Hưng Yên: Xử phạt Công ty VLXD Triều Dương và Trạm bê tông Petrolimex vì vi phạm Luật Bảo vệ môi trường

Thế Đoàn|01/11/2021 01:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sau khi Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn thông tin về việc Công ty VLXD Triều Dương và Trạm bê tông Petrolimex hoạt động gây ô nhiễm môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên đã vào cuộc kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường đối với các doanh nghiệp này.

VIDEO: Hưng Yên: Người dân bức xúc vì Công ty VLXD Triều Dương và Trạm bê tông Petrolimex gây ô nhiễm môi trường

Trước đó, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã đăng tải các bài báo thông tin về việc người dân xã Hải Triều, huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên phản ánh các doanh nghiệp hoạt động trong hành lang đê hữu sông Luộc gây bụi bẩn, mất vệ sinh môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông và môi trường sống của nhân dân. Điển hình là Công ty CP sản xuất VLXD Triều Dương, Công ty CP đầu tư và VLXD Đông Anh–8 và Trạm trộn bê tông Petrolimex.

Sau khi nhận được thông tin, Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh Hưng Yên đã phối hợp kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường đối với các doanh nghiệp này.

Công ty CP sản xuất VLXD Triều Dương bị xử phạt 15.000.000 đồng vì vi phạm Luật Bảo vệ môi trường

Cụ thể, ngày 20/8/2021, Chánh Thanh tra Sở TNMT đã ban hành Quyết định xử phạt số 19/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Bảo vệ môi trường đối với Công ty CP sản xuất VLXD Triều Dương do ông Phạm Văn Quân làm Giám đốc, số tiền phạt 15.000.000 đồng về hành vi Không báo cáo theo quy định với cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền về việc lưu giữ chất thải nguy hại quá 06 tháng kể từ ngày phát sinh chất thải nguy hại trong trường hợp chưa tìm được chủ thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải phù hợp (năm 2020, Công ty không có chứng từ, hợp đồng chuyển giao CTNH với đơn vị có chức năng).

Mặc dù, trong những bài báo trước đã đề cập đến việc Công ty VLXD Triều Dương ngang nhiên “xé rào” pháp luật khi đưa dây chuyền sản xuất gạch không nung vào hoạt động mà chưa được các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) nhưng lại không bị xử phạt. Ông Ngô Xuân Hiếu – Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trưởng tỉnh Hưng Yên cho biết: “Tại thời điểm kiểm tra, công ty Triều Dương đã dừng hoạt động dây truyền sản xuất gạch không nung và báo cáo đây chỉ là dây chuyển thử nghiệm. Ngày 23/7/2021, công ty đã được UBND tỉnh Hưng Yên phê duyệt báo cáo ĐTM cho dự án Nhà máy sản xuất VLXD Triều Dương tại Quyết định số 1767”. Dư luận đang hoài nghi, có hay không việc các cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên cố tình kéo dài thời gian kiểm tra, xử lý, tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thời gian hoàn thành các hồ sơ pháp lý, hợp thức hóa các sai phạm trước đó?

Trạm trộn bê tông Petrolimex (Công ty CP đầu tư và VLXD Đông Anh–8) bị xử phạt 6.000.000 đồng vì xả nước thải vượt quy chuẩn

Tiếp đó ngày 18/10/2021, Chánh Thanh tra Sở TNMT ban hành Quyết định xử phạt số 21/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Bảo vệ môi trường đối với Công ty CP đầu tư và VLXD Đông Anh – 8 (Trạm trộn bê tông Petrolimex), số tiền phạt 6.000.000 đồng về hành vi Xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 1,5 lần đến dưới 3 lần trong trường hợp thải lượng nước dưới 5m3/ngày đêm.

Ông Ngô Xuân Hiếu – Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Hưng Yên cũng cho biết: “Những thông tin mà báo chí phản ánh, đoàn kiểm tra đã yêu cầu công ty thực hiện khắc phục ngay. Về kho lưu giữ chất thải nguy hại công ty đã có nhưng không đúng tiêu chuẩn. Sau khi đoàn kiểm tra yêu cầu là họ khắc phục luôn nên không xử phạt. Chúng tôi sẽ tiếp tục kiến nghị lãnh đạo Sở có văn bản đề nghị UBND huyện Tiên Lữ tiếp tục kiểm tra việc chấp hành pháp luật về môi trường, đất đai, tài nguyên nước của các doanh nghiệp, cá nhân đang hoạt động tại khu vực cảng Triều Dương để tiếp tục xử lý chứ không riêng gì Trạm bê tông Petrolimex”.

Ông Trần Đăng Anh – Phó Giám đốc Sở TNMT tỉnh Hưng Yên sẽ tiếp tục đề nghị UBND huyện Tiên Lữ kiểm tra, xử lý vi phạm khu vực đê Hữu sông Luộc

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Đăng Anh – Phó Giám đốc Sở TNMT tỉnh Hưng Yên cho biết: “Chúng tôi rất cảm ơn những thông tin phản ánh của Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống về việc các doanh nghiệp trên địa bàn hoạt động gây ô nhiễm môi trường. Qua phản ánh của báo chí, các Sở ngành và chính quyền địa phương đã vào cuộc kiểm tra, xử lý vi phạm. Trong thời gian qua, dịch bệnh cũng làm ảnh hưởng nhiều đến sản xuất của các doanh nghiệp nhưng những hành vi gây ô nhiễm môi trường vẫn phải xử lý, ngăn chặn kịp thời. Đối với các hành vi chưa làm ảnh hưởng đến môi trường thì đoàn kiểm tra yêu cầu doanh nghiệp khắc phục ngay và các doanh nghiệp cũng chấp hành”.

Để đảm bảo việc hoạt động của các doanh nghiệp trên đê Hữu sông Luộc tuân thủ các quy định của Luật Bảo vệ môi trường, Luật Tài nguyên nước, Luật đất đai, Luật Đê điều, Luật Phòng chống thiên tai. Kính đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên chỉ đạo các Sở ngành liên quan, Công an tỉnh, UBND huyện Tiên Lữ tiếp tục kiểm tra, xử lý các vi phạm tại khu vực này. Đồng thời cần làm rõ trách nhiệm của cấp chính quyền địa phương là UBND xã Hải Triều, UBND huyện Tiên Lữ.

Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin trong những bài tiếp theo.

Thế Đoàn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hưng Yên: Xử phạt Công ty VLXD Triều Dương và Trạm bê tông Petrolimex vì vi phạm Luật Bảo vệ môi trường