Hoàng Mai (Hà Nội): Chủ đầu tư Dự án BeaSky ngang nhiên đưa dân vào ở khi chưa được bàn giao và nghiệm thu PCCC. Chính quyền có bao che?

Thủy Chi – Thu Hà|29/01/2021 10:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Dự án BeaSky – Nguyễn Xiển mặc dù chưa có văn bản nghiệm thu phòng cháy chữa cháy (PCCC) và chưa được nghiệm thu chất lượng công trình xây dựng, chưa có văn bản bàn giao công trình đủ điều kiện để đưa tòa nhà đi vào hoạt động nhưng chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đại Đông Á đã coi thường pháp luật ngang nhiên đưa dân vào ở, bất chấp nhiều nguy cơ về cháy nổ trước sự làm ngơ của chính quyền phường Đại Kim và quận Hoàng Mai.

VIDEO: Dự án BeaSky đưa dân vào ở khi chưa được bàn giao và nghiệm thu PCCC. Chính quyền có bao che?

Ngang nhiên đưa dân vào ở khi chưa được nghiệm thu PCCC

Nhiều năm qua, vấn đề phòng cháy chữa cháy (PCCC) ngày càng trở thành tâm điểm quan tâm của dư luận, đặc biệt là vấn đề an toàn cháy nổ tại các tòa nhà chung cư cao tầng. Thế nhưng, trên thực tế nguyên nhân phần lớn do yếu tố chủ quan và lỗi do phía chủ đầu tư đang coi thường tính mạng khi đưa người dân vào ở, trong khi công tác nghiệm thu, đảm bảo chất lượng công trình được phép đưa vào sử dụng theo quy định chưa được thực hiện.

Dự án tổ hợp văn phòng, trung tâm thương mại và căn hộ Bea Sky Nguyễn Xiển hay còn gọi là tòa nhà Đại Đông Á nằm tại ô đất kí hiệu VP, thuộc KĐT mới Tây Nam Kim Giang 1, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội.

Dự án tổ hợp văn phòng, trung tâm thương mại và căn hộ Bea Sky Nguyễn Xiển hay còn gọi là tòa nhà Đại Đông Á nằm tại ô đất kí hiệu VP, thuộc KĐT mới Tây Nam Kim Giang 1, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai

Dự án Bea Sky Nguyễn Xiển do Công ty cổ phần Đại Đông Á chủ đầu tư, được xây dựng trên khu đất có tổng diện tích khoảng 5.000 m2, có chức năng văn phòng, thương mại, nhà ở gồm 2 khối nhà cao 26 tầng (1 tầng hầm, 4 tầng đế – TTTM, 1 tầng kỹ thuật, 21 tầng căn hộ). Với quy mô dân số 1.309 người ở.

Cụ thể, tầng 1-2 của dự án có chức năng thương mại, văn phòng. Tầng 3-4 và tầng 4 lửng có chức năng để xe. Tầng 5 có chức năng văn phòng và phòng sinh hoạt chung. Từ tầng 6 đến 26 có chức năng căn hộ ở, tổng số 441 căn. Diện tích sàn sử dụng làm khu sinh hoạt cộng đồng khoảng 400 m2 (tại tầng 5 tòa nhà).

Mặc dù chưa có nghiệm thu phòng cháy chữa cháy (PCCC) và chưa được nghiệm thu chất lượng công trình xây dựng, chưa có văn bản bàn giao công trình đủ điều kiện đưa tòa nhà đi vào hoạt động nhưng chủ đầu tư vẫn coi thường pháp luật ngang nhiên đưa dân vào ở

Tuy nhiên, phản ánh tới tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn, người dân sinh sống tại chung cư Bea Sky Nguyễn Xiển cho biết hiện dự án mặc dù chưa có nghiệm thu phòng cháy chữa cháy (PCCC) và chưa được nghiệm thu chất lượng công trình xây dựng, chưa có văn bản bàn giao công trình đủ điều kiện đưa tòa nhà đi vào hoạt động nhưng chủ đầu tư vẫn coi thường pháp luật ngang nhiên đưa dân vào ở, bất chấp nhiều nguy cơ về cháy nổ.

