Italy phát triển bộ kit xét nghiệm nhanh virus SARS-CoV-2 qua nước bọt

Ngọc Linh (t/h)|07/05/2020 05:32
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Cơ quan y tế vùng Lombardy và Đại học Insubria, phía Bắc Italy, đã phối hợp phát triển bộ kit xét nghiệm nhanh virus SARS-CoV-2 qua nước bọt, chỉ mất 3-6 phút để cho ra kết quả.

Tại Rome, cơ quan y tế vùng Lombardy và Đại học Insubria, phía Bắc Italy, đã phối hợp phát triển bộ kit xét nghiệm virus SARS-CoV-2 xét nghiệm nhanh qua nước bọt (Trs), chỉ mất 3-6 phút để cho ra kết quả.

Bộ kit mới có thể chẩn đoán bằng cơ chế xét nghiệm tương tự như thử thai. Nước bọt sẽ thu lại trên bộ kit xét nghiệm, được xử lý bằng thuốc thử đặc biệt và cho kết quả nếu xuất hiện 1 vạch là âm tính, 2 vạch là dương tính.

Nhân viên y tế xử lý mẫu bệnh phẩm COVID-19

Cơ quan trên khẳng định bộ kit trên cho kết quả chính xác cao và cũng có thể chẩn đoán đối với những người không có triệu chứng bệnh. Dự kiến, bộ kit sẽ sớm được đưa vào sản xuất hàng loạt.

Nghiên cứu đã được các chuyên gia ề truyền nhiễm và hóa sinh tại phòng thí nghiệm vi sinh tại Bệnh viện Circolo ở Varese tiến hành trong 2 tuần từ 16/4-4/5, với mẫu nước bọt của 137 người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Trước đó, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cho phép tiến hành xét nghiệm nước bọt để chẩn đoán nhiễm virus SARS-CoV-2 thông qua lấy gạc mũi hoặc hầu họng.

Với bộ xét nghiệm qua nước bọt, người cần xét nghiệm sẽ nhận một ống nhựa và tự nhổ nước bọt vào đó nhiều lần. Ống nhựa sẽ được chuyển lại cho nhân viên y tế để đưa vào xử lý trong phòng thí nghiệm.

Trong khi đó, bộ kit của Công ty dược phẩm Roche của Thụy Sĩ cho kết quả xét nghiệm trong vòng 3,5 giờ đồng hồ. Hiện bộ xét nghiệm mới này của Roche đang được lưu hành tại châu Âu sau khi được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Ngọc Linh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Italy phát triển bộ kit xét nghiệm nhanh virus SARS-CoV-2 qua nước bọt