Thái Lan phát triển bộ kit xét nghiệm nhanh Covid-19

Ngọc Linh (t/h)|02/05/2020 12:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Các nhà khoa học Thái Lan đã phát triển một bộ xét nghiệm nhanh virus SARS-CoV-2 và có kế hoạch đưa vào thử nghiệm lâm sàng trong tháng 5.

Đại học Prince of Songkla (PSU) của Thái Lan đang phát triển các bộ xét nghiệm nhanh bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 có thể cho kết quả trong 15 phút dựa trên kỹ thuật sắc ký miễn dịch.

Bộ xét nghiệm này, có tên gọi là PSU COVID-19 Rapid Test Kit, sử dụng nguyên lý sắc ký miễn dịch để phát hiện các kháng thể IgM và IgG mà hệ miễn dịch của người bị nhiễm COVID-19 sản sinh ra.

Theo phó giáo sư Theerakamol Phengsakul, một nhà nghiên cứu tại Khoa Công nghệ Y học của PSU, xét nghiệm này được thực hiện chỉ với một vài giọt máu (tương đương 15-20 microlitre) và có thể cho kết quả trong 15-20 phút thông qua một que thử tương tự như que thử thai.

Bộ thử có thể được bảo quản với nhiệt độ trong nhà trong vài tháng, phù hợp để sử dụng tại những khu vực xa xôi còn hạn chế về thiết bị y tế.

Phương pháp mới trên được thực hiện như là một thủ tục sàng lọc sơ bộ vì cần ít thời gian hơn so với phương pháp tiêu chuẩn RT-PCR và ít gây nguy cơ lây nhiễm từ việc lấy mẫu máu.

Nếu bệnh nhân có kết quả dương tính từ bộ xét nghiệm nhanh, họ sẽ được xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR để xác nhận kết quả.

Dự kiến, những bộ xét nghiệm đầu tiên sẽ được phân phối cho 3 tỉnh cực Nam của Thái Lan là Yala, Pattani và Narathiwat vào ngày 15/5.

Ảnh minh họa

Trong một diễn biến khác liên quan, mặc dù vẫn đang trong quá trình thực thi Sắc lệnh về tình trạng khẩn cấp và lệnh giới nghiêm vào ban đêm cho tới hết tháng này, nhưng Thái Lan từ ngày 3/5 đã bắt đầu giai đoạn 1 của việc nới lỏng các biện pháp phòng chống COVID-19.

Trước tình trạng số lượng các ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gia tăng trong những ngày qua, Chính phủ Thái Lan đã quyết định đóng cửa các trường học và các tụ điểm tập trung đông người như vũ trường, quán bar, rạp chiếu phim…

Bộ Giáo dục Thái Lan dự báo rằng từ tháng 7, tình hình dịch COVID-19 ở nước này sẽ được cải thiện và học sinh ở một số khu vực có thể đi học trở lại.

Theo kế hoạch, Thái Lan sẽ mở cửa lại tất cả các trường công lập cho năm học mới từ ngày 1/7 cho dù có thể xảy ra tình huống học sinh tại một số trường vẫn chưa thể đến lớp.

Ngoài ra, các trường sẽ phải thiết lập một trạm đo thân nhiệt và thường xuyên vệ sinh phòng học và các khu chức năng, cấm một số hoạt động ngoài trời để loại bỏ nguy cơ lây lan của dịch COVID-19.

Bộ trên cũng đã tính đến phương án nếu đến tháng 7/2020 mà tình hình không được cải thiện thì sẽ triển khai hệ thống học trực tuyến theo hai giải pháp là chương trình dạy học trên truyền hình và học trực tuyến.

Ngọc Linh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Lan phát triển bộ kit xét nghiệm nhanh Covid-19