Iran: Nhiều trường học phải đóng cửa vì ô nhiễm không khí

Ngọc Ánh (t/h)|02/12/2019 09:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Do tình trạng ô nhiễm trầm trọng, toàn bộ trường học tại các khu vực của Iran buộc phải đóng cửa, bao gồm cả thủ đô Tehran.

Tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng đã buộc nhiều trường Phổ thông và Đại học ở Thủ đô Tehran của Iran phải đóng cửa trong ngày 30/11.

Ngoài khu vực thủ đô, tỉnh Alborz ở miền Bắc và tỉnh Esfahan ở miền Trung nước này cùng một số thành phố như Mashhad, Orumiyeh và Qom cũng áp dụng lệnh tương tự.

Hãng thông tấn nhà nước IRNA dẫn lời Phó Thống đốc tỉnh Tehran, ông Mohamad Taghizadeh cho biết do tình trạng ô nhiễm ngày càng trầm trọng, toàn bộ nhà trẻ, trường tiểu học, trung học, đại học và viện giáo dục cao học nằm trên địa bàn tỉnh đều phải đóng cửa.

Trước đó, ngày 29/11, sau cuộc gặp với Ủy ban khẩn cấp về ô nhiễm không khí, ông Mohamad Taghizadeh đã thông báo quyết định tương tự tại thủ đô Tehran.

Không khí ô nhiễm bao trùm thủ đô Tehran của Iran

Theo IRNA, nhằm hạn chế số phương tiện giao thông cá nhân đổ vào thủ đô, giới chức thành phố dự kiến sẽ áp đặt một kế hoạch giao thông theo biển số chẵn-lẻ, đồng thời cấm toàn bộ xe tải tại Tehran.

Ngoài việc các hoạt động thể thao được thông báo hoãn trong ngày 30/11, người già, trẻ em và những người mắc các bệnh mãn tính về đường hô hấp cũng được cảnh báo nên ở trong nhà.

Theo trang web air.tehran.ir, chỉ số ô nhiễm không khí ở Tehran đã đạt mức 146 vào ngày 30/11, mức màu đỏ được cảnh báo có thể gây hại tới sức khoẻ. Tình trạng ô nhiễm không khí đã bao trùm thành phố hơn 8 triệu dân trong nhiều ngày và dự kiến được cải thiện vào ngày 2/12 khi bắt đầu xuất hiện mưa.

Bụi mịn là loại bụi có thể đi sâu vào phổi và là nguyên nhân gây ra các bệnh về đường hô hấp và ung thư.

Tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng đã xảy ra từ nhiều ngày qua tại Tehran và chất lượng không khí tại thành phố 8 triệu dân này được dự báo chỉ có thể cải thiện sau khi có mưa vào ngày 2/12 tới.

Để giảm tình trạng ô nhiễm, một cơ chế giao thông “chẵn -lẻ” cũng được áp dụng để hạn chế số lượng phương tiện cá nhân trên đường của thủ đô và xe tải đã bị cấm hoàn toàn ở Tehran. Các chuyên gia dự đoán tình trạng ô nhiễm không khí sẽ giảm bớt khi có mưa vào đầu tuần tới.

Theo thống kê từ Bộ Y tế, ô nhiễm là nguyên nhân khiến gần 30.000 người tử vong mỗi năm tại các thành phố của Iran.

Nguyên nhân gây ô nhiễm chủ yếu do lưu lượng phương tiện giao thông quá nhiều, các nhà máy than đá và lọc dầu.

Ngọc Ánh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iran: Nhiều trường học phải đóng cửa vì ô nhiễm không khí