Khai mạc Hội nghị thường niên lần thứ 43 của Ủy ban ASEAN về quản lý thiên tai

Hồng Tú|09/10/2023 16:10
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sáng 9/10, tại thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) đã diễn ra Hội nghị thường niên lần thứ 43 của Ủy ban ASEAN về quản lý thiên tai (ACDM).

Tham dự Hội nghị có hơn 80 đại biểu thuộc Ban Thư ký ASEAN, Trung tâm Điều phối khu vực ASEAN về hỗ trợ nhân đạo thiên tai (Trung tâm AHA) và lãnh đạo, cán bộ các cơ quan phòng, chống thiên tai của 10 nước thành viên ASEAN. Đông Timor tham dự với vai trò quan sát viên tại hội nghị.

qn19.10-1-.jpg
Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp phát biểu khai mạc Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp đã gửi lời chúc mừng nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập Ủy ban ASEAN về quản lý thiên tai. Hội nghị thường niên của Ủy ban lần thứ 42 tại Đà Nẵng diễn ra vào tháng 6 vừa qua đã đạt được những kết quả thiết thực về tất cả các mặt của quá trình phòng, chống thiên tai, từ đánh giá và giám sát, phòng ngừa, ứng phó và giảm nhẹ rủi ro thiên tai, đến tăng cường khả năng chống chịu thiên tai.

Đồng thời, Hội nghị cũng tiến hành sửa đổi quy tắc tài chính Quỹ Quản lý thảm họa và Ứng phó khẩn cấp ASEAN (ADMER) giúp huy động nguồn lực từ cộng đồng và sẵn sàng nguồn lực để hành động sớm trước thiên tai; tổ chức diễn tập ứng phó thiên tai khẩn cấp khu vực ASEAN và triển khai các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật; cũng như, thảo luận, thống nhất việc tham gia của Đông Ti-mo trong các cuộc họp ACDM và hoạt động tăng cường năng lực.

qn29.10.jpg
Các đại biểu chụp hình lưu niệm.

Đông Nam Á được đánh giá là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu và dự báo sẽ phải đối mặt với các đợt thiên tai ngày càng gia tăng về tần suất và cường độ. Chính vì vậy, “Quản lý rủi ro thiên tai” là nội dung hợp tác được các quốc gia ASEAN chú trọng từ nhiều năm nay, thông qua nhiều công cụ và cơ chế phối hợp.

Trong đó, Việt Nam đã và đang thể hiện là một thành viên tích cực và có uy tín cao trong khối ASEAN, trong đó hợp tác ASEAN về Quản lý thiên tai là một nội dung hợp tác của ASEAN trong trụ cột Cộng đồng Văn hóa - Xã hội. Hiện, Cục Quản lý Đê điều và Phòng, chống thiên tai là cơ quan đầu mối tham gia các cơ chế hợp tác khu vực về quản lý thiên tai.

Theo trình tự luân phiên giữa các quốc gia ASEAN, năm 2023, Việt Nam đảm nhận vị trí Chủ tịch Ủy ban ASEAN về Quản lý thiên tai (ACDM), chủ trì tổ chức Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về Quản lý thiên tai (AMMDM) lần thứ 11, các phiên họp thường niên của ACDM và tổ chức các hoạt động hưởng ứng.

Từ những kết quả đã đạt được, Việt Nam đã và sẽ tiếp tục cam kết nỗ lực tham gia tích cực, có trách nhiệm trong các hoạt động quản lý thiên tai khu vực ASEAN. Với quyết tâm, cách làm khoa học, bài bản, sự hỗ trợ của các đối tác, bạn bè quốc tế, Việt Nam sẽ vượt qua thách thức, xây dựng một cộng đồng ASEAN đoàn kết, vững mạnh, đi đầu trong quản lý thiên tai trên toàn cầu.

Với nhiệm vụ Chủ tịch luân phiên, được sự ủng hộ, hỗ trợ của các quốc gia thành viên ASEAN, sự giúp đỡ của Ban thư ký ASEAN và các cơ quan liên quan, Việt Nam đã cùng Brunei triển khai và hoàn thành nhiệm vụ điều phối các hoạt động quản lý thiên tai ASEAN năm 2023 với nhiều chương trình nghị sự thiết thực, hiệu quả.

Bài liên quan
  • Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về Quản lý thiên tai lần thứ 11
    Với chủ đề “Từ ứng phó đến hành động sớm và tăng cường chống chịu - ASEAN tiến tới mục tiêu lãnh đạo toàn cầu trong quản lý thiên tai”, chuỗi hội nghị và các phiên họp liên quan sẽ tập trung vào nội dung hợp tác giữa các quốc gia trong khu vực ASEAN trong lĩnh vực quản lý rủi ro thiên tai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Hội nghị thường niên lần thứ 43 của Ủy ban ASEAN về quản lý thiên tai