Hưng Yên: Xưởng than củi Thiên Trang và trạm trộn bê tông Asphalt An Phát xả khí thải gây ô nhiễm

Hải Phong – Thuỳ Dương|28/12/2021 15:02
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Thời gian qua, người dân thôn Tổ Hỏa, xã Lý Thường Kiệt (huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) vô cùng bức xúc trước việc xưởng đốt than củi Thiên Trang và trạm trộn bê tông Asphalt An Phát trong quá trình hoạt động thường xuyên xả nước thải, khí thải, bụi không qua xử lý ra môi trường. Quá bức xúc, người dân đã nhiều lần kiến nghị cơ quan chức năng và chính quyền địa phương vào cuộc kiểm tra, đình chỉ hoạt động đối với các đơn vị trên. Nhưng đến nay, các cơ sở này vẫn n

VIDEO: Yên Mỹ (Hưng Yên): Xưởng than củi Thiên Trang và trạm trộn bê tông Asphalt An Phát “hành dân” bằng khí thải ô nhiễm

Người dân bức xúc vì ô nhiễm

Trong đơn kiến nghị của người dân khu tập thể Tam Thiên Mẫu, thôn Tổ Hỏa, xã Lý Thường Kiệt, huyện Yên Mỹ gửi tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn cho biết, nhiều năm qua người dân bị ảnh hưởng của xưởng than củi Thiên Trang và trạm trộn bê tông Asphalt An Phát hoạt động gây khói, bụi bẩn, mùi rất khó chịu, nước thải ra đen xì mùi thối, gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe người dân. Mong muốn của bà con nơi đây, tha thiết đề nghị tạp chí thông tin để cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, di dời 2 xưởng trên ra xa khu dân cư, để người dân ổn định cuộc sống.

Đơn kiến nghị về việc Xưởng than củi Thiên Trang và trạm bê tông Asphalt An Phát hoạt động gây ô nhiễm môi trường của người dân thôn Tổ Hoả gửi toà soạn Môi trường và Cuộc sống

Bà Vũ Thị Kế người dân sinh sống trại giống Tam Thiên Mẫu cho biết: “Từ khi xưởng ép đốt mùn cưa Thiên Trang đi vào hoạt động, khói bụi rất khó chịu, sau mỗi trận mưa trên mái nhà, mái tôn ngưng tụ đầy bụi, nước thải của xưởng than này xả ra mương đen xì. Mỗi khi con gái tôi đi làm ca đêm về tầm 22h30 thấy cay mắt, tức ngực rất khó thở. Để tránh bụi nhà tôi thường xuyên đóng cửa suốt ngày, nước trên bể phải đậy kín nếu không là có một màng màu nâu. Ngoài ra, trạm trộn bê tông Asphalt An Phát, mỗi khi hoạt động họ đổ đá, sàng lọc để nấu Asphalt mùi rất khó chịu, trên khu Tử Đông cũng ngửi thấy mùi khét của trạm trộn. Người dân đã đề nghị xưởng than củi và họ hứa cho dựng ống khói cao lên cũng chỉ đỡ hơn nhưng vẫn ô nhiễm bụi và mùi khét lắm”.

Mỗi khi trạm trộn bê tông Asphalt An Phát hoạt động là xả khí thải, bụi và mùi khét thổi thẳng vào nhà dân

Chị Nguyễn Thị Thúy cho biết: “Tối đến gió nồm, khí thải xưởng than thổi vào đây trẻ em không thở được, người dân đã kiến nghị tới công ty nhiều lần rồi nhưng chỉ khất lần thôi, không biết đến bao giờ xưởng than này mới khắc phục được ô nhiễm thì đến nay chưa có câu trả lời. Bụi từ trạm Asphalt và bụi mạt mùn cưa bay vào mặt bàn các cháu học, chỉ quyệt tay lên mặt bàn là bờ 1 lớp bụi, quần áo phơi khô xong phải giũ thì mới mặc được, mỗi khi hoạt động khói xả ra màu đen xì, cuồn cuộn như vòi rồng. Mùa gió nồm người dân ở đây lĩnh đủ. Ngoài ra trạm trộn Asphalt An Phát bụi bột đá và nhựa đường bụi bay mù mịt, mùi rất khét. Mong muốn của người dân tới cơ quan chức năng kiểm tra và sớm di dời 2 đơn vị trên ra khỏi nơi đây càng sớm càng tốt, để người dân đảm bảo sức khỏe”.

