Hỗ trợ khẩn cấp Điện Biên 10 tỷ đồng khắc phục hậu quả mưa lũ

Thơ Hoàng|06/08/2024 12:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Mưa lũ, sạt lở từ ngày 23-7 đến 2-8 đã gây thiệt hại cho tỉnh Điện Biên khoảng 211 tỉ đồng. Thủ tướng Chính phủ đã quyết định hỗ trợ khẩn cấp tỉnh Điện Biên 10 tỷ đồng để khắc phục hậu quả mưa lũ.

Sáng 5/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Điện Biên. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ghi nhận, đánh giá cao những kết quả phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh của tỉnh Điện Biên trong 6 tháng đầu năm 2024.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ những tháng cuối năm, Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị tỉnh cần có giải pháp đồng bộ, quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024; tiếp tục rà soát, kiến nghị với Chính phủ về: Quy hoạch chung của tỉnh, trong đó chú trọng các chỉ tiêu sử dụng đất theo quy hoạch; phát triển năng lượng tái tạo.

pho-tt.jpg
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang làm việc với tỉnh Điện Biên.

Về công tác khắc phục thiệt hại thiên tai, Phó Thủ tướng cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định hỗ trợ khẩn cấp tỉnh Điện Biên 10 tỷ đồng để tỉnh nhanh chóng khắc phục hậu quả mưa lũ, ổn định cuộc sống người dân vùng thiên tai. Đối với nguồn kinh phí khắc phục hậu quả thiên tai do tỉnh đề nghị, UBND tỉnh cần có văn bản cụ thể trình Chính phủ xem xét và giải quyết trong thời gian sớm nhất.

Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh Điện Biên tiếp tục huy động các nguồn lực, chỉ đạo các lực lượng nhanh chóng hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do mưa lũ xây dựng lại nhà, khôi phục sản xuất, ổn định đời sống phù hợp với phong tục, tập quán của bà con; kiểm soát tốt phương tiện và người ở những khu vực có nguy cơ sạt lở cao.

Đồng thời, theo dõi sát sao diễn biến thời tiết, có kịch bản mẫu để chủ động triển khai phương án ứng phó với hiện tượng thời tiết có thể cực đoan hơn, trước mắt là hai đợt mưa lớn dự báo sẽ diễn ra vào giữa tháng 8/2024; làm tốt công tác thông tin tuyên truyền để các cấp chính quyền và người dân nâng cao hiệu quả phối hợp trong ứng phó với thiên tai.

ptt-tran-luu-quang.jpg
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã thị sát tại vị trí sạt lở ở bản Mường Pồn 1 và khu vực bị lũ quét tại bản Lĩnh và bản Tin Tốc.

Trước đó, chiều 4/8, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã thị sát tại vị trí sạt lở ở bản Mường Pồn 1 và khu vực bị lũ quét tại bản Lĩnh và bản Tin Tốc; thăm hỏi, động viên, tặng quà lực lượng "bốn tại chỗ" đang làm công tác khắc phục hậu quả mưa lũ; thăm hỏi, động viên, trao quà cho các gia đình có người thân bị chết, mất tích thuộc xã Mường Pồn, huyện Điện Biên.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Điện Biên chịu ảnh hưởng của 26 đợt thiên tai, khiến 9 người chết; 4 người mất tích; 12 người bị thương. Mưa lũ làm 1.365 nhà bị hư hỏng; hơn 1.719 ha đất sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại; 351 con trâu, bò và 25,33 ha thủy sản bị cuốn trôi.

Bên cạnh đó, mưa lũ đã gây thiệt hại nhiều công trình hạ tầng về giao thông, thủy lợi, điện, thông tin liên lạc, y tế, giáo dục. Ước tổng thiệt hại toàn tỉnh từ đầu năm đến ngày 2/8 khoảng 256,5 tỷ đồng (riêng đợt mưa lớn, lũ, lũ quét, sạt lở đất từ ngày 23/7 - 2/8 gây thiệt hại khoảng 211,5 tỷ đồng).

Tại buổi làm việc, tỉnh Điện Biên đề nghị Chính phủ xem xét điều chỉnh giảm chỉ tiêu về xã thuộc địa bàn đặc biệt khó khăn đến năm 2025; chính sách hỗ trợ đối với các xã sau khi công nhận đạt chuẩn nông thôn mới từ xã Khu vực II, Khu vực III về khu vực I để tiếp tục hưởng chế độ chính sách khu vực II, III ít nhất một năm sau khi có quyết định công nhận, để đảm bảo công tác an sinh xã hội trên địa bàn nông thôn, đặc biệt đối với các đối tượng hộ dân tộc thiểu số, hộ mới thoát nghèo.

Tỉnh đề nghị Bộ NN-PTNT nghiên cứu hướng dẫn để các địa phương có thể triển khai theo Quy định tại khoản 2 Điều 3 Thông tư số 55/2023/TT-BTC ngày 15/8/2023 "Đối với mua sắm cây trồng, vật nuôi và những hàng hóa dịch vụ do người dân trực tiếp sản xuất"; xem xét, đề xuất, trình cấp có thẩm quyền sớm ban hành các văn bản sửa đổi, bổ sung để các hoạt động hỗ trợ con giống sinh sản cho người dân phát triển sản xuất được triển khai thực hiện trong các năm tiếp theo.

Bài liên quan
  • Phó thủ tướng Trần Lưu Quang thăm, tặng quà đồng bào vùng lũ Điện Biên
    Thăm và tặng quà đồng bào vùng lũ tại xã Mường Pồn, huyện Điện Biên (Điện Biên), Phó thủ tướng Trần Lưu Quang đề nghị lãnh đạo tỉnh này và các đơn vị chức năng đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân vùng lũ, kịp thời tiếp ứng lương thực, nhu yếu phẩm, nước sạch cho người dân, nhất là gia đình chính sách, người có công với cách mạng, người già, cô đơn, yếu thế, người tàn tật...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Hỗ trợ khẩn cấp Điện Biên 10 tỷ đồng khắc phục hậu quả mưa lũ