Kiên Giang: Tập trung phòng chống bệnh lở mồm long móng, dịch bệnh gia súc gia cầm

Trương Anh Sáng|12/03/2019 09:05
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sở Nông nghiệp và Phát Triển Nông Thôn đề nghị Ủy ban nhân dân, Phòng Nông nghiệp và PTNT, Phòng Kinh tế các huyện, thành phố và các đơn vị trực thuộc phối hợp tập thực hiện các biện pháp chủ động phòng bệnh Lở mồm long móng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm trên địa bàn.

Theo đó, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, các đơn vị có liên quan khẩn trương tổ chức thực hiện tốt các hoạt động vệ sinh, tiêu độc, khử trùng, tập trung những nơi nguy cơ cao: khu vực từng xuất hiện ổ dịch, khu vực chăn nuôi mật độ cao, các chợ, cơ sở buôn bán, giết mổ gia súc, gia cầm,… Không những thế, còn tuyên truyền hướng dẫn người chăn nuôi tiếp tục thực hiện vệ sinh tiêu độc, khử trùng theo đúng quy trình.

Tiêm ngừa phòng chống dịch bệnh trên vật nuôi.

Triển khai thực hiện công tác tiêm phòng cho gia súc, gia cầm đợt 1/2019, ưu tiên đối với các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như bệnh Lở mồm long móng, Cúm gia cầm, bệnh Dại và bệnh Tai xanh tại khu vực có ổ dịch cũ, các khu vực có nguy cơ cao. Để chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh nên dự trù đủ kinh phí; mua sắm đầy đủ vật tư, vắc xin,…

Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh tại tuyến cơ sở và công tác kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển động vật, sản phẩm động vật ra vào địa bàn. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan có liên quan tổ chức kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, buôn bán bất hợp pháp động vật, sản phẩm động vật vào địa bàn tỉnh, nhập lậu qua biên giới.

Củng cố hệ thống giám sát, báo cáo dịch bệnh; tăng cường giám sát dịch bệnh gia súc, gia cầm, khi có dịch bệnh, thực hiện lấy mẫu gửi xét nghiệm, đồng thời áp dụng đồng bộ, hiệu quả các biện pháp chống dịch để xử lý dứt điểm khi dịch bệnh mới được phát hiện.

Trạm Chăn nuôi và Thú y các huyện, thành phố chủ động phối hợp với Trạm Khuyến nông tổ chức thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn cấp xã xử lý nghiêm các trường hợp giấu, không báo cáo và các hành vi làm phát tán mầm bệnh dẫn đến dịch bệnh lây lan rộng, gây thiệt hại lớn.

Đồng thời cũng phối hợp với Đài Truyền thanh, cung cấp tin bài tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật, biện pháp kỹ thuật phòng, chống dịch bệnh; về quyền lợi, trách nhiệm của tô chức, cá nhân có liên quan trong việc phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm.

Trung tâm Khuyến nông tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; xây dựng và nhân rộng các mô hình chăn nuôi an toàn sinh học, hiệu quả; chỉ đạo Còn đối với Trạm Khuyến nông các huyện, thành phố sẽ phối hợp cùng Trạm Chăn nuôi và Thú y thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. Trung tâm Giống Nông Lâm Ngư nghiệp tăng cường các biện pháp chủ động phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, đảm bảo an toàn các cơ sở chăn nuôi, giống gia súc, gia cầm của đơn vị quản lý.

Trương Anh Sáng

Bài liên quan
  • Hồ Chí Minh – Bài 1: Công ty TNHH Sài Gòn RDC bị người dân tố cáo hoạt động gây ô nhiễm môi trường
    Moitruong.net.vn – Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn nhận được đơn tố cáo của người lao động và doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Hiệp Phước về việc công ty TNHH Sài Gòn RDC tại Lô D7a – 2 đường số 9 Khu công nghiệp Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, Tp. Hồ Chí Minh trong quá trình hoạt động gây ô nhiễm môi trường phát sinh bụi ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm và sức khỏe người lao động của các doanh nghiệp liền kề. Ngoài ra, công ty này tiếp tục bị người dân tố cáo trong quá trình hoạt động nước thải bê tông không được xử lý mà hút thải trực tiếp ra khu đất liền kề nhằm tránh phải xử lý. Những việc làm của công ty TNHH Sài Gòn RDC khiến người lao động và các doanh nghiệp nơi đây đang hết sức bất bình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên Giang: Tập trung phòng chống bệnh lở mồm long móng, dịch bệnh gia súc gia cầm