Xưởng đốt than củi Thiên Trang thường xuyên xả bụi và khói thải mùi rất khó chịu “tra tấn” người dân thôn Tổ Hoả, ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống cũng như sức khoẻ của người dân

Những làn khói phát ra từ Xưởng đốt than củi Thiên Trang luôn là nỗi ám ảnh của người dân

Cũng theo người dân, nước thải xưởng than củi trước chảy vòng quanh khu dân cư, năm ngoái mỗi nhà cử một người đi đắp lại để không cho chảy ra trước cửa nữa. Nước thải này chảy ra cá còn chết, trước mương này bơm nước  về để bà con cấy lúa rất sạch, nay nước thải xưởng than chảy ra mương đen xì mùi rất khó chịu. Nhà báo nhìn xem ao to như thế mà xưởng than củi cứ bơm nước ra cống cao tốc đường 5B đen xì làm sao chịu được. Toàn bộ khu này là đất của công ty cổ phần giống cây trồng Tam Thiên Mẫu Hưng Yên, nhưng từ khi bà Chuyên – Giám đốc về cho các đơn vị thuê, trước để cấy lúa giống, trồng cây giờ cho các đơn vị về sản xuất gây bụi bặm, xả thải ô nhiễm môi trường”.

Nước thải từ Xưởng đốt than củi Thiên Trang có màu đen sì, bốc mùi khó chịu

Chất thải được Xưởng đốt than củi Thiên Trang đổ vô tội vạ ra môi trường

Mong muốn, của người dân ở gần xưởng đốt than củi Thiên Trang và trạm trộn bê tông Asphalt An Phát là cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên và huyện Yên Mỹ vào cuộc kiểm tra, và yêu cầu di dời đi nơi khác càng sớm càng tốt, để người dân được hưởng không khí trong lành, đỡ bị ảnh hưởng đến sức khỏe và ổn định cuộc sống.

Các vật dụng trong gia đình được người dân bao phủ bằng giấy nilong để tránh bụi từ xưởng than củi và trạm bê tông

Có mặt tại đây, theo ghi nhận khoảng cách từ nhà dân đến xưởng than Thiên Trang củi chỉ cách khoảng 40 m, có hộ ngay sát xưởng than củi. Dẫn phóng viên đi thăm các khu vực bị ảnh hưởng bởi khói bụi, tại đây các vật dụng như bàn ghế, đồ đạc… đều được người dân dùng bạt để che chắn, các cửa sổ đều bịt kín để tránh khói, bụi. Mỗi khi người dân quệt tay vào nền nhà và những tấm bạt che chắn mà bờ lên lớp bụi đen sì.

Chỉ cần quệt nhẹ tay lên vật dụng trong nhà là bàn tay đã đen sì

Tiếp tục đứng trên cầu vượt Lý Thường Kiệt, hiện ra trước mắt chúng tôi là những làn khói, ống khói của xưởng than củi Thiên Trang đang đốt củi mùn cưa khói xả ra cuồn cuộn lúc màu xanh, màu nâu, màu đen. Phía sau xưởng than củi là những hồ nước thải đen kịt đặc quánh được cơ sở xả thải trái phép không qua xử lý ra môi trường. Tiến lại gần công nhân sản xuất rất nhộn nhịp, không được trang bị bảo hộ lao động theo quy định. Tiếp tục đi ra các rãnh, mương nước tưới tiêu là những dòng nước thải đen kịt thải từ hố nước thải của cơ sở than củi Thiên Trang xả ra, nước thải có mùi rất hắc và khó chịu khiến chúng tôi hoa mắt chóng mặt. Kế bên 200m là trạm trộn bê tông Asphalt An Phát hoạt động trên diện tích hàng nghìn m2, những bãi đá, vật liệu được công ty đổ cao như núi, không được che chắn khiến mỗi khi gặp gió bụi thổi thẳng ra môi trường.

