Khánh Hòa xử phạt hơn 3 tỷ đồng nhà máy đường gây ô nhiễm

T.Minh|30/05/2017 01:58
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nhà máy đường gây ô nhiễm môi trường làm thủy sản chết hàng loạt tại Khánh Hòa

(Moitruong.net.vn) – UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ký quyết định xử phạt hơn 3 tỷ đồng Nhà máy Đường Khánh Hòa (Công ty TNHH Đường Khánh Hòa), đóng tại xã Cam Thành Bắc, huyện Cam Lâm, do gây ra sự cố tràn thải từ nhà máy ra đầm Thủy Triều dẫn đến thủy sản chết hàng loạt.

Quyết định xử phạt này đã được ông Đào Công Thiên – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa ký  với 7 hành vi vi phạm hành chính của Công ty TNHH Đường Khánh Hòa.

Các hành vi vi phạm trong quyết định xử phạt doanh nghiệp này mà ông Thiên ký gồm: Không vận hành đúng quy trình đối với công trình bảo vệ môi trường là hệ thống xử lý nước thải (phạt 160 triệu đồng); Không kịp thời thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường và các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền nơi gần nhất khi phát hiện sự cố môi trường (phạt 10 triệu đồng); Không lập kế hoạch phòng ngừa và ứng phó sự cố môi trường (phạt 60 triệu đồng); Không thực hiện những biện pháp thuộc trách nhiệm của mình để kịp thời ứng phó và khắc phục sự cố môi trường (phạt 200 triệu đồng); Gây sự cố môi trường (phạt 300 triệu đồng).

Nặng nhất là hành vi thải lượng nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 10 lần trở lên trong trường hợp thải lượng nước thải từ 600m3/ngày đến dưới 800m3/ngày (phạt 1.240 triệu đồng) và thải lượng nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 10 lần trở lên trong trường hợp thải lượng nước thải từ 400 m3/ngày đến dưới 600m3/ngày (phạt 1.116 triệu đồng). Tổng mức phạt đối với 7 hành vi vi phạm hành chính là hơn 3 tỉ đồng.

Như trước đó đã đưa tin, vào đêm 12/3, sáng ngày 13/3, hệ thống xử lý nước thải tại Nhà máy Đường Khánh Hòa gặp sự cố nước thải với khối lượng lớn đã tràn ra cống thoát và thấm qua tường rào của nhà máy, rồi tràn ra đầm Thủy Triều, sau đó bà con lấy nước vào ao nuôi dẫn đến tình trạng thủy sản chết hàng loạt.

Về nguyên nhân dẫn đến sự cố nước thải của nhà máy đường là do một mẻ lò luyện đường bị cháy, dẫn đến men vi sinh trong hệ thống xử lý nước thải bị chết. Mặc dù nhà máy bổ sung, phục hồi men vi sinh nhưng không phục hồi được.

Sự cố trên đã làm nước thải đổ vào khu vực thu gom bị nghẽn khiến nước thải chảy tràn ra theo hệ thống thoát nước mưa đổ ra đầm Thủy Triều và ở một số điểm gần nhà máy vượt 6 – 7 lần so với bình thường (quy chuẩn 1.000 con vi khuẩn/ml nước), gây sự cố môi trường nghiêm trọng.

T.Minh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khánh Hòa xử phạt hơn 3 tỷ đồng nhà máy đường gây ô nhiễm