Ô nhiễm môi trường

Kon Tum: Cần “mạnh tay” đối với Trại nuôi heo tập trung ở thôn Khúc Na

Tuấn Anh 05:52 16/09/2024

Liên tục lợi dụng thời tiết xấu để xả nước thải trực tiếp ra suối đầu nguồn của thôn là những gì mà Trại nuôi heo tập trung ở thôn Khúc Na, xã Sa Bình, huyện Sa Thầy đang làm. Di dời trang trại heo này sang vị trí khác là phương án duy nhất để tạo điều kiện cho hộ chăn nuôi tiếp tục với nghề...

Gần đây, nhiều người dân làm rẫy gần khu vực Trại nuôi heo tập trung ở thôn Khúc Na, xã Sa Bình, huyện Sa Thầy liên tục phản ánh về mùi hôi thối bốc lên nằng nặc, nguồn nước của thôn bị ô nhiễm nặng nề sau một đợt mưa xuống.

W_trai-lon-o-nhiem-1-.jpg
Những đường ống nước thải của trại heo được xả ra ngoài môi trường

Sau khi nhận được phản ánh, PV đã có mặt ở gần hiện trường để xác minh sự việc. Theo quan sát, trại nuôi heo này nằm cách xa khu dân cư, tuy nhiên, vị trí của trại heo lại ở trên đồi và đầu nguồn con suối chảy về thôn Khúc Na. Một người dân làm rẫy gần khu vực bức xúc: “Trại heo canh những ngày mưa hoặc tối để xả thải, mùa mưa cứ lại gần suối là thấy xả đen hết, nước thải theo đó mà xuống ruộng lúa bên dưới. Con suối này chảy xuống dưới đầu thôn của tôi. Chúng tôi đã báo chính quyền nhưng vẫn chưa thấy có gì khác hơn...”.

Được biết, trại nuôi heo tập trung này hiện có số lượng nuôi trên 1.300 con. Theo đó, vào ngày 06/9/2024, UBND xã Sa Bình đã kiểm tra và tiến hành lập biên bản với hộ chăn nuôi liên quan. Trước phản ánh của nhiều người dân làm rẫy gần trang trại nói riêng và thôn Khúc Na nói chung, chính quyền xã Sa Bình đã yêu cầu hộ chăn nuôi heo tập trung phải giảm đàn và ngừng hoạt động. Đồng thời, khuyến khích hộ chăn nuôi tìm vị trí mới nếu tiếp tục chăn nuôi.

W_trai-lon-o-nhiem-2-.jpg
Nước thải ccủa trại nuôi he có màu đen, bốc mùi khó chịu

Ông Dương Văn Thành – Chủ tịch UBND xã Sa Bình cho biết: “Trang trại heo này là của 2 chủ hộ cùng góp vốn để làm. Xã Sa Bình đã có gửi báo cáo lên huyện về các vấn đề của trại nuôi heo và phương án là đình chỉ chăn nuôi, di chuyển vị trí mới nếu tiếp tục chăn nuôi. Trước đó, UBND xã đã vận động hộ chăn nuôi, đồng thời mong muốn hộ tự giác tình nguyện di chuyển trại heo sang vị trí khác thích hợp hơn để không gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân gần đó...”

Ngoài ra, tại biên bản giữa UBND xã Sa Bình với chủ hộ chăn nuôi heo tập trung tại thôn Khúc Na cũng ghi nhận việc chăn nuôi của trang trại về mặt pháp lý hiện tại cũng không đảm bảo, các thủ tục về đất đai và môi trường vẫn còn vướng mắc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Kon Tum: Cần “mạnh tay” đối với Trại nuôi heo tập trung ở thôn Khúc Na