Khói thải từ Xưởng đốt than củi Thiên Trang xả cuồn cuộn ra môi trường

Chính quyền bất hợp tác với báo chí

Nhằm xác minh thông tin và tìm hiểu công tác quản lý nhà nước về môi trường, đất đai, xả thải của các đơn vị trên, PV đã liên hệ với ông Vũ Văn Quý – Chủ tịch UBND xã Lý Thường Kiệt. Tuy nhiên, thay vì hợp tác ông Quý lại bất hợp tác làm việc với phóng viên có dấu hiệu vi phạm Luật báo chí, Nghị định 09/2017/NĐ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2015/QĐ-UBND tỉnh ngày 30/11/2015 của UBND tỉnh Hưng Yên về Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.

Lý giải về việc không hợp tác làm việc với báo chí: qua điện thoại ông Quý cho biết: “công ty than sạch thuộc công ty CP giống cây trồng Hưng Yên là doanh nghiệp nhà nước, sau khi nhận được thông tin phản ánh của người dân thôn Tổ Hỏa về công ty Thiên Trang hoạt động xả thải gây ô nhiễm môi trường, tôi đã đề nghị Cảnh sát môi trường huyện phối hợp công an xã xuống làm việc, tuy nhiên đơn vị đó nằm trong công ty CP giống cây trồng Hưng Yên cho thuê.

Xưởng than củi Thiên Trang liệu đã được cấp phép về môi trường?

Phóng viên đặt câu hỏi về việc công ty Thiên Trang và trạm trộn An Phát hoạt động có thủ tục pháp lý về môi trường hay chưa và việc công ty Thiên Trang xả nước thải đen kịt ra môi trường, chính quyền xã có biết? ông Quý – Chủ tịch UBND xã lý giải: “Đã là doanh nghiệp thì cấp xã không đủ thẩm quyền cấp phép, mà do cơ quan chức năng của tỉnh cấp phép, mà không cấp phép doanh nghiệp làm sao hoạt động được. Về mặt quản lý hành chính thuộc xã quản lý, công ty CP giống cây trồng Hưng Yên thuộc doanh nghiệp nhà nước cho ai thuê cần gì phải thông qua huyện và xã đâu. Vì xã công văn không có, do vậy xã có quyền hạn và chức năng nhiệm vụ gì để giải quyết, thẩm tra vấn đề này”.

Khi PV đặt vấn đề liên hệ làm việc cụ thể về vấn đề này, ông Quý đột nhiên lớn giọng: “Tôi rất bận và đề nghị chuyển đơn kiến nghị về xã thì tôi mới làm việc, tôi không làm việc với PV và không tiếp nhận đơn qua nhà báo, vì xã là cơ quan quản lý nhà nước, còn PV phản ánh tới đâu thì phản ánh”.

Với biểu hiện “mù mờ” về pháp luật của ông Vũ Văn Quý – Chủ tịch UBND xã Lý Thường Kiệt, liệu UBND huyện Yên Mỹ có đang đặt ông Quý ngồi nhầm chỗ?

Tiếp tục hỏi ông Quý, vì sao không hợp tác và làm việc với PV để thông tin đa chiều việc người dân phản ánh, ông Quý tiếp tục lớn giọng: “Tôi không làm việc với PV và tôi chả theo luật, nghị định, quy chế phát ngôn nào cả, cứ có đơn tới xã tôi mới làm việc, vì PV không phải cơ quan quản lý nhà nước trực tiếp chúng tôi. Tôi chỉ phục vụ cơ quan thanh kiểm tra thuộc tôi chịu trách nhiệm và quản lý, còn PV là cơ quan thông tin, tuyên truyền không có quyền làm việc với tôi, còn việc cứ đăng là việc của các anh, tôi cấp xã tôi chỉ hiểu như vậy thôi!?”

Với thái độ bất hợp tác không làm việc và cung cấp thông tin cho báo chí, lãnh đạo tỉnh Hưng Yên và huyện Yên Mỹ sẽ xử lý trách nhiệm công vụ đối với ông Vũ Văn Quý – Chủ tịch xã Lý Thường Kiệt như thế nào trong thực hiện quy chế phát ngôn?

Kính đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên chỉ đạo Sở, ngành chức năng và UBND huyện Yên Mỹ vào cuộc kiểm tra, xử lý xưởng đốt than củi Thiên Trang, trạm trộn bê tông Asphalt An Phát và sớm di dời đi nơi khác để người dân ổn định cuộc sống.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

  Hải Phong – Thuỳ Dương  

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hưng Yên: Xưởng than củi Thiên Trang và trạm trộn bê tông Asphalt An Phát xả khí thải gây ô nhiễm