Hoàn Kiếm (Hà Nội): Đang bị đình chỉ nhưng tòa nhà The One vẫn tiếp tục hoạt động, cần làm rõ việc thực hiện các quy định của Luật Bảo vệ Môi trường tại số 2 Chương Dương Độ

Thu Thủy - Thùy Dương|11/09/2023 17:18
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Trung tâm thương mại Thiên Sơn Plaza (nay là Tòa nhà The One) thuộc công ty Cổ phần đầu tư và du lịch Thiên Sơn tại số 2 Chương Dương Độ, P. Chương Dương, Q. Hoàn Kiếm, Tp. Hà Nội đã bị Phòng cảnh sát PCCC CA Thành phố đình chỉ hoạt động từ năm 2018 và đã bị xử phạt 80 triệu đồng. Tuy nhiên, đến nay dù chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu PCCC nhưng Tòa nhà này vẫn hoạt động rất nhộn nhịp.

Cùng với đó việc thực hiện Luật bảo vệ môi trường tại Tòa nhà The  One cũng còn đang là dấu chấm hỏi cần được các cơ quan chức năng của TP. Hà Nội và UBND quận Hoàn Kiếm vào cuộc kiểm tra và làm rõ.

Hoàn Kiếm: Cần làm rõ công tác PCCC, bảo vệ môi trường tại tòa nhà The One số 02 Chương Dương Độ

Chưa được nghiệm thu PCCC vẫn hoạt động

Thời gian qua, tình hình cháy, nổ, sự cố, tai nạn diễn biến phức tạp, khó lường, tần suất ngày càng cao, nhất là các vụ cháy tại các khu dân cư, chung cư cao tầng, khu công nghiệp, chợ, trung tâm thương mại, cơ sở sản xuất, kinh doanh… Nhiều vụ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Những vụ việc nghiêm trọng, thương tâm trên là lời cảnh báo và cho thấy tình hình là khẩn cấp, đặt ra yêu cầu, nhiệm vụ mới cho công tác phòng ngừa, ứng phó với các sự cố, tai nạn, hỏa hoạn, để bảo đảm an toàn tài sản và nhất là tính mạng con người; đặt sức khỏe, tính mạng người dân lên trên hết.

Bên cạnh những thiệt hại về người và tài sản có thể đếm được thì khi cháy nổ cũng kéo theo những hệ luỵ về khói, khí thải, nước thải ảnh hưởng tới môi trường mà ít người quan tâm. Gần đây, vụ cháy cơ sở làm móng chân, móng tay trên địa bàn phường Thổ Quan, quận Đống Đa, Hà Nội đã làm 3 người thiệt mạng. Một chiến sĩ chữa cháy cho biết các tầng trong nhà chứa nhiều hóa chất sơn móng tay nên khi cháy phát sinh khí độc.

Vì vậy, để nâng cao hiệu quả của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng trong công tác phòng cháy, chữa cháy, hạn chế ảnh hưởng của cháy nổ tới môi trường, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống đã tìm hiểu, khảo sát, thu thập thông tin tại nhiều địa phương để thực hiện chuyên đề “Những ảnh hưởng của cháy nổ đến môi trường tại các cơ sở sản xuất kinh doanh.” Với mục đích đưa ra những đánh giá về tình hình thực tế đang diễn ra, đề xuất những giải pháp, quản lý trong công tác phòng cháy chữa cháy đảm bảo đúng luật, góp phần phòng ngừa sự cố cháy nổ, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản và môi trường sống của người dân.

Trong quá trình triển khai chuyên đề, phóng viên (PV) Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống - Moitruong.net.vn đã nhận được thông tin về việc tòa nhà The One tại số 2 Chương Dương Độ, P. Chương Dương, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội hoạt động khi chưa có văn bản nghiệm thu PCCC của cơ quan chức năng.

