Khai mạc "Lễ hội đền Hùng - Tuần văn hóa du lịch đất Tổ 2023"

Hồng Tú|22/04/2023 10:58
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tối 21/4, tỉnh Phú Thọ tổ chức khai mạc Lễ hội Đền Hùng, Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ 2023 và Lễ kỷ niệm 20 năm thực hiện Công ước của UNESCO về bảo vệ di sản văn hoá phi vật thể.

Tới tham dự buổi Lễ có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ Bùi Minh Châu; Trưởng Văn phòng đại diện UNESCO tại Việt Nam Christian Manhart; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, tổ chức đoàn thể, các tỉnh, TP có di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO ghi danh, đại diện các tổ chức quốc tế, đại sứ quán các nước tại Việt Nam.

denhung1.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi Lễ.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà khẳng định: Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương thể hiện lòng tự hào về cội nguồn và khát vọng thống nhất, minh triết độc đáo của quốc gia, dân tộc Việt Nam gắn liền với truyền thống nông nghiệp lúa nước, ý chí tự cường và tinh thần đoàn kết chống ngoại xâm, thiên tai, làm nên sức mạnh Việt Nam. Với ý nghĩa đó, cùng với 14 giá trị văn hóa phi vật thể tiêu biểu, tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương đã được UNESCO vinh danh là di sản phi vật thể thế giới.

Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - du lịch đất Tổ năm 2023 với chủ đề “Linh thiêng nguồn cội - Đất Tổ Hùng Vương” là nơi hội tụ của các tinh hoa di sản văn hóa của mọi miền Tổ quốc, mang đến cho du khách và Nhân dân hành hương về với cội nguồn đất Tổ những trải nghiệm sâu sắc, để hiểu thêm, yêu hơn và càng tự hào về đất nước, văn hóa và con người Việt Nam.

ht.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Quang phát biểu khai mạc buổi Lễ. 

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Quang nhấn mạnh: Thờ cúng các Vua Hùng không chỉ là hoạt động tâm linh, cầu mong Quốc tổ phù hộ cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, đất nước yên vui, thái bình, thịnh vượng; mà còn có ý nghĩa sâu xa nhắc nhở, kết nối, củng cố tình đoàn kết của cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Giỗ Tổ Hùng Vương là ngày để cả dân tộc tưởng nhớ về tổ tông, biết ơn các bậc tiền nhân đã có công khơi mạch nguồn dân tộc, xây nền độc lập, gìn giữ non sông; bồi đắp bản sắc, ý chí dân tộc con người Việt Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa có ý nghĩa đặc biệt, góp phần phát triển, làm gia tăng giá trị và trách nhiệm với văn hóa của nhân loại. Qua đó gìn giữ truyền thống lịch sử, vun đắp tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc; góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Với 15 di sản phi vật thể đã được UNESCO ghi danh, Việt Nam là một trong số những quốc gia giàu tài nguyên văn hóa trong cộng đồng hết sức độc đáo trên thế giới. Các di sản văn hóa này cùng với hệ giá trị đậm đà bản sắc đã được hun đúc, định hình nên hồn cốt Dân tộc qua hàng ngàn năm lịch sử dựng nước và giữ nước.

dh.jpg
Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam Christian Manhart phát biểu.

Ông Christian Manhart, Trưởng Văn phòng đại diện UNESCO tại Việt Nam cho biết, UNESCO vui mừng vì Chính phủ Việt Nam đề cao tầm quan trọng của việc phát huy mọi khía cạnh văn hóa nhằm góp phần thúc đẩy kinh tế; đồng thời chúc mừng Việt Nam là thành viên thứ 2 trúng cử vào Ủy ban liên Chính phủ về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể. Với thành công này, Việt Nam đang đảm nhận những vai trò quan trọng trong hầu hết các hoạt động của UNESCO và có thể chia sẻ bài học thành công của mình với các quốc gia khác trong lĩnh vực văn hóa.

denhung.jpg
Tiết mục nghệ thuật chào mừng trong đêm khai mạc Lễ hội Đền Hùng và kỷ niệm 20 năm Công ước 2003 của UNESCO.

Sau lễ khai mạc, là chương trình nghệ thuật đặc biệt "Linh thiêng nguồn cội - Đất Tổ Hùng Vương" với sự tham gia của 400 nghệ sĩ, nghệ nhân... của 13 tỉnh thành với các di sản, như hát xoan Phú Thọ, ca trù, quan họ, ví dặm Nghệ tĩnh... Lễ hội sẽ được diễn ra đến ngày 29/4.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc "Lễ hội đền Hùng - Tuần văn hóa du lịch đất Tổ 2023"