Kiên Giang: Rộn ràng kỷ niệm 287 năm thành lập Tao đàn Chiêu Anh Các

Hương Giang|06/02/2023 13:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Lễ hội kỷ niệm 287 năm thành lập Tao đàn Chiêu Anh Các chính thức được khai mạc vào tối ngày 5/2 tại Công viên Trần Hầu, thành phố Hà Tiên tỉnh Kiên Giang.

Lễ hội Tao đàn Chiêu Anh Các tại Hà Tiên (Kiên Giang) được tổ chức từ ngày 3 - 5/2/2023 với quy mô hoành tráng và nhiều hoạt động, thu hút đông đảo du khách đến tham quan. Đây là hoạt động được tổ chức vào ngày Rằm tháng Giêng hằng năm, nhiều thế hệ văn nghệ sỹ tụ họp về đây để ngâm thơ vịnh phú, nên gọi là Tao đàn Chiêu Anh Các.

Cách nay 287 năm, vào ngày Rằm tháng Giêng năm Bính Thìn - 1736, Tổng binh Đô Đốc Trấn Hà Tiên Mạc Thiên Tích đã mở hội hoa đăng thành lập Tao đàn Chiêu Anh Các, một Tao đàn được các nhà nghiên cứu lịch sử văn học đánh giá là Tao Đàn lớn thứ hai trong cả nước lúc bấy giờ, là nơi khai mở nền văn học Hà Tiên phát triển rực rỡ với những áng văn chương một thời lừng danh, làm cho Hà Tiên được xem như là một trong những chiếc nôi của nền văn học miền Nam.

duong-sach.jpg
Đường sách ở Tao đàn Chiêu Anh Các tại Hà Tiên thu hút đông đảo bạn nhỏ đến đọc sách.

Văn thơ Chiêu Anh Các chủ yếu ca ngợi cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp và cuộc sống lao động, sản xuất của người dân miền biên ải; đồng thời, giáo dục, cổ vũ, động viên người dân nâng cao ý thức cảnh giác và sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ quê hương trước mọi kẻ thù xâm lược.

Năm nay, tham gia Đường sách ở Tao đàn Chiêu Anh Các tại Hà Tiên, Chi nhánh Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tại Cần Thơ đã lựa chọn các đầu sách hay, tiêu biểu để giới thiệu đến độc giả tại lễ hội. Nhiều thể loại sách đa dạng, phong phú như sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh, sách về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, sách của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, doanh nhân, sách lý luận chính trị, pháp luật, văn hóa, kinh tế, xã hội… được trưng bày, giới thiệu tại Đường sách Hội Tao đàn Chiêu Anh Các góp phần đáp ứng nhu cầu của đông đảo bạn đọc.

Rộn ràng, sôi động nhất là hoạt động sân khấu hóa, biểu diễn các tiết mục văn nghệ tại khu vực diễn ra chuỗi các hoạt động của lễ hội. Hoạt động tham gia giao lưu biểu diễn nhảy hiện đại, múa dân vũ và aerobic. Các hoạt động hát múa và nhạc cụ dân tộc như biểu diễn hòa tấu một số bài nhạc ngũ âm, các bài hát và điệu múa truyền thống của người dân tộc Khmer đã tạo nên không khí rộn ràng, vui tươi của ngày hội.

Ngoài ra, tại lễ hội còn có hoạt động của phố ông đồ và biểu diễn thư pháp. Năm nay thành phố Hà Tiên chủ động mời các thầy đồ đến từ nhiều địa phương như TP.HCM, Hậu Giang, An Giang, Bạc Liêu, thành phố Hà Tiên. Hình ảnh những “ông đồ” trong trang phục áo dài, khăn đóng trổ tài bằng nét bút bay bổng đã trở nên quen thuộc với người dân thành phố Hà Tiên cũng như du khách, mỗi khi đến tham gia các sự kiện của Lễ hội Tao đàn Chiêu Anh Các hàng năm tại thành phố Hà Tiên.

Tại phố Ông đồ, người dân và du khách còn được tham quan, tìm hiểu tại gian hàng giới thiệu, triển lãm, trưng bày về thân thế, sự nghiệp của nhà thơ, nhà văn, nhà giáo, nhà thư pháp Đông Hồ. Ông là người đầu tiên có ý tưởng viết chữ quốc ngữ bằng nghệ thuật thư pháp và là người đầu tiên ở Việt Nam thực hiện thành công trong ý tưởng dùng cọ lông và mực tàu viết chữ quốc ngữ theo nghệ thuật thư pháp.

tha-hoa-dang.jpg
Thả hoa đăng xuống sông Đông Hồ, thành phố Hà Tiên (Kiên Giang).

Lễ hội kỷ niệm 287 năm thành lập Tao đàn Chiêu Anh Các chính thức được khai mạc vào tối ngày 5/2 tại Công viên Trần Hầu, thành phố Hà Tiên. Sau chương trình nghệ thuật sẽ diễn ra Lễ hội thả hoa đăng trên đầm Đông Hồ, đây là hoạt động truyền thống mang nét đặc trưng của thành phố Hà Tiên trong Lễ hội Tao đàn Chiêu Anh Các.

Năm nay, thành phố Hà Tiên tổ chức 40 thuyền hoa, 60 hoa đăng lớn, 287 hoa đăng trung và 10.000 hoa đăng nhỏ. Đặc biệt, có 1 gian hàng phát hoa đăng miễn phí cho người dân cùng tham gia hoạt động lễ hội thả đèn hoa đăng trên đầm Đông Hồ để cầu nguyện cho quốc thái dân an, mưa thuận, gió hòa.

Bài liên quan
  • Chính thức khai mạc lễ hội đền Trần tỉnh Thái Bình năm 2023
    Tối 3/2/2023, tại Di tích Quốc gia đặc biệt Khu lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Trần (xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) đã chính thức diễn ra Khai mạc lễ hội đền Trần tỉnh Thái Bình năm 2023 và chương trình nghệ thuật “Hào khí Đông A”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên Giang: Rộn ràng kỷ niệm 287 năm thành lập Tao đàn Chiêu Anh Các