Khai mạc Kỳ họp thứ 9 Quốc hội Khoá XIV

Minh Anh|20/05/2020 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – 8h sáng nay 20-5, lần đầu tiên trong lịch sử, kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV được khai mạc với hình thức họp trực tuyến từ Nhà Quốc hội (Hà Nội) tới 63 tỉnh, thành phố.

Khác với thông lệ, kỳ họp lần này được tổ chức theo 2 đợt. Đợt 1 là họp trực tuyến và đợt 2 họp tập trung tại Nhà Quốc hội.

Đợt họp trực tuyến sẽ được tổ chức qua cầu truyền hình từ Nhà Quốc hội đến 63 đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố, diễn ra từ 20/5 đến 4/6.

Đợt họp tập trung sẽ diễn ra từ ngày 10/6 đến 19/6.

Một điểm khác của kỳ họp lần này là Quốc hội là không tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên toàn thể. Thay vào đó, đại biểu Quốc hội gửi chất vấn bằng văn bản đến người bị chất vấn.

Ngoài ra, các phiên thảo luận tổ cũng không được tổ chức.

Theo Tổng Thư ký Nguyễn Hạnh Phúc, trong các phiên họp trực tuyến, đại biểu tại điểm cầu của 63 đoàn đại biểu Quốc hội thực hiện đăng ký phát biểu, tranh luận qua đường dây nóng.

Đại biểu tại Hội trường Diên Hồng đăng ký phát biểu và tranh luận như các kỳ họp trước. Danh sách đăng ký phát biểu được kịp thời cập nhật vào hệ thống điều hành của Đoàn chủ tịch theo thứ tự đăng ký của đại biểu và được thể hiện trên màn hình tại Hội trường Diên Hồng.

Khi biểu quyết, các đại biểu Quốc hội sử dụng phần mềm cài đặt trên iPad để biểu quyết. Kết quả biểu quyết sẽ được hiện trên màn hình ở Hội trường Diên Hồng.

Trong phiên khai mạc sáng nay, Quốc hội sẽ nghe hàng loạt báo cáo về tình hình kinh tế xã hội năm 2019, kế hoạch năm 2020; báo cáo kiến nghị cử tri gửi đến Quốc hội của MTTQ Việt Nam; báo cáo giải quyết kiến nghị cử tri của Ban Dân nguyện…

Đặc biệt, trong báo cáo về kinh tế – xã hội và ngân sách Nhà nước do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trình bày sẽ có nội dung về tình hình phòng, chống dịch Covid-19, đánh giá tác động của đại dịch đến phát triển kinh tế – xã hội, các giải pháp ứng phó và phương án phát triển kinh tế – xã hội.

Ngoài ra, Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trình bày tờ trình của Chủ tịch nước về việc đề nghị Quốc hội phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA); đề nghị Quốc hội phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa một bên là Việt Nam và một bên là Liên minh châu Âu và các nước thành viên Liên minh châu Âu (EVIPA)…

Minh Anh

   
Bài liên quan
  • Bạc Liêu: Phát động trồng cây nhớ Bác
    Moitruong.net.vn – Nhân kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, sáng ngày 19.5, tại xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu, Sở NNPTNT phối hợp với Tỉnh đoàn và huyện Hòa Bình tổ chức lễ phát động trồng cây nhớ Bác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Kỳ họp thứ 9 Quốc hội Khoá XIV