo sống về giết mổ trong nước, phục vụ nhu cầu thịt nóng của người dân.

Chỉ trong một tuần qua, giá lợn hơi đã giảm tới hơn 10.000 đồng/kg, xuống mức dưới 90.000 đồng/kg. Nhiều người cho rằng, giá này sẽ còn tiếp tục giảm trong thời gian tới khi lợn Thái Lan được nhập khẩu vào Việt Nam, song một số ý kiến lại cho rằng thị trường sẽ khó giảm sâu.

Các xe lợn sống nhập khẩu về lấy thịt đầu tiên đã về đến cửa khẩu Lao Bảo – Ảnh: VGP

Ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, cho biết có rất nhiều công ty đăng ký nhập khẩu lợn sống từ Thái Lan vào Việt Nam. Trong đó, có công ty đăng ký tới 100.000-200.000 con. Tính đến nay, các doanh nghiệp đã đăng ký nhập khẩu khoảng 1 triệu con lợn sống, việc này góp phần tăng nguồn cung thịt lợn cho thị trường trong thời gian tới.

Theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, thời gian tới giá lợn sẽ còn tiếp tục đi xuống. Nguyên nhân là vì nguồn cung đàn lợn trong nước đã đạt 24,89 triệu con, bằng 80,3% tổng đàn trước khi có dịch tả heo châu Phi. Và từ tháng 6/2020 đã bắt đầu có thịt lợn tái đàn.

Bên cạnh đó, thịt lợn đông lạnh nhập khẩu đã về Việt Nam khoảng 70.000 tấn, giờ nhập thêm lợn sống thì chắc chắn giá lợn trong nước không thể bán với giá cao như vừa rồi, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nêu rõ.

Lợn sống nhập khẩu đã về đến Việt Nam

Thông tin từ Bộ NN&PTNT cho biết, chiều 17/6, 500 con heo sống đầu tiên nhập khẩu từ Thái Lan sẽ “nhập cảnh” về Việt Nam qua cửa khẩu Lao Bảo, Quảng Trị. Sau đó, 500 con heo này sẽ được đưa về Nghĩa Đàn, Nghệ An để cách ly, theo dõi một số dịch bệnh trước khi đưa vào giết mổ.

Cụ thể, Bộ NNP&TNT cho biết, Công ty TNHH Thành Đô (Nghệ An) là đơn vị nhập heo sống từ Thái Lan với số lượng 500 con, trọng lượng 90 – 130kg/con. Hiện tại heo đã về đến cửa khẩu Lao Bảo, đang thực hiện các thủ tục hành chính.

Theo Đồn trưởng đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, từ đầu tháng 5 đến nay, đã có 3 đợt nhập heo giống từ Thái Lan về Việt Nam với số lượng khoảng 2.000 con. Tuy nhiên, những đợt nhập trước đây là nhập heo giống, heo bố mẹ chứ không phải nhập khẩu heo thịt.

Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, việc cho phép nhập khẩu heo sống từ Thái Lan bảo đảm an toàn dịch bệnh về Việt Nam từ ngày 12/6/2020 để giết mổ sẽ góp phần tăng nguồn cung thịt heo ra thị trường.

Song, được biết, giá thịt heo tại Thái Lan thời gian qua cũng đang tăng mạnh, và dự báo còn tăng trong thời gian tới do một số quốc gia gần như Việt Nam, Trung Quốc tăng nhập.

Hồng Anh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Heo ngoại ồ ạt vào Việt Nam, giá heo trong nước hạ nhiệt