Nhận được phản ánh của người dân về việc chủ đầu tư dự án Bea Sky Nguyễn Xiển đưa dân vào ở khi chưa được nghiệm thu PCCC, PV Moitruong.net.vn đã có mặt tại dự án để ghi nhận thực tế. Có mặt tại đây, PV nhận thấy những gì người dân phản ánh là hoàn toàn có cơ sở.

Ghi nhận tại tầng hầm trong dự án công nhân vẫn đang làm việc, mặt sàn phủ đầy đất cát, bụi bặm, vật liệu xây dựng, thùng sơn nằm ngổn ngang. Đất cát vương vãi bụi bẩn, dưới nền. Trên các tầng của tòa nhà ánh điện đã được thắp sáng từ các căn hộ của cư dân.

Tại tầng hầm trong dự án công nhân vẫn đang làm việc, mặt sàn phủ đầy đất cát, bụi bặm, vật liệu xây dựng, thùng sơn nằm ngổn ngang

Theo điều 17 nghị định số 79/2014/NĐ – CP quy định chi tiết thi hành một số điều Luật phòng cháy và chữa cháy quy định dự án, công trình, phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt về đảm bảo an toàn PCCC đã được thẩm duyệt PCCC, trước khi đưa vào sử dụng phải được chủ đầu tư, chủ phương tiện tổ chức nghiệm thu PCCC. Theo quy định này thì chủ đầu tư bắt buộc phải tổ chức nghiệm thu về PCCC trước khi đưa công trình vào sử dụng.

Các hộ dân đã dọn về ở được nhiều ngày nay khi dự án chưa được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy (PCCC) và chưa được nghiệm thu chất lượng công trình xây dựng

Trước đó đã có nhiều vụ hỏa hoạn thương tâm xảy ra ở các tòa chung cư là một bài học cảnh tỉnh cho người dân và cơ quan chức năng cần hết sức cảnh giác, đề phòng với “bà hỏa” như vụ cháy chung cư Carina Plaza (quận 8, Tp. Hồ Chí Minh) ngày 23/3/2018 khiến 13 người chết và hàng chục người bị thương.

Đặc biệt, thời gian qua, UBND Tp. Hà Nội đã có nhiều biện pháp mạnh tay xử lý những chủ đầu tư vi phạm quy định về PCCC. Như việc công an Tp. Hà Nội đã có văn bản đề nghị Tổng công ty điện lực Tp. Hà Nội, Công ty TNHH Một thành viên nước sạch Hà Nội không cấp điện, nước sử dụng cho công trình Tòa nhà hỗn hợp văn phòng dịch vụ, thương mại, khách sạn và căn hộ thương mại Aqua Central số 44 Yên Phụ, quận Ba Đình khi chưa được cấp văn bản nghiệm thu về PCCC theo chỉ đạo của UBND Tp. Hà Nội.

Những bình chữa cháy được vất ngổn ngang tại tầng hầm

Thực tế cho thấy, Công ty cổ phần Đại Đông Á đã cố tình “vượt rào” pháp luật ngang nhiên đưa dân vào ở khi chưa được nghiệm thu về PCCC và chất lượng công trình xây dựng. Điều khiến dư luận không khỏi ngạc nhiên, chủ đầu tư đã “lùa” dân vào ở mà UBND phường Đại Kim, UBND quận Hoàng Mai lại không có sự vào cuộc xử lý kịp thời mà để chủ đầu tư “tự tung tự tác” coi thường pháp luật.

Để xác minh thông tin và làm rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương trong công tác quản lý nhà nước để kiểm tra, xử lý kịp thời về việc nghiệm thu PCCC, chất lượng công trình xây dựng và việc thực hiện các quy định của Luật bảo vệ môi trường của chủ đầu tư dự án. PV Moitruong.net.vn đã đặt lịch làm việc với UBND phường Đại Kim. Tuy nhiên, sau nhiều ngày liên hệ với lãnh đạo UBND phường Đại Kim để có buổi làm việc nhưng hết tuần này đến tuần khác thì vị lãnh đạo phường này đều “né tránh” làm việc với báo chí và báo bận hẹn PV làm việc vào 1 buổi khác.

