Hoài Đức(Tp. Hà Nội): Hàng loạt nhà xưởng xây dựng trái phép vẫn ngang nhiên hoạt động, thách thức pháp luật

Phong Dương|19/05/2017 07:50
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn Bài 2:

(Moitruong.net.vn) – Mặc dù UBND xã Vân Côn, Hoài Đức đã có kế hoạch tổ chức cưỡng chế các hộ gia đình tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chiếm đất công vi phạm nghiêm trọng Luật đất đai, nhưng đến nay hàng loạt các công trình nhà xưởng vẫn ngang nhiên hoạt động. Phải chăng chính quyền huyện Hoài Đức đang cố tình làm ngơ cho các công trình sai phạm trên?

>>> Hoài Đức, Tp. Hà Nội: Hàng loạt nhà xưởng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

>>> Ô nhiễm môi trường tại điểm công nghiệp Di Trạch, Hoài Đức: Bao giờ mới được giải quyết?

>>> Xã Song Phương(huyện Hoài Đức, Hà Nội): Doanh nghiệp đua nhau xây dựng trái phép, gây ô nhiễm môi trường

>>> UBND huyện Hoài Đức có làm ngơ trước hàng loạt sai phạm của doanh nghiệp ?

IMG_20170519_113148

Hàng nghàn m2 đất nông nghiệp bị chiếm dụng để xây dựng nhà xưởng sản xuất trái phép.

Ngày 5/4/2017 Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn có đăng tải bài viết “ Hoài Đức, Tp. Hà Nội: Hàng loạt nhà xưởng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.”  Sau khi bài báo phản ánh, ngày 13/4/2017 UBND xã Vân Côn đã ban hành kế hoạch số: 46/KH – UBND về việc tổ chức cưỡng chế 10 hộ vi phạm Luật đất đai, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chiếm đất công. Theo kế hoạch từ ngày 27 đến ngày 28 tháng 4 năm 2017 sẽ tổ chức cưỡng chế 10 hộ với tổng diện tích 5209,5m2.  Trong kế hoạch cũng nêu rõ việc Tạp chí điện tử Môi trường và cuộc sống phản ánh khu bãi Ngòi thôn Quyết Tiến có các hộ dân vi phạm tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất xây tường bao, dựng xưởng sản xuất không đảm bảo môi trường là hoàn toàn đúng.

IMG_20170519_113140

Một nhà xưởng xây dựng trái phép mới được hoàn thiện và tiếp tục san lấp để xây dựng nhà xưởng khác mà không bị chính quyền “sờ gáy”.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên những ngày vừa qua, các nhà xưởng sản xuất vẫn sừng sững tồn tại, xây dựng kiên cố, các xe hoạt động ra vào rất tấp nập như chưa hề nhận được thông báo về kế hoạch cưỡng chế trước đó. Ngoài ra, các xưởng sản xuất tại đây hoạt động không có hệ thống, biện pháp xử lý môi trường nên gây ô nhiễm nặng nề, làm đảo lộn cuộc sống.

IMG_20170519_113144

Do UBND xã không có thông báo gì nên doanh nghiệp này vẫn hoạt động bình thường.

Theo một chủ xưởng sản xuất tại khu vực vi phạm cho biết, chưa nhận được kế hoạch cưỡng chế của xã gửi đến nên không biết? Do vậy chúng tôi vẫn hoạt động sản xuất bình thường.

Lý giả về tình trạng trên, Ông Nguyễn Văn Sơn –  Chủ tịch UBND xã Vân Côn cho biết: “Theo kế hoạch ngày 27, 28/4 xã sẽ tổ chức cưỡng chế các công trình vi phạm trật tự xây dựng. Tuy nhiên do sát ngày nghỉ lễ 30/4, 1/5 nên xã chưa tiến hành xử lý được. Cuối tháng 5 này chúng tôi sẽ kiên quyết tiến hành tổ chức cưỡng chế các công trình vi phạm trên. Thực tế các công trình xây dựng trái phép tại thôn Mộc Hoàn Giáo và thôn Quyết Tiến đã xảy ra từ nhiều năm nay, để xảy ra tình trạng như vậy xã cũng có 1 phần trách nhiệm do buông  lỏng quản lý, chưa kiên quyết xử lý triệt để các công trình vi phạm.”

Hoai Duc - SonÔng Nguyễn Văn Sơn – Chủ tịch UBND xã Vân Côn thừa nhận, để xảy ra tình trạng như vậy xã cũng có 1 phần trách nhiệm do buông  lỏng quản lý, chưa kiên quyết xử lý triệt để các công trình vi phạm.

Với cách trả lời của ông Sơn – Chủ tịch xã, phải chăng xã ban hành kế hoạch tổ chức cưỡng chế các công trình sai phạm chỉ mang tính chất “cho đẹp hồ sơ” và nhằm kéo dài thời gian cho các công trình sai phạm hoạt động, khiến người dân địa phương vô cùng bức xúc.

Trao đổi với phóng viên Moitruong.net.vn, ông Nguyễn Hoàng Trường – Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức cho biết: “ đối với các công trình vi phạm trật tự xây dựng, gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn huyện nói chung. Đặc biệt tại xã Vân Côn hiện tại và tới đây huyện sẽ kiên quyết xử lý dứt điểm tình trạng trên, để xảy ra các công trình vi phạm như vậy trách nhiệm chính thuộc về đồng chí chủ tịch UBND xã vì thiếu quyết liệt, buông lỏng quản lý trong công tác xử lý công trình sai phạm, sắp tới huyện sẽ tiến hành kiểm tra nếu phát hiện sai phạm nghiêm trọng sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan pháp luật để xử lý nghiêm, nhằm chấn chỉnh lại công tác trật tự xây dựng trên địa bàn.

Hoai Duc - truong

Ông Nguyễn Hoàng Trường – Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức cũng thừa nhận trách nhiệm vì chưa thực sự chỉ đạo quyết liệt các lực lượng chức năng và xã Vân Côn xử lý công trình sai phạm.

UBND huyện Hoài Đức xin nhận trách nhiệm trong vấn đề này vì chưa thực sự chỉ đạo quyết liệt các lực lượng chức năng và xã Vân Côn xử lý công trình sai phạm, tôi mới đảm nhiệm mảng này từ cuối tháng 12/2016. Tuy nhiên không phải vì mới mà không kiên quyết, xử lý các công trình trên, theo kế hoạch cuối quý II/2017, huyện sẽ tiến hành xử lý, cưỡng chế các công trình vi phạm trật tự xây dựng tại xã Vân Côn, khi tiến hành cưỡng chế huyện sẽ mời quý báo về đưa tin vấn đề này”

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn, sẽ tiếp tục theo dõi kế hoạch cưỡng chế các công trình vi phạm trật tự xây dựng tại xã Vân Côn và thông tin đến bạn đọc trong bài tiếp theo.

Phong Dương


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoài Đức(Tp. Hà Nội): Hàng loạt nhà xưởng xây dựng trái phép vẫn ngang nhiên hoạt động, thách thức pháp luật