Hồ đập ở Thừa Thiên - Huế điều tiết nước

Minh Trang|20/12/2023 13:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Không khí lạnh mạnh tăng cường nên mưa sẽ kéo dài đến gần cuối tháng 12, các hồ đập trên lưu vực các con sông ở Thừa Thiên Huế được lệnh tăng cường lưu lượng điều tiết về hạ du.

Đài Khí tượng thủy văn tỉnh đưa ra cảnh báo diễn biến mưa trong 24-48 giờ tới, ngày và đêm 21/12 trên địa bàn tỉnh tiếp tục có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to. Tổng lượng mưa 10-30mm, có nơi trên 50mm; vùng tâm mưa 60-120mm, có nơi trên 200mm.

dieu-tiet-nuoc.jpg
Các hồ thủy điện, thủy lợi ở lưu vực sông Hương tham gia điều tiết nước tăng dung tích phòng lũ

Tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ xuất hiện đợt rét, huyện A Lưới rét đậm, rét hại về đêm và sáng. Từ chiều tối ngày 19/12, tàu thuyền hoạt động trên vùng biển và vùng biển ngoài khơi tỉnh (đặc biệt là tàu thuyền nhỏ đánh bắt thủy hải sản ven bờ); các lồng, bè nuôi trồng thủy, hải sản trên biển… đều có nguy cơ chịu tác động của mưa lớn, gió mạnh, sóng lớn.

Vùng ven biển các huyện Phong Điền, Phú Lộc, Phú Vang, Quảng Điền và thành phố Huế có nguy cơ xảy ra sạt lở bờ biển, kè biển và các công trình đang xây dựng ven biển do tác động của gió mạnh, sóng lớn, nước dâng do KKL và triều cường. Mưa lớn có nguy cơ gây ra ngập úng cục bộ đô thị và những vùng thấp trũng; sạt lở, trượt lở đất đá ở vùng đồi núi.

Các hồ đập hiện nay mực nước đạt từ 90-100% dung tích thiết kế. Để chủ động ứng phó thời tiết xấu, các chủ hồ thủy lợi, thủy điện Tả Trạch, Bình Điền, Hương Điền thuộc lưu vực sông Hương, sông Bồ đã tăng lưu lượng điều tiết nước, nhằm tạo dung tích phòng lũ và bảo đảm an toàn công trình cũng như vùng hạ du.

Theo đó, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh yêu cầu Thủy điện Hương Điền điều chỉnh lưu lượng điều tiết nước qua tràn và qua tuabin với lưu lượng tăng dần, tránh đột biến từ 400m3/s đến 500m3/s; hồ chứa thủy điện Bình Điền tăng lưu lượng từ 100m3/s đến 600m3/s; hồ thủy lợi Tả Trạch từ 300m3/s đến 500m3/s. Việc vận hành tăng lưu lượng sẽ được điều chỉnh tùy theo tình hình lượng nước về hồ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hồ đập ở Thừa Thiên - Huế điều tiết nước