Lãnh đạo hai nước Mỹ – Triều Tiên họp thượng đỉnh ngày 28/2

Thu Hà (T/h)|28/02/2019 03:56
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

– Sáng 28/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tiến hành hội nghị thượng đỉnh chính thức với sự có mặt của các quan chức cấp cao song phương.

>>> Muôn nẻo tác nghiệp của các phóng viên đưa tin Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều

>>> Hà Nội: Gần 900 cán bộ, công nhân duy trì vệ sinh phục vụ Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ- Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc gặp tại ngày làm việc thứ hai của Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 ở Hà Nội – Ảnh: TTXVN

Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un kết thúc ngày làm việc đầu tiên của cuộc gặp thượng đỉnh tại Hà Nội, cả hai đều bày tỏ sự lạc quan về mục tiêu đạt được nền hòa bình và tiến tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Nhà Trắng cho biết ông Trump và ông Kim sẽ ký một thỏa thuận chung vào chiều ngày 28/2. Sau đó, tổng thống Mỹ sẽ tổ chức một buổi họp báo.

Đây là hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai trong vòng 8 tháng qua giữa Mỹ và Triều Tiên. Kể từ sau kết quả tích cực của cuộc gặp lần thứ nhất tại Singapore hồi tháng 6 năm ngoái, hợp tác kinh tế liên Triều đã chứng kiến nhiều bước phát triển tốt.

Tuy nhiên, quan hệ hợp tác này vẫn đang bị vướng mắc bởi nhiều lệnh trừng phạt của quốc tế cũng như trừng phạt đơn phương của Mỹ.

Bầu không khí vui vẻ và thân thiện trong bữa ăn tối chung giữa ông Kim và ông Trump cùng các phụ tá. Ảnh: Reuters.

Theo các nguồn tin ngoại giao, Mỹ và Triều Tiên đã đạt được đồng thuận về 3 điểm quan trọng dự kiến sẽ được đưa vào “Tuyên bố Hà Nội,” đó là tái khẳng định định nghĩa về phi hạt nhân hóa, các biện pháp phi hạt nhân hóa giai đoạn đầu của Triều Tiên và các biện pháp tương ứng của Mỹ, cũng như thương thảo về những công việc sẽ tiến hành trong thời gian tới.

Được biết, hai nhà lãnh đạo sẽ có bữa ăn trưa làm việc trước khi tham gia lễ ký kết một thỏa thuận chung. Thỏa thuận này hiện chưa rõ chi tiết.

Lịch làm việc của Tổng thống Mỹ trong ngày thứ hai hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều lần 2:

– 9h: Ông Trump có cuộc họp kín với ông Kim Jong Un.

– 9h45: Hai nhà lãnh đạo có cuộc gặp song phương mở rộng với sự hiện diện của các cố vấn.

– 11h55: Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong Un có bữa trưa làm việc.

– 2h05 chiều: Hai nhà lãnh đạo tham gia lễ ký kết một thỏa thuận chung.

– 3h50 chiều: Tổng thống Mỹ tổ chức họp báo.

Ông Trump sẽ rời Hà Nội, trở về Washington vào chiều tối nay 28/2.

Thu Hà (T/h)

   

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo hai nước Mỹ – Triều Tiên họp thượng đỉnh ngày 28/2