Khu vực Nam Trung xây dựng kế hoạch sản xuất thích ứng với biến đổi khí hậu

Minh Trang|12/01/2023 13:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp ở Nam Trung bộ, các địa phương trong khu vực cần có giải pháp thích ứng với thiên tai.

Trong khuôn khổ chuyến công tác kiểm tra tình hình sản xuất vụ đông xuân 2022 - 2023 tại các tỉnh Nam Trung bộ và Tây Nguyên, ngày 11/1, qua kiểm tra, ông Lê Thanh Tùng, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt đánh giá những năm gần đây, biến đổi khí hậu ngày càng ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất nông nghiệp. Đáng quan ngại là những biến đổi ngày càng hiện hữu, xảy ra dồn dập hơn thời gian trước đây.

Theo ông Tùng, đối với vùng Duyên hải Nam Trung bộ, vấn đề an ninh lương thực tại chỗ rất quan trọng. Do đó, trước bối cảnh biến đổi khí hậu như hiện nay, việc sản xuất cây lúa trong khu vực cần phải được theo dõi chặt chẽ, cần phải cải tiến, chỉnh đốn tổ chức, thậm chí phải có hoạch định dài hơi cho cây lúa trong vùng.

“Chúng ta không thể chuyển đổi toàn bộ diện tích sản xuất lúa trong khu vực sang trồng các loại cây trồng khác để ứng phó với biến đổi khí hậu. Bởi khi thời tiết đã có những biến đổi bất thường thì canh tác cây trồng gì cũng sẽ bị ảnh hưởng. Trong khi sản xuất của khu vực này có nhiều bình độ khác nhau, chia cắt ra nhiều tiểu vùng sinh thái khác nhau, nên tình trạng ảnh hưởng bởi thời tiết cũng khác nhau. Do đó, sản xuất lúa trong khu vực Nam Trung bộ cần phải xem yếu tố biến đổi khí hậu là bình thường. Xác định như vậy thì ngành nông nghiệp các tỉnh trong khu vực mới xây dựng được kế hoạch sản xuất phù hợp”, ông Lê Thanh Tùng đề nghị.

thich-ung-voi-bien-doi-khi-hau.png
Sau khi nước rút, nông dân huyện Tuy Phước (Bình Định) dặm lại những cây lúa bị chết do ngập úng. Ảnh: V.Đ.T

Cũng theo ông Tùng, trước thực tế biến đổi khí hậu có thể xảy ra bất cứ lúc nào, bất cứ vùng miền nào, bất cứ thời điểm nào trong năm, do đó việc bố trí các loại cây trồng, nhất là cây trồng dài ngày sẽ rất khó khăn, riêng cây lúa chỉ 100 ngày nên dễ bố trí sản xuất hơn. Nhất là hiện nay hầu hết các địa phương trong khu vực Nam Trung bộ đã cơ bản hoàn chỉnh hệ thống thủy lợi, hệ thống cung ứng giống và hệ thống thu mua lúa cũng rất ổn định.

Sản xuất lúa là giải pháp an ninh lương thực tại chỗ cho các địa phương trong khu vực, chủ động lương thực tại chỗ tốt hơn là mua lương thực từ những vùng sản xuất lúa trọng điểm. Do đó, những địa phương thường xuyên bị ảnh hưởng của biến đổi khí hậu cần chủ động, linh hoạt các giải pháp ứng phó, như tỉnh Ninh Thuận và một phần tỉnh Khánh Hòa thường bị khô hạn; tỉnh Phú Yên và Bình Định thì thường bị gập úng; còn các tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam thì thường bị gió lốc làm đổ ngã.

“Ví như đợt mưa gần đây với lưu lượng từ 100 - 400mm thì không địa phương nào ứng phó kịp. Do đó, cần phải xây dựng kế hoạch sản xuất lúa thích ứng với các điều kiện bất thường mới có thể ổn định được sản xuất”, ông Lê Thanh Tùng chia sẻ thêm.

Làm thế nào để thích ứng với các điều kiện bất lợi do biến đổi khí hậu gây ra, ông Lê Thanh Tùng cho rằng ngành nông nghiệp các tỉnh trong khu vực Duyên hải Nam Trung bộ cần lựa chọn cơ cấu giống có thể chịu đựng được ngập úng, chịu được khô hạn, chịu đựng được nhiệt độ cao, chịu đựng được gió lốc để đưa vào sản xuất.

Sau đó là bố trí lại thời vụ canh tác, không nhất thiết phải nhất nhất căn cứ vào các tiết trời hàng năm, mỗi năm làm 2 vụ, vụ đông xuân rồi đến vụ hè thu, mà có thể sắp xếp lại thời vụ tùy từng vùng sản xuất. Ở những khu vực trọng điểm ít bị ảnh hưởng biến đổi khí hậu, có thể chủ động nước tưới thì có thể tuân thủ căn cứ vào các tiết trời hàng năm để bố trí lịch thời vụ. Còn những khu vực thường gánh chịu những yếu tố thời tiết bất thường thì ngành nông nghiệp cần linh hoạt, có thể dời lịch thời vụ để thời điểm gieo trồng lệch pha với thời điểm các yếu tố bất lợi về thời tiết thường xảy ra để tránh thiệt hại.

Cũng theo ông Tùng, những diện tích thường xuyên bị yếu tố bất lợi về thời tiết chiếm không nhiều trong toàn bộ diện tích canh tác lúa của mỗi tỉnh. Thế nên ngành nông nghiệp các tỉnh cần xây dựng kế hoạch riêng về mùa vụ sản xuất cho những khu vực đặc thù. Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp cũng cần tăng cường công tác tuyên truyền để nông dân hiểu, đồng thuận với ngành chức năng trong việc chuyển đổi để thích ứng với biến đổi khí hậu.

Ông Tùng cũng đề nghị các tỉnh tổ chức thêm bảng tin thời tiết, khí hậu và kế hoạch thích ứng trong sản suất đến từng địa phương cấp xã. Căn cứ vào bảng tin thời tiết nông vụ của các cơ quan trung ương và bản tin khí tượng thủy văn của mỗi tỉnh, ngành nông nghiệp các tỉnh cần thành lập tổ kỹ thuật để đưa ra các khuyến cáo. Những khuyến cáo này sẽ được đưa về đến huyện, huyện căn cứ vào khuyến cáo này và căn cứ thực tế để mở rộng khả năng thích ứng của địa phương mình và đưa về đến xã cho bà con nông dân thông qua các kênh Zalo, kênh truyền thanh, truyền hình các địa phương, kênh truyền thông của các chợ, các bảng poster dán tại các cổng chợ…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khu vực Nam Trung xây dựng kế hoạch sản xuất thích ứng với biến đổi khí hậu