Khẩu trang y tế – mối nguy rác thải nhựa mới sau đại dịch Covid-19

Minh Anh|04/08/2020 12:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Những chiếc khẩu trang y tế vứt bừa bãi ngoài đường vừa gây ô nhiễm môi trường, vừa là nguy cơ lây lan bệnh, chính vì thế việc xử lý những chiếc khẩu trang y tế hiện là thách thức lớn trong bối cảnh dịch Covid-19 lan rộng.

Với ưu điểm là tiện lợi, giá thành rẻ, những chiếc khẩu trang y tế dùng một lần chính là lựa chọn hàng đầu của người dân. Tuy nhiên, chính vì dùng một lần rồi bỏ đi nên chúng là một trong những mối lo lớn cho môi trường tự nhiên.

Trước tình hình dịch bệnh như hiện tại, chiếc khẩu trang vẫn sẽ là “bạn đồng hành” của cư dân nhiều nơi trên thế giới. 

Theo Hội bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam, khẩu trang y tế chính là một mối lo lớn của mẹ thiên nhiên bởi có thành phần nhựa nên rất khó phân huỷ. Khẩu trang y tế dùng một lớp vải nhựa, không dệt nên khi vứt ra môi trường sẽ làm gia tăng khối lượng nhựa trong môi trường. Nếu thu gom rồi đốt thì không vấn đề gì. Còn nếu cứ vứt ra môi trường thì có thể đến vài trăm năm chúng mới phân hủy.

Đeo khẩu trang chỉ là một trong những biện pháp phòng ngừa lây nhiễm, nó không phải “lá chắn vạn năng” để ngăn chặn mọi virus, vi khuẩn. Bên cạnh đeo khẩu trang, người dân có thể bảo vệ bản thân và cộng đồng bằng các biện pháp khác như thường xuyên sát khuẩn tay, không khạc nhổ nơi công cộng, hạn chế đưa tay lên mắt mũi miệng,…

Chính vì vậy, người dân không nên lạm dụng khẩu trang y tế mà có thể sử dụng khẩu trang vải trong cuộc sống thường ngày. Như vậy, vừa bảo vệ được sức khỏe bản thân, vừa làm giảm nguy cơ ô nhiễm môi trường tự nhiên cũng như hạn chế mất cân bằng cung – cầu trong thị trường khẩu trang y tế.

Rõ ràng, đeo khẩu trang để phòng bệnh là việc làm cần thiết trước mắt nhưng song song đó, chúng ta cũng nên chung tay vào việc giảm thiểu số lượng khẩu trang y tế sử dụng một lần thải trực tiếp ra môi trường, góp phần giữ gìn và bảo vệ một môi trường xanh cho chính chúng ta và cho cả thế hệ tương lai.

Minh Anh

Bài liên quan
  • Sáng 4/8, Việt Nam có thêm 10 ca mắc COVID-19
    Moitruong.net.vn – Tới 6h ngày 4/8, Việt Nam có thêm 10 ca mắc mới (BN643- 652). Trong số này có 7 ca tại Đà Nẵng, 3 ca tại Quảng Nam, có liên quan đến Bệnh viện Đà Nẵng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khẩu trang y tế – mối nguy rác thải nhựa mới sau đại dịch Covid-19