W_toa-nha-the-one-12-.jpg
Tòa nhà The One tại số 2 Chương Dương Độ chưa được các cơ quan chức năng nghiệm thu PCCC

Theo tìm hiểu, năm 2005, UBND Tp. Hà Nội có quyết định số 1207/QĐ-UB ngày 11/3/2005 về việc cho Công ty Cổ phần thương mại dịch vụ Hà Nội thuê 10.620m2 đất tại số 2 Chương Dương Độ, phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm để sử dụng cùng với công trình đã xây dựng làm văn phòng làm việc và cơ sở sản xuất đồ gỗ. Thời hạn thuê đất hàng năm.

Tiếp đó, ngày 17/12/2013, UBND Tp. Hà Nội có quyết định số 7632/QĐ-UBND về việc cho Công ty CP thương mại dịch vụ Hà  Nội thuê 10.620 m2 đất tại số 2 Chương Dương Độ để tiếp tục sử dụng cùng với công trình đã xây dựng làm văn phòng làm việc và cơ sở kinh doanh. Thời hạn thuê đất hàng năm.

W_toa-nha-the-one-14-.jpg
Năm 2014, Sở TNMT Hà Nội ký hợp đồng cho công ty dịch vụ Hà Nội thuê với mục đích làm văn phòng làm việc và cơ sở kinh doanh

Ngày 8/4/2014, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội ký hợp đồng cho Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ Hà Nội thuê 10.620 m2 đất tại số 2 Chương Dương Độ để tiếp tục sử dụng cùng với công trình đã xây dựng làm văn phòng làm việc và cơ sở kinh doanh (theo Điều 1 Quyết định số 7632/QĐ-UBND ngày 17/12/2013 của UBND thành phố Hà Nội)

Tuy nhiên, trước đó ngày 01/08/2013, Công ty CP thương mại dịch vụ Hà Nội đã kí hợp đồng cho thuê mặt bằng kinh doanh với Công ty cổ phần Đầu tư và Du lịch Thiên Sơn (công ty Thiên Sơn). Theo đó, Công ty CP Thương mại dịch vụ Hà Nội cho Công ty Thiên Sơn thuê toàn bộ khu đất số 2 Chương Dương Độ để nâng cấp, cải tạo, xây dựng mới và được sử dụng vào mục đích văn phòng làm việc và cơ sở kinh doanh.

W_the-one.jpg
Ngày 01/08/2013, Công ty CP thương mại dịch vụ Hà Nội đã kí hợp đồng cho thuê mặt bằng kinh doanh với Công ty cổ phần Đầu tư và Du lịch Thiên Sơn (công ty Thiên Sơn)

Sau khi được cho thuê mặt bằng, Công ty Thiên Sơn đã sửa chữa, cải tạo và cho các đơn vị, công  ty  khác thuê lại để làm làm văn phòng làm việc, trung tâm tổ chức sự kiện, tiệc cưới, phòng tập gym, trông giữ xe ô tô, quán ăn, cafe... và đặt tên tòa nhà là The One. Tuy nhiên, sau khi cải tạo, sửa chữa, Công ty Thiên Sơn chưa được các cơ quan chức năng nghiệm thu PCCC.

W_toa-nha-the-one-6-.jpg
Hiện tòa nhà này đang được các đơn vị khác thuê lại để kinh doanh ăn uống, cafe, bia

Để tìm hiểu, làm rõ những thông tin trên, ngày 4/7/2023, PV tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống đã có buổi làm việc với UBND phường Chương Dương. Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Vĩnh – Chủ tịch UBDND phường Chương Dương cho biết: Tòa nhà The One đang bị công an thành phố đình chỉ hoạt động, hiện nay tòa nhà đang chấp hành quyết định đình chỉ của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, khi PV hỏi về việc phòng tập gym, các nhà hàng, quán ăn, dịch vụ trông xe...vẫn hoạt động bình thường thì ông Vĩnh cho hay: Mặc dù UBND phường cũng thường xuyên kiểm tra cơ sở tuy nhiên đơn vị vẫn hoạt động lén lút, rất mong nhận được sự phối hợp của cơ quan báo chí để giúp UBND phường làm tốt công tác quản lý trên địa bàn.

