Kiến nghị tẩy độc, di dời Công ty Rạng Đông khỏi khu dân cư

Mộc An (t/h)|05/09/2019 09:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Thứ trưởng Bộ TN&MT cho biết trong vụ cháy Công ty Rạng Đông, hơn 23 kg thuỷ ngân bị phân tán ra môi trường; kiến nghị Bộ Quốc phòng tẩy độc, di dời Công ty Rạng Đông ra khỏi khu dân cư.

Tại cuộc họp báo chiều 4/9, Thứ trưởng Tài nguyên Môi trường Võ Tuấn Nhân cho hay, Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông (Công ty) báo cáo nguồn thủy ngân có thể phát tán ra môi trường sau vụ cháy là hơn 15 kg, nhưng theo tính toán của các nhà khoa học thì khối lượng khoảng trên 27 kg.

Kết quả lấy mẫu quan trắc, phân tích chất lượng môi trường không khí, đất, nước, chất thải rắn (tro xỉ sau khi cháy) của Sở Tài nguyên Môi trường TP Hà Nội, Viện Sức khoẻ nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế), Trung tâm Quan trắc môi trường miền Bắc (Tổng cục Môi trường) từ ngày 30/8 đến 1/9 cho thấy, 1/12 mẫu nước mặt ở điểm quan trắc cách Công ty 1,5 km có giá trị thuỷ ngân vượt quy chuẩn 1,3 lần.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân. Ảnh: Sơn Hà.

Tại điểm quan trắc hố ga cạnh xưởng Led trong Công ty, 1/8 mẫu nước thải có giá trị thuỷ ngân vượt quy chuẩn; điểm quan trắc cách cống xả Công ty 1 km có 12/13 mẫu trầm tích và bùn đáy giá trị thuỷ ngân vượt quy chuẩn 6,1 lần; còn điểm quan trắc trong khuôn viên nhà kho thì 1/6 mẫu không khí có thuỷ ngân vượt 1,02 lần.

Tổng cục Môi trường cũng đã bố trí 4 vị trí lấy mẫu hấp phụ thuỷ ngân theo hướng phát tán của dòng khí tại khoảng cách 200 m, 500 m và 1.000 m tính từ hàng rào kho bị cháy.

Với khoảng cách 200 m, các mẫu hấp phụ thủy ngân đều có giá trị nằm trong ngưỡng khuyến cáo của WHO và châu Âu (ngưỡng ảnh hưởng đến sức khỏe con người tại khu vực đô thị). Các điểm quan trắc không khí phía trước khu cháy và trong nhà kho bị cháy có giá trị thủy ngân cao, vượt ngưỡng khuyến cáo của WHO từ 10-30 lần (ngưỡng ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe con người tại khu vực đô thị).

Ngoài ra, 2/9 điểm quan trắc nước mặt có giá trị thủy ngân nằm ngoài khoảng khuyến cáo của WHO (ngưỡng ảnh hưởng đến sức khỏe con người), đó là điểm ở hồ Hạ Đình và trên sông Tô Lịch, tại điểm cách ngõ 320 Khương Đình 1,5 km về phía hạ lưu.

Về giải pháp, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Công ty Rạng Đông cô lập, phủ bạt khu vực bị cháy, không để hơi thủy ngân phát tán ra môi trường. Ông đề nghị cần lưu giữ các chất tàn dư trong container để xử lý theo quy định.

“Bộ cũng kiến nghị Bộ Quốc phòng tiến hành tẩy độc khu vực bị cháy. Tiếp tục thống kê hàng hóa bị cháy, xác định đúng số lượng thủy ngân. Ngoài ra, cần kiểm tra sức khỏe người dân, cán bộ công ty”, lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường cho hay.

Về lâu dài, Bộ TN&MT đề nghị cần có chủ trương, lộ trình thích hợp di dời các nhà máy này ra khỏi khu dân cư.

Bộ đề nghị TP Hà Nội tạo điều kiện di dời khỏi khu dân cư và xây dựng nhà máy lại. Được biết, thành phố đã có kế hoạch và có lộ trình.

Mộc An (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiến nghị tẩy độc, di dời Công ty Rạng Đông khỏi khu dân cư