Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc: Lượng khách thăm viếng, dâng hương tăng đột biến trong quý 1-2024

Kế Hùng|17/04/2024 13:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Từ đầu năm đến nay , Ban quản lý Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc đã đón lượng khách tăng đột biến với 7.745 đoàn và gần 120 ngàn lượt khách đến thăm viếng, dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng Liệt sĩ và 10 nữ Thanh niên Xung phong.

Ngã ba Đồng Lộc nằm trên đường Trường Sơn, thuộc địa phận Đồng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh; khu vực này nằm trong một thung lũng hình tam giác, hai bên đồi núi trọc, giữa là con đường độc đạo nên đa số xe cộ, phương tiện vận chuyển hàng từ Bắc vào Nam đều phải đi qua nơi này. Đây chính là huyết mạch quan trọng, là “Yết hầu” giao thông chi viện sức người, sức của từ miền Bắc vào chiến trường miền Nam.

Dòng người dâng hương, dâng hoa tri ân  anh hùng liệt sỹ  ở ngã ba Đồng Lộc

Nhằm cắt đứt huyết mạch giao thông quan trọng này, từ tháng 4 đến tháng 10 năm 1968, đế quốc Mỹ đã điên cuồng ném bom đánh phá ác liệt Ngã ba Đồng Lộc 1.863 lần, với gần 50.000 quả bom các loại. Tính sơ bộ mỗi mét vuông diện tích ở đây phải gánh chịu ít nhất 3 quả bom tấn khiến mặt đất nơi đây biến dạng đầy rẫy những hố bom chồng lấn khắp nơi.

                        Các em học sinh bên Hố bom chứng tích chiến tranh

Với tinh thần “Tất cả cho tiền tuyến” tất cả vì miền Nam ruột thịt, trong mưa bom bão đạn của lực lượng không quân Mỹ, hàng ngàn chiến sỹ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến và người dân địa phương đã không quản hiểm nguy luôn bám trụ làm nhiệm vụ để đảm bảo thông đường cho xe đi qua.

Những năm tháng bám trụ tại tuyến đường khốc liệt này đã có hàng trăm người con ưu tú của dân tộc anh dũng hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ. Tiêu biểu là 10 cô gái Thanh niên xung phong thuộc Tiểu đội 4, Đại đội 552 , họ hy sinh trong lúc đang làm nhiệm vụ thông đường cho xe ra tiền tuyến vào ngày 24/7/1968. Sự hy sinh anh dũng của họ đã góp phần làm nên chiến thắng oanh liệt của quân và dân ta tại Ngã ba Đồng Lộc và thắng lợi chung của cả dân tộc trong công cuộc giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Du khách chụp ảnh kỷ niệm bên tấm bia khắc lá thư gửi mẹ của anh hùng liệt sỹ Võ Thị Tần, Tiểu đội trưởng TNXP 10 cô gái ngã ba Đồng Lộc

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta, tỉnh Hà Tĩnh được công nhận là lá cờ đầu miền Bắc về bảo đảm giao thông vận tải và vinh dự được nhận phần thưởng cao quý Huân chương Độc lập hạng Nhì do Chủ tich nước trao tặng. 10 liệt sỹ Thanh niên xung phong hy sinh tại chiến trường Ngã ba Đồng Lộc được Nhà nước truy tặng danh hiệu “Anh hùng Lao động”.

Du khách xúc động lắng nghe Hướng dẫn viên thuyết trình về sự hy sinh anh dũng của 10 cô gái TNXP anh hùng tại  ngã ba Đồng Lộc

Hiện nay Ngã ba Đồng Lộc trở thành Khu di tích lịch sử có vai trò hết sức quan trọng, là một địa chỉ đỏ trong giáo dục truyền thống về lòng yêu nước, tinh thần dũng cảm xả thân vì đất nước vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và thống nhất đất nước cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

Bài liên quan
  • Thêm 8 di sản được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
    Nghề thủ công truyền thống thêu - ren ở huyện Hoa Lư (Ninh Bình); may Trạch Xá ở huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội; nghề làm bánh Khẩu xén, bánh Chí chọp của người Thái trắng ở thị xã Mường Lay (Điện Biên),…nằm trong số 8 di sản vừa được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc: Lượng khách thăm viếng, dâng hương tăng đột biến trong quý 1-2024