Ngoài ra, nhằm tìm hiểu thông tin về công tác quản lý nhà nước, kiểm tra của công an quận Hoàn Kiếm đối với Công ty Thiên Sơn, ngày 23/8/2023 PV đã có buổi làm việc với Công an quận Hoàn Kiếm.

Ông Nguyễn Văn Đại – Đội phó Đội Cảnh sát PCCC công an quận Hoàn Kiếm cho biết: Công trình tòa nhà The One đã được thẩm duyệt thiết kế về PCCC, tuy nhiên chưa được cấp văn bản xác nhận nghiệm thu về PCCC. Công an quận Hoàn Kiếm đã kiểm tra, báo cáo UBND thành phố xử phạt vi phạm hành chính và đình chỉ hoạt động với tòa nhà. Bên cạnh đó, công an quận đã tổ chức kiểm tra, đôn đốc yêu cầu công ty kí cam kết chấp hành. Thực hiện chỉ đạo của Bộ công an và Chính phủ trong việc kiểm tra, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong công tác PCCC. Hiện tại công trình trên đã được Phòng Cảnh sát PCCC tổ chức thẩm duyệt bổ sung, điều chỉnh lại để tổ chức nghiệm thu.

Tiếp nhận thông tin của cơ quan báo chí về việc tòa nhà The One vẫn hoạt động, trong tuần này Đội cảnh sát PCCC sẽ chỉ đạo cán bộ kiểm tra đột xuất lại, quan điểm của Công an quận và Đội là không bao che cho vi phạm, ông Đại cho hay.

W_toa-nha-the-one-19-.jpg
Trung tâm thương mại Thiên Sơn Plaza (nay là tòa nhà The One) đã bị đình chỉ hoạt động từ năm 2018

Ông Bùi Quang Hưng – Cán bộ Đội Cảnh sát PCCC quận Hoàn Kiếm cho biết: Qua đợt tổng kiểm tra, rà soát tháng 10/2022 các đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn về PCCC, công an quận đã kiểm tra đột xuất phát hiện công ty Thiên Sơn hoạt động 1 số các hạng mục công trình khi chưa được nghiệm thu PCCC, công an quận đã đề xuất UBND thành phố xử phạt 80 triệu đồng với lỗi không chấp hành quyết định đình chỉ hoạt động theo quy địnhtống đạt lại quyết định đình chỉ này cho UBND phường giám sát.

W_toa-nha-the-one-15-.jpg
Năm 2022, công ty Thiên Sơn bị Công an Tp. Hà Nội xử phạt 80 triệu đồng vì không chấp hành quyết định đình chỉ

Được biết, ngày 21/6/2018, phòng Cảnh sát PCCC Tp. Hà Nội đã ban hành quyết định đình chỉ hoạt động đối với Trung tâm thương mại Thiên Sơn Plaza (nay là tòa nhà The One) thuộc công ty Thiên Sơn do ông Nguyễn Ngọc Bảo là Chủ tịch HĐQT.

Tiếp đó, ngày 22/11/2022, UBND Tp. Hà Nội đã xử phạt vi phạm hành chính công ty Thiên Sơn với số tiền 80 triệu đồng vì hành vi không chấp hành quyết định đình chỉ hoạt động theo quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy.

