Bắc Ninh – Bài 1: Dự án nhà ở 219 đường Ngô Gia Tự thi công lấn chiếm vỉa hè lòng đường, khai thác nước trái phép

28/09/2019 01:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Dự án khu nhà ở phường Suối Hoa khởi công xây dựng từ tháng 5/2019. Trong suốt quá trình thi công, dự án đã lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để tập kết vật liệu, phế thải, khoan giếng trái phép gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và vi phạm nghiêm trọng Luật bảo vệ môi trường.

VIDEO: Dự án 219 đường Ngô Gia Tự lấn chiếm vỉa hè lòng đường, khai thác nước trái phép

Lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để thi công

Theo tìm hiểu, Dự án khu nhà ở tại phường Suối Hoa có địa chỉ tại số 219 đường Ngô Gia Tự, P. Suối Hoa, TP. Bắc Ninh là trụ sở cũ Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh, được UBND tỉnh Bắc Ninh phê duyệt kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với khu đất cho công ty TNHH đầu tư và xây dựng Mạnh Dương (Công ty Mạnh Dương) theo quyết định số 587/QĐ – UBND ngày 12/10/2018 với diện tích 792,5m2. Ngay sau khi chính thức làm chủ lô đất 219 đường Ngô Gia Tự, công ty Mạnh Dương đã tiến hành triển khai xây dựng Dự án nhà ở tại lô đất này với quy mô 6 tầng nổi, 1 tầng hầm.

Theo phản ánh của người dân, trong quá trình thi công Dự án khu nhà ở tại phường Suối Hoa (nay gọi là Dự án nhà ở 219 đường Ngô Gia), Công ty Mạnh Dương và nhà thầu đã cho đổ đất, cát, tập kết vật liệu sắt thép tràn lan trên vỉa hè, lòng đường chiếm dụng lối đi của người đi bộ và gây ô nhiễm môi trường. Nhận được phản ánh, PV Moitruong.net.vn đã có mặt tại dự án để xác minh và nhận thấy những phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở. 

Dự án khu nhà ở đấu giá quyền sử dụng đất P. Suối Hoa tập kết vật liệu sắt thép tràn lan chiếm trọn vỉa hè, không có chỗ cho người đi bộ

Theo ghi nhận của phóng viên, Dự án nhà ở 219 đường Ngô Gia đã chiếm dụng toàn bộ vỉa hè để tập kết sắt thép, thiết bị thi công khiến người dân không còn lối đi bộ, phải tràn xuống lòng đường rất nguy hiểm, tiềm ẩn tai nạn giao thông. Không chỉ vỉa hè mà cả lòng đường cũng được chủ đầu tư tận dụng làm nơi tập kết vật liệu để phục vụ xây dựng, bỏ mặc những nguy hiểm đang rình rập những người tham gia giao thông. 

Thậm chí vật liệu còn được tập kết cả dưới lòng đường

Điều đáng nói, giữa giờ hành chính nhưng xe bồn cung cấp bê tông cho dự án vẫn ngang nhiên hoạt động chiếm hết cả một làn đường gây cản trở và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn đối với những người tham gia giao thông. Tại đường Nguyên Phi Ỷ Lan, để phục vụ thi công, chủ đầu tư dự án đã phá rào tôn, tập kết đất, đá, cát, gỗ tràn lan kéo dài một đoạn vỉa hè. Sau khi đổ bê tông xong, các xe bồn bê tông rửa bồn nhưng nước thải không được thu gom xử lý mà thải thẳng ra môi trường, bê tông rơi vãi quanh công trình cũng không được quét dọn khiến bộ mặt đô thị trở nên nhếch nhác, lộn xộn. 

