TX Mỹ Hào (Hưng Yên): KCN dệt may Phố nối B xả khói, nước thải “bức tử” người dân

02/10/2019 08:12
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Khói xả đen kịt suốt ngày, nước thải ra mương đen sì, bốc mùi hôi thối nồng nặc, không khí ngột ngạt,…là thực trạng đang xảy ra tại KCN dệt may Phố nối B, nằm trên 2 địa bàn xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ và phường Dị Sử, thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên.

VIDEO: KCN dệt may Phố nối B xả khói, nước thải “bức tử” người dân

Theo phản ánh của người dân sống ở xã Liêu Xá và phường Dị Sử, nhiều năm qua, người dân ở nơi đây rất bức xúc trước tình trạng KCN dệt may Phố nối B thường xuyên xả khói thải, nước thải đen sì ra môi trường, gây ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt của người dân ở nơi đây.

Nhận được phản ánh, PV Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã có mặt tại đây để ghi nhận nỗi lòng của người dân. Theo ghi nhận tại KCN dệt may Phố nối B, khói  thải đen sì xả ra bốc lên nghi ngút, lan rộng theo chiều gió khiến ai hít phải cũng cảm thấy khó chịu. 

Khói bốc lên nghi ngút, có màu đen sì tại KCN dệt may Phố nối B

Bà N.T.N – Người dân sống tại tổ dân phố Phan Bội, phường Dị Sử bức xúc: “Khói nó (KCN dệt may Phố Nối B) thổi đen kịt luôn, bốc mùi khét kinh khủng, gió tạt hướng nào người dân cũng khổ, chúng tôi thường phải đóng cửa lại có dám mở cửa ra đâu. Nhiều lúc nghe mùi cảm giác có hóa chất là chúng tôi tức hết cả ngực. Tôi nghi ngờ có mấy bể nó xây to đùng vậy là chứa hóa chất”.

Ghi nhận tại con mương ở tổ dân phố Rừng, phường Dị Sử, thị xã Mỹ Hào (phía sau KCN), dòng nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối khiến ai đi qua cũng phải bịt kín mũi, ngộp thở. Điều đáng nói, con mương ô nhiễm này nằm ngay cạnh trường THCS Dị Sử và Trạm y tế phường Dị Sử.

Dòng nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối khiến ai đi qua cũng phải bịt kín mũi, ngộp thở

Việc con mương ô nhiễm không những ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe của người dân mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến việc học tập của các em học sinh trường THCS Dị Sử. 

“Mương ô nhiễm đã ảnh hưởng đến việc học tập và sinh hoạt của con chúng tôi, mấy chú bảo mình người lớn đứng ở đây 15 phút đã không chịu được rồi. Trong khi đó, con chúng tôi phải học tập tại đây mấy năm liền, bảo sao mà không ảnh hưởng đến sức khỏe và việc học tập của các cháu được” – Một phụ huynh cho hay.

Theo người dân ở đây cho biết, trước đây con mương này sạch sẽ, người dân thường sử dụng nước ở đây để tưới tiêu, nhưng từ khi KCN về đây thì không ai dám dùng nữa. Thay vào đó, người dân làm một con mương mới để phục vụ cho công việc sản xuất nông nghiệp của mình.

Được biết, trước đó nhiều người dân đã rất bức xúc trước việc, hoa màu của mình bị chết nghi do KCN dệt may Phố nối B xả thải gây ô nhiễm. Tại thời điểm ghi nhận của PV, có rất nhiều cây sen đã bị chết khô, khiến người dân khó hiểu và đặt nghi vấn.

 “Trên Sufat, Việt Á,…nằm trong KCN nó đổ về mương này. Mùi kinh lắm, đến bèo tây còn chết nói gì đến sức khỏe của người dân. Nhiều lúc nước thải nó xả vào ao sen, tôi đi làm mà nghe mùi giống như axit bốc lên. Người ta cũng chụp, cũng quay rồi, ở chỗ nước sạch đó, nhưng mà vẫn không ăn thua gì, lúa vẫn chết. Nước nó thải ra cứ đỏ đỏ rồi đen đen. Người dân khổ lắm, nhưng biết kêu ai bây giờ, xã thì không quan tâm” – Bà N.T.N cho biết thêm.

Bà N.T.N – Người dân sống tại tổ dân phố Phan Bội, phường Dị Sử bức xúc

Anh H.V.A – Người dân sống tại tổ dân phố Phan Bội chia sẻ: “Mương ô nhiễm là do nó xả thải từ KCN dệt may Phố Nối B xuống đây. Để mà nói thì mương này quá ô nhiễm rồi, dân khổ lắm, mỗi lần nó xả ra nước bọt nổi rồi đen sì, mùi nồng nặc, ngửi phải là không thở được đâu. Mương ô nhiễm này đã ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người dân. Người dân mình kêu nhiều, nhưng có giải quyết được đâu”.

Để giải quyết tạm thời mùi hôi thối bốc lên từ mương, nhiều người dân sống ở đây đã chủ động trồng cây xanh và hoa thơm xung quanh, nhưng hiệu quả chưa cao, mùi hôi thối bốc lên từ mương vẫn nồng nặc và càng ngày càng nặng thêm.

Người dân đang bị “bức tử” vì KCN dệt may Phố Nối B xả thải gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Dư luận đặt ra câu hỏi, tại sao KCN xả khói và nước thải nhiều năm mà không bị xử lý. Liệu có sự “bao che” nào của UBND TX Mỹ Hào, các cơ quan chức năng của tỉnh Hưng Yên trong vấn đề này hay không?. 

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong những bài tiếp theo.

Tuấn Anh – Đức Hiếu

Bài liên quan
  • Thanh Xuân (Hà Nội) – Bài 1: Trung tâm Thanh thiếu niên Trung ương “xẻ thịt” hàng nghìn m2 đất, lộ diện hàng loạt sai phạm
    Moitruong.net.vn – Được giao hơn 7.125 m2 đất và tài sản trên đất tại cơ sở nhà, đất số 1 – 5 Nguyễn Quý Đức, phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội để làm trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp. Nhưng nhiều năm nay hàng nghìn m2 đất tại số 1 – 5 Nguyễn Quý Đức đang được Trung tâm Thanh thiếu niên Trung ương “xẻ thịt” cho thuê làm quán bia, quán ăn, cafe, yoga, các kiot kinh doanh buôn bán, Nhà hàng tổ chức tiệc cưới…tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, ô nhiễm môi trường và không đảm bảo thực phẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TX Mỹ Hào (Hưng Yên): KCN dệt may Phố nối B xả khói, nước thải “bức tử” người dân