Để đảm bảo hiệu lực quản lý nhà nước trong việc thi hành Quyết định đình chỉ hoạt động đối với công trình vi phạm về phòng cháy chữa cháy theo quy định của pháp luật, ngày 25/5/2022, UBND quận Hoàn Kiếm đã ban hành văn bản số 743/UBND – CAHK về việc thực hiện các biện pháp tăng cường quản lý nhà nước đối với tòa nhà The One – số 2 Chương Dương độ. Trong đó yêu cầu công an quận Hoàn Kiếm, công an phường Chương Dương và UBND phường Chương Dương phối hợp với các phòng ban, đơn vị chức năng của quận thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để tổ chức cưỡng chế, yêu cầu dừng hoạt động và chấm dứt ngay hành vi vi phạm khi công ty Thiên Sơn có dấu hiệu cố tình hoặc “lén lút” hoạt động.

Cùng ngày, công an quận Hoàn Kiếm đã ban hành văn bản số 1486/CAHK-PCCC về việc đề nghị Sở Văn hóa và thể thao Tp. Hà Nội không duyệt cấp văn bản chấp thuận tổ chức các sự kiện văn hóa, biểu diễn nghệ thuật tại địa điểm tòa nhà The One cho đến khi công trình trên được cơ quan Công an có thẩm quyền cấp văn bản xác nhận nghiệm thu về PCCC và CNCH và được phục hồi hoạt động theo quy định của pháp luật về PCCC.

W_toa-nha-the-one-23-.jpg
Công an quận Hoàn Kiếm đã ban hành văn bản số 1486/CAHK-PCCC về việc đề nghị Sở Văn hóa và thể thao Tp. Hà Nội không duyệt cấp văn bản chấp thuận tổ chức các sự kiện văn hóa, biểu diễn nghệ thuật tại địa điểm tòa nhà The One

Có thể thấy công tác kiểm tra cũng như quan điểm chỉ đạo của UBND quận Hoàn Kiếm và công an quận Hoàn Kiếm đối với vi phạm về PCCC của công ty Thiên Sơn rất quyết liệt chặt chẽ. Thế nhưng thực tế công ty Thiên Sơn chưa có ý thức chấp hành quyết định đình chỉ.

Theo ghi nhận của PV, tại tầng trệt của tòa nhà The One hoạt động trông giữ ô tô vẫn diễn ra bình thường, trung tâm thể dục thể thao Fit24 tại tầng 2, nhà hàng ăn uống, quán cafe, bi A tầng 1 vẫn hoạt động. Nhân viên văn phòng của các công ty đang hoạt động tại tòa nhà The One hàng ngày vẫn diễn ra bình thường như chưa hề có lệnh đình chỉ hoạt động nào được ban ra.

W_toa-nha-the-one-1-.jpg
Theo ghi nhận mọi hoạt động của tòa nhà The One vẫn diễn ra bình thường, bất chấp quyết định đình chỉ, tầng trệt vẫn trông giữ ô tô
W_toa-nha-the-one-2-.jpg
W_toa-nha-the-one-3-.jpg
Trung tâm Fit24 ở tầng 2 vẫn tiếp đón người đến tập thể dục
W_toa-nha-the-one-8-.jpg
Câu lạc bộ bi a vẫn rất đông người đến chơi
W_toa-nha-the-one-13-.jpg
Quán cafe vẫn mở cửa đón khách

Nhân viên công ty Vạn Hoa (đơn vị thuê hội trường của công ty Thiên Sơn để tổ chức tiệc cưới, sự kiện) cho biết: Công ty thuê phòng tiệc trong tòa nhà The One để tổ chức tiệc cưới, sự kiện. Tòa nhà The One có 10 phòng tiệc theo quy mô từ nhỏ đến lớn từ 100 khách đến 1000 khách. Hằng tháng vẫn tổ chức lác đác tiệc cưới, tháng được 10 cái, hơn 10 cái. Chỉ có tháng 7 âm lịch không có tiệc cưới còn hoạt động của các sự kiện vẫn diễn ra bình thường. Ngày 24/9 có 6 cái tiệc cưới, ngày 30/9 có 5 cái, tháng 11,12 có những ngày đẹp thì tất cả đã full phòng.