Việc tòa soạn đã đặt lịch làm việc với UBND phường Đại Kim cũng nhiều ngày trôi qua nhưng đến khi PV liên hệ làm việc với lãnh đạo phường thấy rằng phường Đại Kim vẫn đang làm ngơ và chưa hề có sự vào cuộc xác minh thông tin báo chí liên hệ. Vậy câu hỏi đặt ra, UBND phường Đại Kim đang quản lý thì quản lý cái gì? Vì sao khi tiếp nhận thông tin báo chí đặt lịch làm việc mà UBND phường Đại Kim lại không nhanh chóng cử cán bộ chuyên môn, công an vào cuộc kiểm tra, xác minh để có thông tin làm việc với báo chí không? Có hay không chính quyền phường Đại Kim đang “bao che”, “ tiếp tay” tạo điều kiện cho chủ đầu tư vi phạm pháp luật?

Chủ đầu tư Dự án có thực hiện đúng Luật bảo vệ môi trường và PCCC, nghiệm thu chất lượng công trình xây dựng?

Để thông tin đa chiều, khách quan, tòa soạn Môi trường và Cuộc sống cũng đã có giấy giới thiệu đặt lịch làm việc với chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đại Đông Á. Tuy nhiên, thay vì sắp xếp thời gian làm việc với cơ quan báo chí thì công ty lại luôn báo bận và khẳng định mình đúng hết. Tuy nhiên, khi PV đề nghị công ty cung cấp các hồ sơ giấy tờ liên quan đến việc chấp hành các quy định của pháp luật về Môi trường, PCCC thì công ty cũng chỉ gửi được một số hồ sơ cho PV như: quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư, giấy phép xả thải, thỏa thuận cấp nước sạch. Còn lại các hồ sơ như văn bản nghiệm thu đủ điều kiện về PCCC và chất lượng công trình xây dựng thì công ty không cung cấp được.

Ngay tại dự án, chất thải xây dựng, chất thải nguy hại được vứt ngổn ngang lẫn lộn nhau mà không có biện pháp thu gom, phân loại, lưu giữ chất thải nguy hại theo đúng quy định

Nhưng thực tế thì việc chấp hành các quy định của nhà nước trong lĩnh vực bảo vệ môi trường trong việc phân loại chất thải, quản lý chất thải nguy hại thì lại không được công ty thực hiện đúng quy định. Ngay tại dự án, chất thải xây dựng, chất thải nguy hại được vứt ngổn ngang lẫn lộn nhau mà không có biện pháp thu gom, phân loại, lưu giữ chất thải nguy hại theo đúng quy định. Vậy câu hỏi được đặt ra từ khi dự án được triển khai thi công xây dựng cho đến nay thì chủ đầu tư có chấp hành đúng và đầy đủ các quy định của pháp luật về việc thực hiện Luật bảo vệ môi trường hay không? Câu hỏi này chúng tôi xin gửi tới lãnh đạo quận Hoàng Mai, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội để có câu trả lời thỏa đáng bạn đọc và dư luận.

Theo quy định của pháp luật, khi công trình đã hoàn thành thi công xây dựng chuẩn bị đưa vào sử dụng, chủ đầu tư phải có trách nhiệm báo cáo hoàn thành thi công xây dựng công trình bằng văn bản gửi cơ quan chuyên môn về xây dựng theo phân cấp để kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình theo đúng quy định. Trường hợp chủ đầu tư tự bàn giao, đưa hạng mục công trình, công trình vào sử dụng khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo khoản 4, Điều 17 của Nghị định số 139/2017/NĐ-CP của Chính phủ.

