Khánh Hòa xây cầu Long Hồ mới theo hình thức chuyển giao

26/12/2017 08:10
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Khi cầu Long Hồ mới (TP Cam Ranh, Khánh Hòa) được xây dựng xong sẽ tháo dỡ cầu Long Hồ hiện nay để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) cho người dân.

Cầu Long Hồ hiện nay

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về dự án cầu Long Hồ, TP Cam Ranh theo hình thức hợp đồng xây dựng – chuyển giao (BT).

Phó Thủ tướng giao UBND tỉnh Khánh Hòa thực hiện Quyết định phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi và các cam kết với Nhà đầu tư đối với dự án cầu Long Hồ, sớm làm việc với Bộ Quốc phòng để thu xếp quỹ đất thanh toán cho Nhà đầu tư để triển khai dự án theo đúng cam kết.

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, cầu Long Hồ nối liền bán đảo Cam Ranh và TP Cam Ranh là tuyến giao thông quan trọng nối đường Nguyễn Tất Thành tới TP Cam Ranh nên mật độ người và phương tiện tham gia giao thông rất lớn. Cầu Long Hồ hiện nay đã bị xuống cấp, có nguy cơ mất ATGT. Ngoài ra, cầu Long Hồ hiện tại có độ thông thuyền thấp, tàu thuyền lớn không thể đi qua để vào đầm Thủy Triều nên hạn chế sự phát triển ở khu vực này.

Ban Quản lý dự án các công trình trọng điểm tỉnh Khánh Hòa cho biết, khi cầu Long Hồ mới được xây dựng xong sẽ tháo dỡ cầu Long Hồ hiện nay. Cầu Long Hồ mới được xây với độ cao thông thuyền để trong tương lai, tàu thuyền du lịch có thể ra vào các khu du lịch ven đầm Thủy Triều và phía Tây bán đảo Cam Ranh.

Phần đường chính cầu giao nhau từ Quốc lộ 1A đến Đại lộ Nguyễn Tất Thành có chiều dài đoạn tuyến 1.003m, bề rộng mặt đường 36m; trong đó có 6 làn xe (4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ…). Đường nối từ nút giao nhau giữa tuyến chính với Đại lộ Nguyễn Tất Thành đến cổng chính sân bay Cam Ranh có chiều dài đoạn tuyến 700m, bề rộng mặt đường 60m, trong đó phần xe cơ giới 15m với 4 làn xe.

Trước đó, năm 2012 tỉnh Khánh Hòa đã giao cho Ban quản lý dự án các công trình trọng điểm tỉnh lập dự án đầu tư khả thi xây dựng cầu Long Hồ, nhưng do khó khăn về kinh phí nên dự án chưa thể triển khai thực hiện. Đến năm 2014, Công ty TNHH M-TEC ASEAN (công ty Nhật Bản tại Việt Nam) đã đề xuất 2 phương án triển khai đầu tư Dự án cầu Long Hồ theo hình thức hợp đồng BT.

Theo đó, nhà đầu tư đề xuất phương án 2: xây dựng cầu bê tông dự ứng lực khung cứng đúc tại công trường theo công nghệ Nhật Bản với tổng mức đầu tư hơn 2.539,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, để đảm bảo tính khả thi của dự án, UBND tỉnh không thống nhất với phương án của nhà đầu tư đưa ra. Đồng thời chọn phương án 1: thiết kế cầu bê tông cốt thép dự ứng lực liên tục đúc hẫng cân bằng đã được Bộ Giao thông vận tải thống nhất. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.295 tỷ đồng, giảm 10,7% kinh phí so với phương án 2.

H.Thu (t/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Khánh Hòa xây cầu Long Hồ mới theo hình thức chuyển giao
(*) Bản quyền thuộc về Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.