Lào Cai: Hồ thủy lợi Khuổi Lếch cạn khô, hơn 50 ha lúa nguy cơ mất mùa

Phương Linh|07/04/2023 09:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Những ngày này, người dân xã Vĩnh Yên (Bảo Yên) như ngồi trên đống lửa khi hồ thủy lợi Khuổi Lếch đang ở mực nước chết, nhiều đoạn mương cạn khô, một số khu ruộng đã nứt nẻ..., hàng chục ha lúa nguy cơ mất mùa.

Cán bộ khuyến nông xã Vĩnh Yên cho biết, một số hộ có ruộng ở các vị trí xa nguồn nước, sau nhiều năm mất mùa lúa đã chuyển đổi sang trồng ngô, sắn.

Hồ thủy lợi Khuổi Lếch được xây dựng cách đây hơn 60 năm, dung tích chứa 680.000 m3 nước, điều tiết đảm bảo tưới cho hơn 50 ha lúa, nuôi thủy sản của 3 bản Nà Pồng, Tặng Què, Khuổi Phường, chiếm 1/4 diện tích lúa của xã Vĩnh Yên.

ho-thuy-loi-khuoi-lech.jpg
Ảnh minh họa

Do biến đổi khí hậu cùng với việc diện tích rừng khu vực xung quanh hồ đã chuyển đổi sang trồng quế nên các mạch nước ngầm đổ về hồ không còn dồi dào như trước. Ngoài ra, do bờ đập đắp bằng đất nên khả năng giữ nước kém, nước chỉ đến ngang thân đập là bị thẩm thấu một lượng lớn, cống lấy nước rò rỉ không có van điều tiết, tràn đất cũng xói lở, không có đường tràn đảm bảo thoát lũ. Vị trí sâu nhất của hồ khi đầy nước là 7 m nhưng hiện chỉ còn 30 - 40 cm.

Ông Hoàng Kim Tân, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Yên cho biết: Hồ thủy lợi Khuổi Lếch qua nhiều năm sử dụng hiện đã xuống cấp, nhiều hạng mục hỏng nặng, mất an toàn vào mùa mưa lũ, khả năng tích nước vào mùa khô cũng rất hạn chế, mỗi năm xã chỉ có một khoản kinh phí nhất định để sửa chữa nhỏ nên không khắc phục được dứt điểm tình trạng này. UBND xã đã kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền xin bố trí kinh phí sửa chữa lớn và tìm kiếm nguồn nước khác về bổ sung cho hồ nhưng chưa được thực hiện.

Theo Quyết định 2513/SNN-CCTL ngày 2/11/2021 của Sở Nông nghiệp và PTNT tinyhr Lào Cai về việc đề nghị hỗ trợ kinh phí sửa chữa cấp bách đập, hồ chứa thủy lợi trên địa bàn tỉnh Lào Cai, hồ Khuổi Lếch đã được đưa vào danh mục hồ chứa đề nghị sửa chữa cấp bách năm 2021, thời gian sửa chữa trong năm 2021 và 2022 với các nội dung sửa chữa gồm: Nâng cấp đập, gia cố mái, làm lại cống lấy nước, tràn xả lũ, lắp đặt các thiết bị quan trắc mực nước, quan trắc đập. Tuy nhiên đến nay, công tác sửa chữa vẫn chưa được triển khai.

Bài liên quan
  • Đắk Lắk: Khánh thành hồ thủy lợi Ea Hleo 1
    Sáng 10/3, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức khánh thành công trình hồ chứa nước Ea H’leo 1, có tổng vốn đầu tư gần 1.600 tỷ đồng. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã tham dự lễ khánh thành dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Hồ thủy lợi Khuổi Lếch cạn khô, hơn 50 ha lúa nguy cơ mất mùa