Trạm xử lý nước thải có phù hợp với giấy phép xả thải và Công ty CP Thương mại dịch vụ Hà Nội có cần phải làm Giấy phép môi trường hay không?

Ngày 22/4/2014, Công ty CP thương mại dịch vụ Hà Nội được UBND quận Hoàn Kiếm ban hành thông báo số 15/TB-UBND về việc chấp nhận đăng ký Bản cam kết bảo vệ môi trường của dự án: Văn phòng làm việc và cơ sở kinh doanh tại số 2 Chương Dương Độ cho công ty dịch vụ Hà Nội. Như vậy, công ty CP thương mại dịch vụ Hà Nội là đơn vị lập cam kết bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, ngày 17/12/2021, UBND Tp. Hà Nội lại cấp giấy phép xả nước thải vào nguồn nước cho Công ty CP đầu tư và Du lịch Thiên Sơn với lưu lượng xả thải lớn nhất 100m3/ngày đêm. Việc, UBND Tp. Hà Nội cấp giấy phép xả thải vào nguồn nước cho công ty Thiên Sơn – đơn vị thuê mặt bằng chứ không phải đơn vị chủ đất được UBND Tp. Hà Nội cho thuê đất như vậy liệu có đúng quy định?.

W_toa-nha-the-one-20-.jpg
Năm 2014 công ty dịch vụ Hà Nội được UBND quận Hoàn Kiếm chấp nhận đăng ký cam kết bảo vệ môi trường
W_toa-nha-the-one-16-.jpg
Nhưng Giấy phép xả thải lại được UBND Tp. Hà Nội cấp cho công ty Thiên Sơn với lưu lượng xả thải 100m3/ngày

Bên cạnh đó, dù được cấp phép xả thải với lưu lượng 100m3/ngày đêm thế nhưng tại thuyết minh thiết kế kỹ thuật trạm xử lý nước thải sinh hoạt do Công ty CP Đầu tư và Du lịch Thiên Sơn lập chỉ với công suất 40m3/ngày đêm. Dư luận quan tâm việc công ty Thiên Sơn xây dựng trạm xử lý nước thải nhỏ hơn 2 lần so với giấy phép xả thải được cấp thì trạm xử lý đó có đáp ứng được với lưu lượng xả thải hay không?.

W_toa-nha-the-one-21-.jpg
Tại thuyết minh thiết kế kỹ thuật công ty Thiên Sơn lập trạm xử lý nước thải chỉ có công suất 40m3/ngày. Dư luận quan tâm việc công ty Thiên Sơn xây dựng trạm xử lý nước thải nhỏ hơn 2 lần so với giấy phép xả thải được cấp thì trạm xử lý đó có đáp ứng được với lưu lượng xả thải hay không?

Ngoài ra, tại quyển cam kết bảo vệ môi trường do công ty dịch vụ Hà Nội lập tại mục quy mô dự án nêu: Xây dựng mới khu nhà 4 tầng làm văn phòng làm việc và trưng bày sản phẩm kinh doanh. Tầng 1 làm văn phòng diện tích 4.694m2, tầng 2,3,4 dùng làm văn phòng và sử dụng các chức năng trưng bày sản phẩm thương mại và dịch vụ, bố trí các chức năng kỹ thuật và phụ trợ trong dự án. Như vậy, không có hạng mục tổ chức tiệc cưới, sự kiện với hội trường rộng tới hàng trăm m2. Tại mỗi tầng nơi tổ chức sự kiện tiệc cưới đều có các bếp ăn được xây dựng liền đó để thuận tiện cho việc phục vụ đồ ăn vào nơi tổ chức sự kiện. Việc Công ty CP thương mại dịch vụ Hà Nội cho Công ty Thiên Sơn thuê mặt bằng để tổ chức tiệc cưới, sự kiện...có đúng quy định của pháp luật và đúng với hồ sơ thủ tục môi trường được UBND quận Hoàn Kiếm cấp? Khi công ty Thiên Sơn kinh doanh thêm ngành nghề tổ chức tiệc cưới, sự kiện thì công ty dịch vụ Hà Nội đã bổ sung thêm vào cam kết bảo vệ môi trường chưa?.

