Khai mạc phiên họp Ủy ban ASEAN về Quản lý thiên tai

Hồng Tú|13/06/2023 19:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sáng ngày 13/6, tại Đà Nẵng đã diễn ra Hội nghị thường niên lần thứ 42 của Ủy ban ASEAN về quản lý thiên tai (ACDM) và các cuộc họp liên quan với sự tham gia của hơn 100 đại biểu trong nước và quốc tế.

Việt Nam với tư cách là Chủ tịch Ủy ban ASEAN về quản lý thiên tai năm 2023 đang thúc đẩy chủ đề của năm là: “Từ ứng phó đến hành động sớm và tăng cường khả năng chống chịu: Hành trình của ASEAN hướng tới vai trò lãnh đạo toàn cầu trong quản lý thiên tai”.

aseanthientai.jpg
Các đại biểu và đối tác dự hội nghị

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai chủ trì Hội nghị. Dự hội nghị và các cuộc họp liên quan có sự tham dự Phó Tổng Thư ký ASEAN Ekkaphab Phanthavong, hơn 60 đại biểu quốc tế là lãnh đạo, cán bộ các cơ quan phòng, chống thiên tai của 10 nước thành viên ASEAN, Ban Thư ký ASEAN, Trung tâm Điều phối khu vực ASEAN về hỗ trợ nhân đạo thiên tai (Trung tâm AHA), các đối tác phát triển của ASEAN, gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và một số tổ chức quốc tế trong khu vực. Đông Timor tham dự với vai trò quan sát viên tại hội nghị.

Hội nghị sẽ tập trung thảo luận các nội dung về chính sách. Sự kiện lần này cũng có các cuộc trao đổi giữa Ủy ban ASEAN về Quản lý thiên tai và các đối tác phát triển trong khu vực (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc).

aean.jpg
Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT phát biểu khai mạc. Ảnh: XUÂN QUỲNH

Phát biểu tại phiên khai mạc Hội nghị, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai Việt Nam nhấn mạnh: Chỉ trong nửa đầu năm nay, chúng ta đã chứng kiến thiên tai gia tăng ở nhiều nơi trong ASEAN. Nhân dịp này, thay mặt nước chủ nhà, ông Nguyễn Hoàng Hiệp chia buồn những mất mát đau thương mà người dân Myanmar phải gánh chịu do cơn bão Mocha gây ra trong những ngày vừa qua. Các quốc gia thành viên ASEAN phải cùng nhau hành động để tăng cường hơn nữa các nỗ lực giảm thiểu rủi ro thiên tai với người dân và với cộng đồng.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Việt Nam đã và đang thể hiện là một thành viên tích cực và uy tín cao trong khối ASEAN. Năm 2023 là năm Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch trong các hợp tác của ASEAN về quản lý thiên tai, một nội dung hợp tác quan trọng trong trụ cột Cộng đồng Văn hóa - Xã hội của hợp tác ASEAN.

Việc đăng cai tổ chức diễn đàn lớn về quản lý thiên tai trong khu vực ASEAN là nghĩa vụ của Việt Nam nhưng cũng giúp nước chủ nhà nâng cao vai trò, uy tín và vị thế trong khu vực và trên trường quốc tế, đồng thời, tranh thủ được sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế cho công tác phòng, chống thiên tai của Việt Nam và góp phần tích cực vào việc xây dựng cộng đồng ASEAN có khả năng chống chịu, từ đó góp phần vào sự nghiệp phát triển chung của đất nước.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc phiên họp Ủy ban ASEAN về Quản lý thiên tai