Lào Cai: Mưa lớn gây ngập úng và sạt lở tại nhiều địa phương

Minh Ngân|14/06/2022 08:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Mưa lớn kéo dài suốt từ đêm 13/6 đến sáng 14/6 đã khiến nhiều địa phương trong tỉnh Lào Cai bị ảnh hưởng, thiệt hại về nhà ở và hoa màu, cây trồng của người dân.

Mưa lớn xuất hiện ở rất nhiều nơi, trong đó không ít địa phương ghi nhận lượng mưa lớn tới trên 100mm như Thanh Phú (Sa Pa) với lượng 100,4mm; Bản Cầm (Bảo Thắng) với lượng 130,6mm; huyện Bảo Yên mưa nhiều nhất, tập trung tại các xã Kim Sơn, Bảo Hà, Thượng Hà, Việt Tiến với lượng dao động từ 120 đến trên 150mm.

Tại huyện Bảo Yên, cửa ngõ của tỉnh Lào Cai giáp ranh tỉnh Yên Bái, mưa lớn từ 22 giờ đêm ngày 13/6 kéo dài đến sáng ngày 14/6 đã gây lũ ống tại các xã Thượng Hà, Việt Tiến, Bảo Hà, Kim Sơn, Phúc Khánh…, làm ngập úng 3 nhà ở và hơn 70ha lúa và hoa màu của người dân tại đây. Mưa lớn làm sạt lở đất đá ta-luy dương vùi lấp mặt đường, tại khu vực xã Thượng Hà, làm ách tắc quốc lộ 70 nối thị trấn Phố Ràng là trung tâm huyện lỵ Bảo Yên với thành phố Lào Cai.

Lũ quét tàn phá hoa màu ở huyện Bảo Yên (Lào Cai)

Tại huyện vùng cao Mường Khương, mưa lớn làm sạt lở đất, gây hư hỏng 9 nhà ở của người dân, ở các xã Lùng Vai (3 hộ), Pha Long (1 hộ), Tung Chung Phố (2 hộ), Tả Thàng (2 hộ), thị trấn Mường Khương (1 hộ); 25 hộ ở thị trấn Mường Khương có nhà ở bị ngập nước, hư hại. Mưa lớn làm ngập úng hơn 30ha lúa và hoa màu của người dân huyện Mường Khương. Ngoài ra, một số tuyến đường giao thông liên xã, nhà văn hóa thôn, đường điện hạ thế bị vùi lấp, hư hỏng. Ước tổng thiệt hại là hơn 3,5 tỷ đồng.

Ủy ban nhân dân các huyện Bảo Yên, Mường Khương đã huy động lực lượng tại chỗ của huyện và các xã khẩn trương thống kê thiệt hại và khắc phục hậu quả, sớm thông đường, để ổn định cuộc sống và sản xuất của người dân địa phương.

Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai, hiện nay trên địa bàn tỉnh còn tiếp tục có mưa; kết hợp với lượng mưa trong những ngày vừa qua, đến nay đất đã ngấm no nước, độ liên kết đất yếu; do đó nguy cơ xảy ra sạt lở là rất cao. Vì vậy, đề nghị các địa phương quan tâm chỉ đạo phòng, tránh.

Minh Ngân

Bài liên quan
  • [Góc nhìn tuần qua] Chủ động trong phòng chống thiên tai
    Moitruong.net.vn – Vừa qua tại một số tỉnh miền núi phía Bắc đã liên tục có mưa lớn cục bộ, gây ngập lụt, sạt lở, thiệt hại về người, nhà cửa, tài sản của nhân dân và Nhà nước; ảnh hưởng đến sản xuất của người dân. Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong thời gian tới, nhiều nguy cơ thiên tai sẽ diễn ra phức tạp, khốc liệt và khó dự đoán hơn năm 2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Mưa lớn gây ngập úng và sạt lở tại nhiều địa phương