Môi trường đô thị

Hơn 100 điểm ùn tắc, sạt lở trên các tuyến quốc lộ do ảnh hưởng bởi bão số 3

Thanh Thanh 16:24 10/09/2024

Thông tin từ Cục Đường bộ Việt Nam, đến thời điểm hiện tại, có 124 điểm ùn tắc, sạt lở do ảnh hưởng bão số 3 (bão Yagi) trong những ngày qua.

Trong báo cáo nhanh thiệt hại và công tác khắc phục do mưa bão số 3 (siêu bão Yagi) gửi Bộ Giao thông Vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam thông tin, đến 9h sáng 10/9, một số vị trí trên các quốc lộ tiếp tục bị sạt lở, bị ngập nước do mưa hoàn lưu sau cơn bão số 3 gây ra, một số vị trí có nguy cơ đứt đường hiện đang được trực gác, hót dọn đảm bảo giao thông.

Cụ thể, do tiếp tục có mưa, nước trên các sông phía Bắc dâng cao đã phát sinh thêm nhiều điểm tắc giao thông do sạt trượt, xói nền mặt đường hoặc do ngập nước. Trên một số quốc lộ, hiện nay còn khoảng 124 vị trí đang bị tắc.

Lãnh đạo Khu Quản lý đường bộ 1 cho biết, trên hệ thống quốc lộ do đơn vị quản lý còn 39 điểm bị tắc giao thông. Mưa lớn gây ngập ứng mặt đường và sạt lở ta luy dương, đất trôi tràn mặt đường tại 20 điểm trên quốc lộ 70 thuộc địa bàn tỉnh Yên Bái và Lào Cai.

sat-lo.jpg
Hơn 100 điểm ùn tắc, sạt lở trên các tuyến quốc lộ do ảnh hưởng bởi bão số 3

Mưa lớn cũng gây ngập úng mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (nút Phố Lu và nút IC19 lên Sapa); nút IC19 ùn do Quốc lộ 4D lên Sapa bị tắc do cấm đường.

Tại Tuyên Quang, trên Quốc lộ 279 còn 23 điểm ngập, tắc đường đang được tập trung xử lý đảm bảo giao thông.

Ở Lào Cai, trên hệ thống quốc lộ của tỉnh còn 14 điểm ngập gây ùn tắc. Cụ thể, trên tại Km271+500 Quốc lộ 4 sạt lở taluy dương gây tắc đường, nước suối dâng cao gây ngập úng cục bộ, chiều sâu ngập trung bình 0,7-1m. Trên Quốc lộ 4E ngập sâu, trung bình 1m tại Km13+500-Km13+700, Km15+550, Km17, Km20, Km28, Km100+306.

Tại Sơn La, Quốc lộ 4G xảy ra sạt taluy dương gây tắc đường tại Km117+850. Trên Quốc lộ 279D tắc đường tại Km80+230 do sụt taluy dương (trái tuyến).

Để tập trung ứng phó tình hình mưa, lũ sau bão số 3, mới đây, Cục Đường bộ Việt Nam cũng đã ban hành công điện gửi các Khu Quản lý đường bộ I, II; các sở giao thông thông vận tải; Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC); các nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án BOT.

Công điện yêu cầu các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp chủ động, tích cực, kiểm tra, theo dõi, đánh giá tình trạng kết cấu hạ tầng đường bộ để có phương án phân luồng giao thông sang tuyến khác, hoặc đường tránh có đủ điều kiện khai thác an toàn; kiên quyết tạm dừng khai thác, sử dụng vào mục đích giao thông để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người, phương tiện tham gia giao thông đối với một số trường hợp.

Cụ thể, đối với các công trình cầu không bảo đảm an toàn cho khai thác sử dụng do thiên tai, mức nước dâng cao, lưu tốc dòng chảy lớn, cầu yếu, các trường hợp có dấu hiệu tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, an toàn công trình; các vị trí ngầm, tràn nước ngập, chảy xiết; các đoạn đường bị sụt lở đứt đường, đứt một phần đường mà phần còn lại không bảo đảm an toàn giao thông. Các vị trí sạt lở ta luy dương toàn bộ mặt đường nhưng chưa khắc phục; cống và nền đường cuốn trôi chưa khắc phục.

Ngoài ra, các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp kiên quyết tạm dừng khai thác, sử dụng các bến phà, cầu phao mức nước sông, lưu tốc dòng chảy lớn quá quy định và các trường hợp chưa bảo đảm an toàn trong khai thác, sử dụng cho người, phương tiện tham gia giao thông; các trường hợp không bảo đảm an toàn cho khai thác, sử dụng khác;

Tuỳ mức độ hư hỏng, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu phải có biện pháp tổ chức giao thông phù hợp; hạn chế giao thông; chỉ đạo tổ chức trực gác điều tiết phân tán, giảm mật độ giao thông và tránh tập trung nhiều người và phương tiện cùng tham gia giao thông, bổ sung các báo hiệu đường bộ và các biện pháp an toàn khác.

Đặc biệt lưu ý đối với đường, gồm: các đoạn đường dấu hiệu tiếp tục sạt lở ta luy, vị trí có nguy cơ đá lăn, đất sụt; vị trí đã sạt lở lấp một phần mặt đường nhưng chưa khắc phục xong; các vị trí sạt lở một phần ta luy âm; các vị trí cây, vật kiến trúc đổ chắn đường nhưng chưa kịp khắc phục; các vị trí hư hỏng nặng một phần cống, ngầm, tràn ngập ít, vận tốc nước chảy chậm; các bến phà đang khai thác trong mùa mưa lũ và khi gặp điều kiện bất lợi; các trường hợp cần thiết khác.

Cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu kiểm tra đánh giá các công trình an toàn giao thông, các loại báo hiệu đường bộ để sửa chữa, thay thế, bổ sung kịp thời; kiểm tra, đánh giá các bộ phận, hạng mục thiết bị điện, hệ thống dây dẫn điện lắp đặt vào kết cấu hạ tầng đường bộ, phục vụ vận hành, khai thác kết cấu hạ tầng đường bộ để bảo đảm an toàn điện. Đồng thời, kiểm tra các máy móc, thiết bị trạm thu phí, trạm kiểm tra tải trọng xe, các hệ thống máy móc, thiết bị khác để bảo đảm an toàn và khai thác, sử dụng hiệu quả.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Hơn 100 điểm ùn tắc, sạt lở trên các tuyến quốc lộ do ảnh hưởng bởi bão số 3