Hoàng Mai (Hà Nội) – Bài 2: Xử phạt 75 triệu đồng đối với chủ đầu tư Dự án BeaSky vì vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng

Thu Thủy – Thu Hà|11/03/2021 01:13
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Vừa qua UBND quận Hoàng Mai đã ban hành quyết định xử phạt đối với Công ty Cổ phần Đầu tư Đại Đông Á là chủ đầu tư Dự án BeaSky Nguyễn Xiển với số tiền 75 triệu đồng về vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng.

VIDEO: Dự án BeaSky đưa dân vào ở khi chưa được bàn giao và nghiệm thu PCCC. Chính quyền có bao che?

Trước đó, ngày 29/01/2021, tòa soạn Moitruong.net.vn đã có bài viết: “Hoàng Mai (Hà Nội): Chủ đầu tư Dự án BeaSky ngang nhiên đưa dân vào ở khi chưa được bàn giao và nghiệm thu PCCC. Chính quyền có bao che?”. Bài viết phản ánh về việc Dự án BeaSky – Nguyễn Xiển mặc dù chưa có văn bản nghiệm thu phòng cháy chữa cháy (PCCC) và chưa được nghiệm thu chất lượng công trình xây dựng, chưa có văn bản bàn giao công trình đủ điều kiện để đưa tòa nhà đi vào hoạt động nhưng chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư Đại Đông Á đã coi thường pháp luật ngang nhiên đưa dân vào ở, bất chấp nhiều nguy cơ về cháy nổ.

Mặc dù chưa có nghiệm thu chất lượng công trình xây dựng, chưa có văn bản bàn giao công trình đủ điều kiện đưa tòa nhà đi vào hoạt động nhưng chủ đầu tư vẫn coi thường pháp luật ngang nhiên đưa dân vào ở

Nhằm làm rõ trách nhiệm lãnh đạo của UBND quận Hoàng Mai trong việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước trên địa bàn quận và chỉ đạo của UBND Tp. Hà Nội trong việc tiếp thu, lắng nghe thông tin báo chí phản ánh và ý kiến người dân. Ngày 02/02/2021, PV Moitruong.net.vn đã đặt lịch liên hệ làm việc với UBND quận Hoàng Mai, đồng thời gửi nội dung đề nghị cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến công tác thanh kiểm tra của UBND quận đối với những sai phạm tại Dự án BeaSky sau khi báo chí phản ánh.

Được biết, nội dung tòa soạn đặt lịch làm việc với UB quận đã được lãnh đạo quận Hoàng Mai giao cho phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Quản lý đô thị quận làm việc và cung cấp thông tin cho báo chí.

Ông Nguyễn Hồng Hà – Phó Phòng Quản lý đô thị quận Hoàng Mai làm việc với PV Moitruong.net.vn

Theo đó, ngày 10/3/2021, PV Moitruong.net.vn có buổi làm việc với Phòng Quản lý đô thị quận Hoàng Mai. Trao đổi tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hồng Hà – Phó Phòng Quản lý đô thị cho biết: Sau khi nhận được thông tin báo chí phản ánh, ngày 04/02/2021, UBND quận Hoàng Mai đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn vào cuộc kiểm tra, xử phạt những hành vi vi phạm của chủ đầu tư Dự án BeaSky.

Văn bản số 127/TB-UBND của UBND quận Hoàng Mai thông báo về kết quả kiểm tra việc chấp hành pháp luật của Chủ đầu tư Dự án BeaSky sau khi Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống phản ánh

Tại buổi kiểm tra đoàn ghi nhận Dự án chưa có thông báo chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành hạng mục công trình, công trình đưa vào sử dụng của cơ quan chuyên môn về xây dựng. Dự án chưa có thỏa thuận đấu nối thoát nước thải vào hệ thống thoát nước chung của thành phố. Dự án chưa có văn bản nghiệm thu về PCCC để đưa vào sử dụng.

Đoàn kiểm tra xác nhận có: 13 căn hộ có người về ăn ở: Tòa A có các căn: 2209, 2001, 1101, 804, 1709,12A03; Tòa B có các căn: 1101, 1008, 811, 708, 601, 12B06; nhiều căn hộ có người bên trong nhưng không mở cửa khi có đoàn đến.

Ngày 02/02/2021, Công an Quận đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần đầu tư Đại Đông Á trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy.

Theo đó, đoàn kiểm tra yêu cầu chủ đầu tư:

– Nghiêm chỉnh chấp hành quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng khẩn trương liên hệ với cơ quan chức năng có thẩm quyền để được chấp thuận nghiệm thu PCCC và nghiệm thu hoàn thành hạng mục công trình, công trình đưa vào sử dụng của cơ quan chuyên môn về xây dựng.

– Dừng ngay việc bàn giao căn hộ cho người dân vào sử dụng; công trình chỉ được phép hoạt động khi đã được nghiệm thu về PCCC.

– Nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về vệ sinh môi trường

Với những vi phạm trên, ngày 17/02/2021, UBND quận Hoàng Mai đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 883/QĐ-XPVPHC trong hoạt động xây dựng đối Công ty cổ phần Đại Đông Á Chủ đầu tư dự án đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: Bàn giao, đưa hạng mục, công trình, công trình xây dựng vào sử dụng khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định. Quy định tại điểm c khoản 5 điều 17 Nghị định số 139/2017/NĐ – CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ. Hành vi này chủ đầu tư bị xử phạt 75 triệu đồng. Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc trong thời hạn 15 ngày phải có văn bản đề nghị cơ quan có thẩm quyền kiểm tra theo quy định tại điểm e, khoản 6 điều 17 Nghị định số 139/2017/NĐ – CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ.

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 883/QĐ-XPVPHC của UBND quận Hoàng Mai trong hoạt động xây dựng đối Công ty cổ phần Đại Đông Á

Tạp chí điện tử Môi trường và cuộc sống ghi nhận sự chỉ đạo nhanh chóng và kịp thời của UBND quận Hoàng Mai vào cuộc kiểm tra và xử lý những thông tin báo chí phản ánh.

Tuy nhiên, để làm rõ nhiều dấu hiệu sai phạm trong việc thực hiện Luật Bảo vệ môi trường được tòa soạn thông tin phản ánh, PV đã nhiều lần liên hệ với ông Thọ – Trưởng phòng TNMT quận để bố trí buổi làm việc nhưng cho đến nay PV vẫn chưa nhận được lịch làm việc từ phía phòng TN&MT quận. Kính đề nghị UBND quận Hoàng Mai nhanh chóng đôn đốc phòng TN&MT làm việc và cung cấp thông tin cho báo chí về sự vào cuộc kiểm tra, xử lý những vấn đề liên quan đến việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường tại dự án BeaSky Nguyễn Xiển để tòa soạn trả lời bạn đọc và dư luận.

Còn hàng loạt những sai phạm tại dự án BeaSky Nguyễn Xiển. Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong những bài tiếp theo.

Thu Thủy – Thu Hà

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàng Mai (Hà Nội) – Bài 2: Xử phạt 75 triệu đồng đối với chủ đầu tư Dự án BeaSky vì vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng