VIDEO:Kinh doanh online phát triển mạnh do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19
Xu hướng mua hàng online đang nở rộ và phát triển mạnh trong vài năm trở lại đây. Đáng nói, sau dịp Tết Nguyên Đán Canh Tý, khi mà dịch bệnh do Covid – 19 mới gây ra bùng phát mạnh thì nhu cầu mua sắm online của người tiêu dùng đã tăng đột biến.
Theo ghi nhận của PV, trong khoảng 2 tuần vừa qua doanh số của các kênh bán hàng trực tuyến ở Hà Nội có dấu hiệu tăng trưởng mạnh, trong khi đó các kênh bán hàng như chợ, siêu thị, trung tâm thương mại lai có phần chững lại.
Do diễn biến phức tạp của Covid – 19 nên nhiều người đang chuyển từ mua hàng truyền thống sang mua hàng online
Chị Nguyễn Tú Anh, nhân viên văn phòng chia sẻ: “Để chủ động phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, tôi đã chuyển sang hình thức mua hàng trực tuyến, thanh toán online thay vì phải đến trực tiếp các cửa hàng, siêu thị…”
Anh Trần Quang Huy, nhân viên giao hàng cho biết: “Do sự bùng phát của Covid – 19, lượng khách đến cửa hàng ít hơn nhiều so với năm trước, năm nay người ta chủ yếu đặt hàng qua mạng nhiều hơn nên số đơn hàng tôi phải đi giao cũng cao hơn mọi năm rất nhiều”
Do sự bùng phát của Covid – 19 nên lượng hàng hóa giao dịch ở các trang thương mại tăng mạnh
Do lượng sử dụng các dịch vụ trực tuyến đã tăng lên một cách đáng kể nên nhiều dịch vụ trước đây chủ yếu phát triển mạnh bằng các cửa hàng thực tế, đặc biệt trong mảng thực phẩm và đồ uống thì từ những ngày Tết đến nay đang phải tìm cách để thích ứng với sự thay đổi này.
Khi lên các trang web thương mại điện tử, dễ dàng nhận thấy được các trang web này có sự đa dạng hơn về sản phẩm như đồ ăn, thức uống, mỹ phẩm, thời trang từ các cửa hàng truyền thống.
Anh Phạm Văn Hưng, chủ một cửa hàng đồ ăn nhanh ở đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân chia sẻ: “Mặc dù lượng khách đến cửa hàng ăn uống giảm nhưng những ngày qua, số lượng đơn hàng đặt mua qua mạng, giao tận nơi thông qua shipper đã tăng rõ rệt. Trong đó, có nhiều đơn hàng đặt mua số lượng lớn mang về nhà, công ty thay vì đến cửa hàng để ăm uống như trước đây như trước đây. Điều đó cho thấy, mua sắm online đang là “cánh cửa” mới để cửa hàng tiêu thụ hàng hóa.”
“Trong cái khó, ló cái khôn” chúng ta không thể phủ nhận những khủng hoảng mà dịch bệnh do Covid – 19 gây ra. Tuy nhiên những biến động này cũng đang khiến cho những dịch vụ kinh doanh online thâm nhập sâu hơn vào đời sống làm thay đổi thói quen của người tiêu dùng tạo ra những cơ hội cũng như thách thức đối với doanh nghiệp, thúc đẩy sự phát triển của kinh tế số.
Đức Hiếu – Phạm Thế