Lai Châu khánh thành Nhà máy thủy điện Nậm Pạc

Giang Anh|26/03/2022 08:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sáng 25/3, tại xã Nậm Xe, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu, Tập đoàn Kosy tổ chức Lễ khánh thành nhà máy Thủy điện Nậm Pạc công suất 34 MW, tổng mức đầu tư hơn 1.100 tỷ đồng.

Theo thiết kế, Thủy điện Nậm Pạc sẽ cung cấp sản lượng điện trung bình khoảng 150 triệu kWh/năm, đóng góp ngân sách cho Lai Châu hàng chục tỷ đồng mỗi năm. Bên cạnh đó, nhà máy Thủy điện Nậm Pạc tạo ra một diện tích mặt hồ lớn, tạo điều kiện để hình thành và phát triển các cơ sở nuôi cá nước lạnh có hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Hệ thống các đập ngăn nước hàng năm từ hồ chứa nước này của nhà máy Thủy điện Nậm Pạc sẽ cung cấp một lượng nước đáng kể cho nhu cầu sử dụng nước phục vụ nông nghiệp, thủy lợi, bổ sung nước tưới cho hàng chục ha lúa mùa của xã Sin Suối Hồ, xã Nậm Xe, cấp nước sinh hoạt cho đời sống người dân trong vùng.

Trong thời gian thi công, dự án đã mang lại việc làm thường xuyên cho hơn 400 lao động địa phương. Ngoài trên 50 lao động có tay nghề là người dân địa phương được chủ đầu tư tuyển dụng, cử đi đào tạo để làm việc lâu dài tại nhà máy, với mức thu nhập ổn định từ 12 đến 15 triệu đồng/người/ tháng, góp phần nâng cao mức thu nhập của lao động địa phương.

Lễ khánh thành nhà máy Thủy điện Nậm Pạc.

Ông Nguyễn Việt Cường – Chủ tịch Tập đoàn Kosy cho biết, đến năm 2026, tổng vốn đầu tư của tập đoàn vào Lai Châu dự kiến sẽ đạt trên 10.000 tỷ đồng, trong đó đầu tư khoảng 250MW thủy điện và một số dự án bất động sản khác. Đây sẽ là cơ hội giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động người địa phương và đóng góp nguồn thu lớn, ổn định vào ngân sách địa phương.

Thủy điện Nậm Pạc được khởi công vào năm 2019, đây là công trình nằm trên địa bàn các xã Nậm Xe và xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu. Việc xây dựng Thủy điện Nậm Pạc nhằm khai thác thủy năng trên suối Dền Sung, Phìn Hồ, Van Hồ. Được biết, Thủy điện Nậm Pạc đã chính thức phát điện, hòa lưới điện quốc gia từ ngày 1/12/2021.

Tại buổi Lễ, đại biểu đã thực hiện nhấn nút khánh thành Nhà máy thủy điện Nậm Pạc.

Giang Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lai Châu khánh thành Nhà máy thủy điện Nậm Pạc