Huyện đảo Phú Quốc: Bảo vệ môi trường sinh thái gắn với phát triển du lịch bền vững

Quốc Tuấn|21/12/2018 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Huyện Phú Quốc ngày càng thu hút nhiều các dự án đầu tư của nhiều tập đoàn lớn như VinGroup, SunGroup trong lĩnh vực du lịch, khách sạn, resort; giúp cho diện mạo “đảo ngọc” ngày càng sinh đẹp và hiện đại. Người dân địa phương cũng được tạo việc làm, tham gia vào các hoạt động du lịch, giới thiệu các sản phẩm văn hóa-du lịch phục vụ du khách. Tại “đảo ngọc” này vừa đón hành khách thứ 100 triệu thông qua cảng hàng không quốc tế Phú Quốc trong năm 2018 và khánh thành đưa vào khai thác dự án mở rộng nhà ga hành khách cản hàng không quốc tế. Dự án công trình có tổng vốn đầu tư 1.000 tỷ đồng, tăng công suất 2,6 triệu khách/năm lên 4 triệu khách/năm, góp phần phát triển du lịch Quốc Phú-Kiên Giang.

– Phú Quốc là huyện đảo nằm trong tỉnh Kiên Giang, những năm qua ngành du lịch tỉnh đã và đang xác định ưu tiên hàng đầu việc bảo tồn thiên nhiên và môi trường gắn với phục vụ du lịch, nhằm phát triển du lịch một cách bền vững.

>>> Người Anh đem sông Thames từ cõi chết trở về

>>> Đà Nẵng: Bắt đầu tiến hành phân loại rác từ năm 2019

Đoàn viên thanh niên tham gia dọn rác tại bờ biển Phú Quốc

Việc thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, hoạt động du lịch diễn ra mạnh mẽ trên địa bàn huyện vô hình chung là tác nhân gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến hệ sinh thái tự nhiên nếu không có sự quản lý đúng đắn của chính quyền và ý thức của người dân, du khách. Nhận thức được vấn đề này, công tác bảo tồn thiên nhiên và bảo vệ môi trường từ lâu luôn được coi trong ở Phú Quốc; đó cũng là thành tố không thể tách rời của các hoạt động phát triển trên đảo và dưới biển, tạo tiền đề cho Phú Quốc phát triển du lịch xanh.

Theo lãnh đạo Ban Giám đốc Sở Du lịch, ngành du lịch tỉnh Kiên Giang đã xây dựng Bộ tiêu chí du lịch xanh Phú Quốc, với 5 tiêu chí: Tạo du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn; hỗ trợ năng lực cạnh tranh với sự phát triển bền vững; nâng cao nhận thức, thực hành về du lịch xanh; đầu tư nguồn nhân lực; bảo tồn, nâng cao các nguồn tài nguyên thiên nhiên và văn hóa. Hiện du lịch xanh bước đầu triển khai thực hiện trên đảo Phú Quốc, áp dụng trong hệ thống khách sạn, nhà hàng, doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, dịch vụ du lịch. Nhiều đơn vị, doanh nghiệp có các giải pháp bảo vệ môi trường về xử lý nước thải, giảm tiếng ồn, hạn chế sử dụng túi nylon, trồng cây xanh, hướng dẫn du khách tham gia bảo vệ môi trường.

Công viên Chăm sóc và Bảo tồn Động vật Vinpearl Safari Phú Quốc

Thực tế cho thấy, giải pháp hàng đầu của ngành du lịch là phát triển các sản phẩm du lịch thân thiện, giảm thiểu tác động đến môi trường. Những sản phẩm này chất lượng, đặc sắc, đa dạng, đồng bộ, có giá trị tăng cao sẽ được xây dựng, bảo đảm đáp ứng nhu cầu của du khách. Tập trung ưu tiên phát triển sản xuất du lịch biển, đảo, du lịch văn hóa và sinh thái, chú trọng những sản phẩm du lịch xanh tôn trọng yếu tố tự nhiên và văn hóa địa phương; xây dựng nhãn du lịch xanh cấp cho các khách sạn, nhà hàng, doanh nghiệp lữ hành… đạt tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Đồng thời, đẩy mạnh các tiêu chuẩn ngành du lịch, tăng cường kiểm tra, giám sát duy trì chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch nhằm tào môi trường cạnh tranh lành mạnh, phát triển du lịch Phú Quốc bền vững.

Hiện nay, ngành du lịch tỉnh Kiên Giang liên kết các ngành và địa phương tập trung xây dựng Phú Quốc trở thành điểm đến an ninh, an toàn, thân thiện môi trường cho du khách trong nước và quốc tế; đưa Phú Quốc trở thành trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng chất lượng cao của cả nước, khu vực và thế giới. Đồng thời, xác định để phát triển du lịch bền vững, việc bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động kinh doanh du lịch phải được đặt lên hàng đầu và được Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang chỉ đạo thường xuyên.

Theo đó, ngành du lịch đề ra những định hướng, biện pháp: Tăng cường tuyên truyền, vận động, khuyến khích tổ chức, cá nhân phát triển sản phẩm du lịch thân thiện với môi trường, hạn chế tối đa các tác hại đến môi trường; kịp thời xử lý những hành vi vi phạm, đồng thời có chính sách khen thưởng cho các cơ sở chấp hành tốt quy định về bảo vệ môi trường, có phương án kinh doanh thân thiện với môi trường.

Quốc Tuấn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện đảo Phú Quốc: Bảo vệ môi trường sinh thái gắn với phát triển du lịch bền vững