Lào Cai: Không san lấp hồ, ao đầm để phòng ngập úng

Nam Anh|29/10/2021 06:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành danh mục 152 hồ, ao, đầm không được san lấp trên địa bàn tỉnh, nhằm đảm bảo công tác phòng, chống ngập úng mùa mưa bão.

Theo đó, 152 hồ, ao, đầm này không được san lấp để phòng, chống ngập úng và bảo vệ nguồn nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai gồm 124 hồ, 27 ao, 1 đầm. Trong đó, huyện Bảo Thắng có số lượng hồ nhiều nhất trong các huyện (43 hồ và 13 ao); thị xã Sa Pa chỉ có 2 hồ.

UBND tỉnh Lào Cai cũng yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn ban hành văn bản hướng dẫn về quản lý hồ, ao, đầm không được san lấp có mục đích sử dụng để nuôi trồng thuỷ sản và cấp nước sản xuất nông nghiệp.

Hồ Mắt Ngọc thị xã Sa Pa. Ảnh: T.L

Ngoài ra, UBND cấp huyện, thành phố trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm xây dựng phương án và tổ chức bảo vệ, quản lý theo quy định pháp luật. Định kỳ báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Tài nguyên Môi trường) tình hình quản lý, khai thác, sử dụng hồ, ao, đầm không được san lấp.

Kiểm soát chặt chẽ các hành vi lấn chiếm hồ, ao, đầm xây dựng công trình trái phép và xả nước thải sinh hoạt, nước thải sản xuất, kinh doanh dịch vụ trực tiếp vào hồ, ao, đầm trong danh mục không được san lấp…

Việc khai thác, sử dụng hồ, ao, đầm trong danh mục không được san lấp vào các mục đích vui chơi giải trí, nuôi trồng thuỷ sản, du lịch… phải đáp ứng chức năng điều hòa nước mưa, tạo cảnh quan, môi trường, sinh thái và được cấp có thẩm quyền cho phép.

Nam Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Không san lấp hồ, ao đầm để phòng ngập úng