Giữa giờ hành chính nhưng những chiếc xe bồn cung cấp bê tông cho dự án vẫn ngang nhiên hoạt động

Trao đổi với PV, ông Ngô Hồng Thái – Cán bộ địa chính, xây dựng phường Suối Hoa cho biết: “Vì diện tích mặt bằng Dự án nhà ở 219 đường Ngô Gia chật hẹp nên việc chủ đầu tư có tập kết vật liệu xây dựng trên vỉa hè là có, việc này chủ đầu tư đã được UBND TP. Bắc Ninh cấp giấy phép sử dụng tạm thời vỉa hè. Trong quá trình thi công phường cũng thường xuyên nhắc nhở chủ đầu tư thu gọn những vật liệu xây dựng tập kết trên vỉa hè, chỉ được tập kết theo đúng giấy phép sử tạm đã được cấp. Ngày 20/8/2019 phường cũng đã kiểm tra việc xây dựng của chủ đầu tư và nhận thấy đơn vị có tập kết vật liệu trên vỉa hè chưa đúng theo giấy phép sử dụng tạm vỉa hè đã được cấp, cụ thể chiếm dụng thêm một phần diện tích ngoài giấy phép. Qua đó phường đã nhắc nhở yêu cầu họ dọn dẹp lại tương đối gọn gàng. Còn các hồ sơ pháp lý liên quan đến vấn đề môi trường dự án không cung cấp cho phường nên phường chưa nắm bắt được”. 

Theo quy định phải quây tôn xung quanh dự án nhưng để phục vụ thi công chủ đầu tư đã phá rào, tập kết cát, đá, gỗ trên vỉa hè

Tiếp đó, khi được PV cung cấp những hình ảnh về việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để thi công của dự án thì ông Thái cho biết: “Những vi phạm này mang tính thời điểm, có thể khi phường hay thành phố có đợt ra quân kiểm tra về trật tự xây dựng đô thị thì chủ đầu tư lại dọn dẹp rất gọn gàng để đối phó, sau đó lại bày bừa ra một chút. Vi phạm thì phường chỉ nhắc nhở nếu họ nghiêm túc chấp hành thì sẽ không xử phạt”. 

Việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để phục vụ thi công của công ty Mạnh Dương đã diễn ra từ nhiều ngày nay chứ không phải ngày một, ngày hai nhưng qua các cuộc kiểm tra của phường Suối Hoa hay Đội Quản lý trật tự xây dựng thành phố Bắc Ninh chỉ dừng lại ở biện pháp nhắc nhở. Chính vì chỉ có nhắc nhở mà không có biện pháp xử phạt đối với những sai phạm của Công ty Mạnh Dương nên bị công ty này coi thường, thực hiện theo kiểu chống đối?

Ông Trần Văn Xuân – Phó chủ tịch UBND phường Suối Hoa cho biết thời gian tới sẽ kiểm tra dự án và đưa ra biện pháp xử phạt, nếu vượt thẩm quyền sẽ báo cáo lên thành phố 

Tại buổi làm việc, ông Trần Văn Xuân – Phó chủ tịch UBND phường Suối Hoa khẳng định: “Sau buổi làm việc hôm nay, phường sẽ có biện pháp kiểm tra, xử phạt chủ đầu tư nếu còn tiếp diễn tình trạng lấn chiếm vỉa hè lòng đường. Nếu vượt thẩm quyền sẽ báo cáo thành phố”. 

Tại giấy phép sử dụng tạm thời vỉa hè do UBND TP. Bắc Ninh cấp cho công ty Mạnh Dương có nêu rõ: Diện tích sử dụng tạm thời vỉa hè là 29,70m2 (dài: 29,9m, rộng 1m) và trong mọi trường hợp tuyệt đối không tập kết vật liệu xây dựng, máy móc xây dựng trên phần xe chạy. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, chủ đầu tư đã sử dụng toàn bộ vỉa hè, tập kết vật liệu dưới lòng đường. Trong khi đó, Dự án nhà ở 219 đường Ngô Gia nằm ngay đường trục chính, cách UBND TP. Bắc Ninh chỉ vài bước chân, nhưng không hiểu sao Công ty Mạnh Dương vẫn ngang nhiên lấn chiếm vỉa hè lòng đường để thi công trong suốt 1 thời gian mà không bị xử lý?. Dư luận đang hoài nghi phải chăng có sự bao che của chính quyền TP. Bắc Ninh?