Dự án Bea Sky Nguyễn Xiển chưa được nghiệm thu, bàn giao theo quy định, người dân cần hết sức thận trọng khi chuyển đến ở để đảm bảo an toàn tính mạng và quyền lợi chính đáng của mình

Đến đây có thể khẳng định Dự án Bea Sky Nguyễn Xiển chưa được nghiệm thu, bàn giao theo quy định, người dân cần hết sức thận trọng khi chuyển đến ở để đảm bảo an toàn tính mạng và quyền lợi chính đáng của mình.

Được biết, ngày 12/5/2017, UBND TP. Hà Nội có quyết định số 2742/QĐ-UBND quyết định chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Bea Sky Nguyễn Xiển. Vậy câu hỏi đặt ra rằng, khi có quyết định thay đổi chủ trương đầu tư thì chủ đầu tư dự án có điều chỉnh Báo cáo đánh giá tác động môi trường hay không? Việc chủ đầu tư ngang nhiên đưa dân về ở khi chưa được nghiệm thu chất lượng công trình xây dựng thì ai có thể đảm bảo rằng Hệ thống vận hành xử lý nước thải của tòa nhà đã đạt chuẩn để đưa vào sử dụng, nước thải của cư dân đã chuyển về ăn ở sinh hoạt sẽ được chủ đầu tư xử lý ra sao. Bài học nhãn tiền tại một dự án chung Ecolakeview – 32 Đại Từ khi đưa dân về ở đã xảy ra sự cố hệ thống xử lý nước thải của tòa nhà không đảm bảo tiêu chuẩn đã bị rò rỉ nước thải sang các hộ dân sống cạnh tòa nhà dẫn đến việc người dân xung quanh bị ảnh hưởng nặng nề bởi mùi hôi thối từ nước thải của tòa nhà rò rỉ ra. Chính vì sự cố này, đề nghị quận Hoàng Mai cần phải nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xử lý triệt để những sai phạm của chủ đầu tư tránh để trường hợp “mất bò mới lo làm chuồng” hoặc “xử phạt cho tồn tại”.

Qua đây có thể thấy rằng, rõ ràng đã có sự nương nhẹ, bỏ qua hoặc không quyết liệt trong việc buộc chủ công trình này phải hoàn thiện hệ thống phòng cháy, chữa cháy và được cấp giấy chứng nhận thẩm duyệt và được nghiệm thu đầy đủ các hạng mục công trình xây dựng rồi mới được đưa dân vào sử dụng. Bởi đây là các tòa nhà chung cư, có số lượng dân đến ở là rất đông chứ không phải là dạng nhà ở nhỏ lẻ để có thể cho dân vào “ở chui” được.

Vậy, trách nhiệm kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng quận Hoàng Mai, Tp. Hà Nội đến đâu? Hay chỉ dừng lại ở việc “công bố danh sách” các công trình vi phạm chưa được nghiệm thu đã đưa vào sử dụng và tiếp tục phó mặc sự an toàn, tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân vào các chủ đầu tư chỉ biết bán nhà kiếm lời?

Ngoài ra, đây còn là vấn đề của các cơ quan chức năng không chỉ riêng trong lĩnh vực PCCC mà đây còn là vấn đề chung trong công tác quản lý Nhà nước ở nước ta hiện nay. Sự quản lý lỏng lẻo, hời hợt của các cấp chính quyền chính là một phần nguyên nhân trong các vụ tai nạn thương tâm vừa qua.

Đề nghị UBND Tp. Hà Nội, UBND quận Hoàng Mai nhanh chóng chỉ đạo các sở ngành, phòng ban vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm những vi phạm của chủ đầu tư Dự án Bea Sky Nguyễn Xiển về công tác nghiệm thu PCCC, môi trường và nghiệm thu chất lượng công trình xây dựng để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong những bài tiếp theo.

Thủy Chi – Thu Hà

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàng Mai (Hà Nội): Chủ đầu tư Dự án BeaSky ngang nhiên đưa dân vào ở khi chưa được bàn giao và nghiệm thu PCCC. Chính quyền có bao che?