Hơn 30 triệu người tại Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi bão Haikui

Tố Cẩm |05/09/2023 17:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Do ảnh hưởng của bão Haikui, mưa lớn sẽ tiếp tục diễn ra ở các khu vực bao gồm Quảng Đông, Phúc Kiến, ... khiến hơn 30 triệu người tại đây bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Theo thông tin từ Đài Khí tượng Trung ương Trung Quốc (NMC), vào khoảng 5h20 sáng 5/9 (giờ địa phương), bão Haikui đã đổ bộ vào bờ biển huyện Đông Sơn, tỉnh Phúc Kiến, miền Đông Nam nước này. Khi đổ bộ, sức gió tối đa vùng gần tâm đạt cấp 8. Ngay sau đó, khoảng 6h45, cơn bão này lại đổ bộ dọc bờ biển huyện Nhiêu Bình, tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc, cũng với sức gió cao nhất vùng gần tâm bão đạt cấp 8 khi đổ bộ. Trước đó, cơn bão này cũng đã đổ bộ hai lần vào đảo Đài Loan, khiến gần 130 người bị thương và hàng trăm ngàn gia đình mất điện.

bao-haikui1.jpeg
Đường sá ở huyện Nam Đầu bị hư hại sau khi bão Haikui đổ bộ Đài Loan. Ảnh: CNA

Một số khu vực ở Phúc Kiến ghi nhận lượng mưa hơn 300mm chỉ trong hơn 24 giờ. Truyền thông Trung Quốc cho biết, tại thành phố Phúc Châu, hai lính cứu hỏa mất tích sau khi một xe cứu hỏa chở 9 nhân viên cứu hộ bị nước lũ cuốn trôi khi đang làm nhiệm vụ. Trong khi hình ảnh trên các trang mạng xã hội cho thấy, các phương tiện bị dòng nước cuốn trôi và một số ô tô mắc kẹt trong khu vực nước dâng cao.

Các trường học ở thành phố Phúc Châu cũng như Hạ Môn, Tuyền Châu và Phủ Điền phải đóng cửa. Nhiều chuyến bay đã bị hủy tại hai sân bay Phúc Châu và Tuyền Châu; các điểm du lịch và công viên bị đóng cửa, các cảng, giao thông ven biển và đường sông cũng bị đình chỉ. Cơ quan dự báo quốc gia cho biết, cơn bão đã suy yếu và trở thành bão nhiệt đới sau khi đổ bộ vào đất liền vào khoảng 5h sáng 4/9.

Từ sáng 5 đến 6/9, dọc bờ biển phía đông tỉnh Quảng Đông sẽ có triều cường cao 30-70 cm, sóng cao 3-5 mét ở vùng đông bắc Biển Đông và cao 2-3 mét ở vùng biển ngoài khơi phía đông Quảng Đông.

Trung tâm Dự báo và Giảm nhẹ thiên tai đưa ra cảnh báo màu vàng về sóng lớn và nước dâng do bão, yêu cầu các bộ phận liên quan hỗ trợ tàu cá chuẩn bị cần thiết.

Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc chi nhánh Quảng Đông cho biết tổng cộng 391 chuyến tàu cao tốc bị hủy từ chiều 4/9 trở đi, bao gồm tuyến Hàng Châu - Thâm Quyến chạy dọc theo bờ biển phía đông nam Trung Quốc. Theo Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc chi nhánh Thượng Hải, khoảng 47 chuyến tàu chở khách đi qua tuyến Hàng Châu - Thâm Quyến đã bị đình chỉ từ thứ Hai 4/9.

Các thành phố Triều Châu và Sán Đầu gần biên giới giữa Quảng Đông và Phúc Kiến đã tạm đóng cửa các cơ sở mẫu giáo, tiểu học, trung học trên toàn thành phố từ ngày 4/9. Thành phố Hạ Môn thuộc tỉnh Phúc Kiến cũng đình chỉ tất cả các trường học từ 17h ngày 4/9 để đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 30 triệu người tại Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi bão Haikui