Khai thác nước dưới đất trái phép?

Để thông tin đa chiều, khách quan, PV đã có buổi làm việc với đại diện chủ đầu tư. Ông Nguyễn Thế Quỳnh – Phó phòng đầu tư xây dựng dự án công ty Mạnh Dương thừa nhận: “Do mặt bằng thi công chật hẹp nên đã gia công một số vật tư, sắt thép ra ngoài phạm vi vỉa hè được cấp phép, cái này chúng tôi đã báo cáo phường tạo điều kiện cho thi công nốt một vài tầng nổi, khi đó sẽ dọn dẹp gọn gàng”. 

Ông Nguyễn Thế Quỳnh – Phó phòng đầu tư xây dựng công ty Mạnh Dương hứa sẽ cung cấp hồ sơ pháp lý về môi trường cho PV nhưng đến nay vẫn bặt vô âm tín

Trong buổi làm việc ông Quỳnh cho biết dự án đã được cấp Kế hoạch bảo vệ môi trường nhưng đang để ở công ty nên sẽ cung cấp cho PV sau. Sau đó khi PV đặt ra câu hỏi trong quá trình thi công chủ đầu tư có thực hiện quan trắc môi trường hay không? Lúc này ông Quỳnh mới ngớ người trả lời: “Cái này anh không nắm được có phải quan trắc hay không, anh sẽ về xem lại kế hoạch bảo vệ môi trường xem sao”. 

Phải chăng chủ đầu tư luôn nghĩ rằng mình đã được các cơ quan chức năng cấp phép đầy đủ hồ sơ pháp lý về môi trường thì có thể yên tâm cất kỹ gối đầu giường, thi công thoải mái mà không cần quan tâm tới những quy định mà chủ đầu tư phải thực hiện trong kế hoạch bảo vệ môi trường. 

Dự án đã ngang nhiên khoan 2 giếng trái phép để phục vụ thi công và sinh hoạt cho công nhân

Ngoài ra ông Quỳnh cho biết, dự án có khoan 2 giếng để phục vụ thi công và sinh hoạt cho công nhân. Việc khoan giếng này không được các cơ quan chức năng cấp phép mà chủ đầu tư tự ý khoan. Hành vi này đã vi phạm nghiêm trọng Luật bảo vệ môi trường. Đi thực tế tại dự án, PV nhận thấy chủ đầu tư đang xem nhẹ vấn đề chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, Luật tài nguyên tại dự án 219 đường Ngô Gia Tự. Bằng chứng là chủ đầu tư không bố trí nơi lưu giữ chất thải nguy hại, không có hợp đồng vận chuyển, xử lý chất thải nguy hại, dầu từ các máy gia công sắt, thép chảy ra không được thu gom đúng quy định mà để chảy ra ngoài môi trường. 

Chất thải nguy không được chủ đầu tư, đơn vị thi công thu gom lưu giữ theo quy định

Hơn nữa, sau buổi làm việc, PV đã nhiều lần liên hệ với ông Quỳnh đề nghị cung cấp các hồ sơ liên quan đến việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường như ông Quỳnh đã hứa nhưng ông Quỳnh đều tắt máy. 

Nước thải bê tông trong quá trình súc rửa xe bồn không được thu gom mà đổ ra xung quanh rãnh nước ven đường

Hành vi khai thác nước dưới đất trái phép và những sai phạm trong việc chấp hành Luật bảo vệ môi trường của dự án khu nhà ở đấu giá quyền sử dụng đất phường Suối Hoa đã quá rõ ràng. Đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo UBND TP. Bắc Ninh và các sở ngành liên quan nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xử lý những sai phạm của chủ đầu tư. 

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc. 

Nhật Ánh – Thùy Dương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Ninh – Bài 1: Dự án nhà ở 219 đường Ngô Gia Tự thi công lấn chiếm vỉa hè lòng đường, khai thác nước trái phép