Hiệu quả từ công tác phòng chống cháy rừng năm 2021 tại Nghệ An

Tuấn Hùng|02/08/2021 01:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Từ đầu năm 2021 đến nay mặc dù trải qua nhiều đợt nắng nóng kéo dài, nhưng tại Nghệ An chỉ xảy ra 16 vụ cháy rừng, với tổng diện tích rừng bị cháy trong quy hoạch lâm nghiệp là 33,5 ha, giảm 2/3 số vụ và mức thiệt hại so với năm trước.

Để có được kết quả như trên là nhờ sự chỉ đạo kịp thời của UBND tỉnh; Chi cục Kiểm lâm Nghệ An đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống cháy rừng năm 2021.

Nghệ An là địa phương có diện tích đất lâm nghiệp và diện tích có rừng lớn nhất toàn quốc; trong đó, diện tích rừng là hơn 964.474 ha, được phân bố ở 376 xã thuộc 21 huyện, thành, thị. Vùng có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao tập trung khoảng 232.000 ha, chủ yếu là rừng trồng thông nhựa, rừng hỗn hợp giao bạch đàn, rừng tre nứa.

Từ đầu năm 2021 đến nay tại Nghệ An chỉ xảy ra 16 vụ cháy rừng

Ông Phạm Đức Thành, Phó Cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết, tại Nghệ An, thời điểm nắng nóng gay gắt còn khoảng 1 tháng, nguy cơ xảy ra cháy rừng ở các địa phương vẫn rất cao. Song, đến nay, có thể thấy công tác phòng, chống cháy rừng năm 2021 đã đạt được kết quả nhất định khi số vụ cháy và thiệt hại giảm 2/3 so với năm 2020. Theo thống kê, từ đầu năm 2021 đến nay, tại Nghệ An đã xảy ra 16 vụ cháy, với tổng diện tích bị cháy trong quy hoạch lâm nghiệp là 33,5 ha; trong đó có 7 vụ cháy gây thiệt hại về rừng với diện tích 12,6 ha; còn lại 9 vụ cháy không gây thiệt hại về rừng.

Trong khi đó, năm 2020, toàn tỉnh xảy ra 48 vụ cháy rừng, trong đó có 21 vụ cháy gây thiệt hại đến rừng với diện tích 122,38 ha (rừng bị cháy không có khả năng phục hồi là 44,75 ha).

Thời gian qua, để kiểm soát, phòng ngừa cháy rừng có hiệu quả, tỉnh đã thành lập 1 Ban Chỉ huy cấp tỉnh; 12 Ban Chỉ đạo cấp huyện, thành, thị; 371 Ban Chỉ huy và Trung đội cấp xã; 26 Ban Chủ rừng, cùng hàng trăm tổ đội cấp thôn, bản với trên 6.072 thành viên tham gia.

Trước khi bước vào thời điểm nắng nóng gay gắt kéo dài, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã chỉ đạo, phối hợp với các địa phương, chủ rừng, người dân tổ chức thu gom, phát dọn thực bì ở 3.537 ha rừng; tu sửa 112 km đường băng cản lửa, xây dựng mới 27.948 đường băng trên rừng sản xuất giáp ranh rừng tự nhiên; tu sửa 41 km đường ranh cản lửa, làm mới 9 chòi và tu sửa 20 chòi canh lửa.

Chi cục Kiểm lâm tỉnh cũng đã ban hành công văn giao các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm, chủ rừng, chính quyền địa phương các cấp xã, tổ đội chữa cháy rừng ở cơ sở, rà soát, kiểm tra lực lượng, phương tiện, vật tư để thực hiện phương châm “bốn tại chỗ” trong chữa cháy rừng; tăng cường kiểm tra, kiểm soát, hướng dẫn việc sử dụng lửa trong rừng và ven rừng của người dân; dừng tất cả các hoạt động xử lý thực bì bằng sử dụng lửa và các hoạt động khác có nguy cơ gây cháy rừng trước khi bước vào thời điểm nắng nóng.

Ngoài ra, Chi cục Kiểm lâm tỉnh còn phối hợp với Công an tỉnh điều tra nguyên nhân, thủ phạm gây cháy rừng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và xử lý trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra cháy rừng, không ứng cứu kịp thời, để gây ra thiệt hại lớn. Các địa phương xảy ra cháy rừng tổ chức rút kinh nghiệm để khắc phục những tồn tại, bất cập trong quá trình triển khai phương án tác chiến chữa cháy rừng, nhất là công tác huy động lực lượng, hậu cần, chỉ huy chữa cháy rừng.

Tuấn Hùng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả từ công tác phòng chống cháy rừng năm 2021 tại Nghệ An