Italy: Tái chế rác thải nhựa nhận vé tàu điện ngầm miễn phí

Ngọc Ánh (t/h)|02/10/2019 09:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Thủ đô Rome vừa trở thành thành phố đầu tiên của Italy thực hiện chiến dịch chống ô nhiễm rác thải nhựa bằng cách tặng vé tàu điện ngầm miễn phí cho hành khách tái chế các chai nhựa.

Thủ đô Rome của Italy đang nỗ lực trở nên thân thiện với môi trường hơn bằng cách cung cấp miễn phí vé tàu điện ngầm cho hành khách tái chế các chai nhựa bằng các máy tái chế đặt tại 3 nhà ga lớn ở thủ đô.

Công ty vận tải công cộng ATAC cho biết sáng kiến này được khởi xướng hồi tháng 7 đã trở nên phổ biến đến mức 350.000 chai nhựa được tái chế. Sáng kiến này sẽ sớm được mở rộng ra khắp mạng lưới tàu điện ngầm và triển khai cho đến tháng 7/2020.

Các máy này có thể xử lý 20.000 chai nhựa mỗi ngày, và tính trung bình các khách hàng đem theo từ 15/20 chai nhựa 1 lần. Một số ít người hăng say đến mức thu lượm được 3.500 chai nhựa trong chưa đầy 20 ngày và được đổi lại 175 vé tàu điện ngầm.

Ảnh minh họa

Giờ đây người dân và du khách ở Rome đã có một cách mới để kiếm tiền mua vé đi các phương tiện giao thông công cộng chính là tái chế chai nhựa. Theo đó, người dân và du khách chỉ cần mang chai lọ nhựa đã qua sử dụng tới các sân ga tàu điện ngầm để tái chế và tích tiền thưởng đổi vé xe buýt hoặc tàu điện thông qua ứng dụng MyCicero và TabNet. Hệ thống này sẽ được thử nghiệm trong 1 năm tại 3 sân ga tàu điện.

Những người đi tàu điện ngầm cần tải một ứng dụng về máy điện thoại di động của mình để ghi số lượng vé mà họ có được trên cơ sở số chai nhựa bỏ vào các máy tái chế rác thải nhựa.

Một vé tàu điện ngầm có giá trị cho 100 phút di chuyển tương đương với 30 chai nhựa cần phải cho vào máy tái chế có dán mã vạch để các máy này có thể đọc và ghi lại trên ứng dụng. Các cửa quay tàu điện ngầm có thể đọc ứng dụng trên điện thoại di động nên hành khách tham gia sáng kiến này không cần mua vé giấy thông thường.

Tái chế mỗi chai nhựa, người dân sẽ nhận được 5 cents. Số tiền này sẽ được chuyển vào tài khoản giao thông của hành khách để mua vé giao thông công cộng.

Như vậy, nếu tái chế 30 chai nhựa, họ sẽ nhận được 1 vé miễn phí trị giá 1,50 euro. Với sáng kiến này, Thị trưởng Rome Virginia Raggi cho biết, thủ đô của Italy là thành phố đầu tiên của nước này nói riêng và châu Âu nói chung thúc đẩy sáng kiến thân thiện với môi trường – dùng rác thải đổi chuyến đi trên phương tiện công cộng.

Rome là thủ đô đầu tiên trong Liên minh châu Âu khởi xướng sáng kiến này tại các ga tàu điện ngầm. Các sáng kiến tương tự đã được áp dụng tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc và thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ.

Sáng kiến này được người dân, du khách rất ủng hộ và hưởng ứng vì góp phần bảo vệ môi trường. Hiện thành phố Rome đã đặt 3 máy thử nghiệm xung quanh các ga tàu điện ngầm và dự kiến chạy thử sáng kiến mới này trong vòng một năm.

Ngọc Ánh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Italy: Tái chế rác thải nhựa nhận vé tàu điện ngầm miễn phí