W_toa-nha-the-one-17-.jpg
Theo quy mô tại bản cam kết BVMT do công ty dịch vụ Hà Nội lập: Tầng 1 làm văn phòng diện tích 4.694m2, tầng 2,3,4 dùng làm văn phòng và sử dụng các chức năng trưng bày sản phẩm thương mại và dịch vụ, bố trí các chức năng kỹ thuật và phụ trợ trong dự án

Theo đó, tại mục 3, 4 của văn bản số 15/TB-UBND của UBND quận Hoàn Kiếm thông báo về việc chấp nhận đăng ký bảo vệ môi trường đối với Công ty Cổ phần thương mại và dịch vụ Hà Nội tại số 2 Chương Dương Độ có nêu: Bản cam kết bảo vệ môi trường được đăng ký và thông báo này là căn cứ để các cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường giám sát, kiểm tra, thanh tra việc thực hiện bảo vệ môi trường trong quá trình triển khai thực hiện của dự án: Văn phòng làm việc và cơ sở kinh doanh tại số 2 phố Chương Dương Độ, phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội.

Công ty Cổ phần thương mại dịch vụ Hà Nội phải báo cáo với UBND quận Hoàn Kiếm khi có những thay đổi, điều chỉnh nội dung Bản cam kết bảo vệ môi trường và chỉ được thực hiện khi có sự chấp nhận bằng văn bản của UBND quận Hoàn Kiếm.

Liên quan tới nội dung Công ty CP thương mại dịch vụ Hà Nội đưa ra tại quyển cam kết bảo vệ môi trường gửi UBND quận Hoàn Kiếm chưa đúng với thực tế hiện trạng, ngành nghề kinh doanh như công ty đã nêu trong Bản cam kết bảo vệ môi trường

Ông Phạm Việt Hưng – Phó chủ tịch UBND phường Chương Dương cho biết: Công ty chưa bổ sung, chưa có chức năng làm tiệc, dịch vụ.

Theo như hồ sơ cam kết bảo vệ môi trường mà Công ty CP thương mại dịch vụ Hà Nội được UBND quận Hoàn Kiếm chấp thuận năm 2014 cho đến nay với ngành nghề kinh doanh có sự thay đổi không phù hợp với cam kết BVMT trước đó được cấp. Vậy, theo Luật bảo vệ môi trường năm 2020, công ty này có phải xin cấp Giấy phép môi trường hay không?. Nếu công ty dịch vụ Hà Nội chưa có Giấy phép môi trường theo quy định của luật thì UBND quận Hoàn Kiếm sẽ xử lý những tồn tại trên như thế nào? Câu hỏi này, xin gửi tới lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm vào cuộc kiểm tra, làm rõ và có câu trả lời tới dư luận.

Trước sự việc trên, kính đề nghị UBND Tp. Hà Nội chỉ đạo sở các cơ quan ban ngành cùng với đó là Quận ủy, UBND quận Hoàn Kiếm cần nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm của Công ty cổ phần đầu tư và du lịch Thiên Sơn, Công ty cổ phần thương mại dịch vụ Hà Nội về môi trường (nếu có) và PCCC nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người sử dụng dịch vụ và môi trường xung quanh, tránh những thiệt hại về cháy nổ đáng tiếc xảy ra như một số vụ hỏa hoạn vừa xảy ra trên địa bàn Hà Nội.

Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruog.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàn Kiếm (Hà Nội): Đang bị đình chỉ nhưng tòa nhà The One vẫn tiếp tục hoạt động, cần làm rõ việc thực hiện các quy định của Luật Bảo vệ Môi trường tại số 2 Chương Dương Độ