Moitruong.net.vn
Tác động của COVID-19 lên nền kinh tế thế giới là chưa từng có về cả mức độ và phạm vi. Thiệt hại không chỉ “gói gọn” trong năm 2020, mà sẽ ảnh hưởng cả nhiều năm sau đó.
Moitruong.net.vn
– Tập đoàn tái bảo hiểm Swiss Re (Thụy Sĩ) cho biết, thảm họa tự nhiên và do con người gây ra từ đầu năm 2020 ước tính gây thiệt hại 187 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2019.
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.
Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV nhấn mạnh “kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế các-bon thấp là trụ cột của mô hình tăng trưởng mới” . Theo PGS.TS Mai Văn Trịnh, đây là thời điểm Việt Nam cần chuyển mạnh sang mô hình tăng trưởng bền vững, trong đó việc tận dụng tài nguyên từ chất thải, mở rộng cộng sinh công nghiệp và thúc đẩy đổi mới công nghệ sẽ quyết định hiệu quả thực thi.
Đại biểu Quốc hội cho rằng việc chỉ miễn thuế thu nhập cá nhân trong lần chuyển nhượng đầu tiên của tín chỉ carbon chưa đủ tạo động lực cho thị trường phát triển, đề nghị kéo dài thời gian ưu đãi thuế.
Vùng Đồng bằng sông Cửu Long sẽ thí điểm hai quy trình MRV và sản xuất lúa chất lượng cao, phát thải thấp từ vụ Đông Xuân 2025–2026, với kế hoạch nhân rộng ra toàn vùng vào năm 2027.
Việt Nam đã cam kết tại COP26 và COP28 đưa phát thải ròng về “0” vào năm 2050. Với Thành phố Hồ Chí Minh – địa phương phát sinh rác thải lớn nhất cả nước, mục tiêu này không chỉ là nghĩa vụ quốc tế mà còn là yêu cầu cấp thiết để biến chất thải thành nguồn năng lượng phục vụ phát triển bền vững.
100% nguồn thu từ giao dịch tín chỉ các-bon sẽ được Đà Nẵng dành cho các chương trình ứng phó biến đổi khí hậu và phát triển mô hình kinh tế xanh, theo Nghị quyết vừa được HĐND thành phố thông qua.
Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh chóng, Hà Nội đang phải đối mặt với bài toán nan giải về xử lý bùn thải – một vấn đề môi trường tưởng chừng nhỏ nhưng có ảnh hưởng sâu rộng đến phát triển bền vững của thành phố.
Bụi mịn dày đặc và khói xe bao trùm đô thị khiến kiểm soát khí thải giao thông trở thành thách thức cấp bách, nhất là khi phương tiện tăng nhanh, xe diesel cũ và hạ tầng quá tải tiếp tục bào mòn chất lượng không khí mỗi ngày. Đòi hỏi đặt ra cần một chiến lược mạnh mẽ và đồng bộ để cải thiện chất lượng không khí và thúc đẩy giao thông xanh.
Ngày 12/12, Ban Chỉ huy BĐBP TP tổ chức Sơ kết Phương án phối hợp bảo vệ an ninh, an toàn Công trình khí năm 2025 và triển khai kế hoạch phối hợp năm 2026 giữa Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) TP Hồ Chí Minh với Chi nhánh Khí Đông Nam Bộ và Công ty Đường ống khí Nam Côn Sơn.
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 11/12, một bộ phận không khí lạnh mạnh từ phía Bắc đang di chuyển xuống và dự kiến ảnh hưởng đến nước ta từ ngày 13/12.
Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Sơn La cảnh báo từ đêm 13 đến 14/12, thời tiết trên địa bàn chuyển sang rét đậm, vùng núi cao có khả năng rét hại và xuất hiện băng giá. Không khí lạnh mạnh kết hợp hội tụ gió Tây trên cao gây mưa rào, dông, cục bộ mưa to kèm lốc, sét, mưa đá, trong khi nhiệt độ có nơi giảm xuống 8°C.
Trong bối cảnh nhu cầu năng lượng tăng nhanh, yêu cầu giảm phát thải ngày càng cấp bách và cam kết Net Zero vào năm 2050 đang đặt ra những tiêu chuẩn mới cho nền công nghiệp, hydrogen đặc biệt là hydrogen xanh được xem như hướng đi chiến lược cho an ninh năng lượng và chuyển dịch xanh của Việt Nam.
Đối tượng Đỗ Hồng Trinh lợi dụng phần đất do mình quản lý cho người khác đổ, thải và chôn lấp chất thải trái phép từ tháng 10/2024 đến thời điểm bị phát hiện, thu lợi bất chính khoảng 120 triệu đồng.
Năm 2025, tỉnh An Giang ghi nhận 106 vụ sạt lở, sụp lún đất bờ sông, kênh, rạch, gây thiệt hại khoảng 12 tỷ đồng và ảnh hưởng đến 72 căn nhà phải di dời khẩn cấp. Trong số này, có những căn nhà bị sập hoàn toàn xuống sông, trong khi chính quyền đang khẩn trương đề xuất các giải pháp trước mắt và lâu dài để phòng chống và hạn chế sạt lở.
Ngày 11/12/2025, Ban Chỉ đạo phòng thủ dân sự quốc gia ban hành Công điện số 40/CĐ-BCĐ-BNNMT về việc chủ động ứng phó với mưa lớn, rét đậm, rét hại và gió mạnh trên biển.