Lấy ý kiến về hai phương án phân vùng hạn chế xe máy và thu phí ô tô vào nội thành Hà Nội

Hạnh An (t/h)|26/10/2019 03:32
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sở GTVT Hà Nội tổ chức hội thảo lấy ý kiến xây dựng hai đề án về việc phân vùng hoạt động của xe máy và thu phí phương tiện vào nội đô.

Sáng 25/10, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tổ chức hội thảo lấy ý kiến chuyên gia về đề án “Phân vùng hạn chế xe máy, năng lực phục vụ của hệ thống vận tải công cộng tiến tới dừng hoạt động xe máy ở các quận vào năm 2030” và “Thu phí phương tiện giao thông cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào”.

Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội có lượng xe cộ tham gia giao thông lớn, đặc biệt là khu nội đô và các đường vành đai với trên 6,6 triệu phương tiện. Dự báo còn tiếp tục tăng mạnh trong những năm tiếp theo.

Tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội diễn ra rất nghiêm trọng

Từ thực trạng trên, Hà Nội đã có chủ trương xây dựng lộ trình nhằm hạn chế xe cá nhân một cách hữu hiệu; trong đó 2 đề án được đưa ra lấy ý kiến tại hội thảo này là rất quan trọng nhằm hạn chế phương tiện giao thông cá nhân góp phần giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Về Đề án phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy, báo cáo tại hội thảo, Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải – Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đề xuất xem xét dừng hoạt động xe máy chỉ khi hệ thông vận tải hành khách công cộng và các phương tiện thay thế đáp ứng tối thiểu 60,5% nhu cầu đi lại của người dân. Để đảm bảo yêu cầu trên, đến năm 2030 cần đưa vào hoạt động 8 đoạn tuyến đường sắt đô thị, khoảng 200 tuyến buýt, 35.000 taxi, 50.000-55.000 xe hợp đồng.

Theo đề xuất của Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải (Bộ Giao thông Vận tải), việc từng bước hạn chế hoạt động của xe máy vào năm 2030 chỉ nên thực hiện trên các tuyến đường có năng lực hệ thống vận tải hành khách công cộng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Tuy nhiên, cần xem xét kỹ việc ảnh hưởng tới các tuyến đường xung quanh; thực hiện dừng xe máy theo giờ và theo ngày trong tuần đối với các khu vực, tuyến đường lựa chọn. Cụ thể, trên các tuyến đường chỉ hạn chế trong khung giờ cao điểm. Các khu vực khác chỉ hạn chế trong khung giờ hoạt động của hệ thống vận tải hành khách công cộng (từ 6h-22h).

Về đề án “Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào”, chuyên gia giao thông Đinh Thị Thanh Bình, giảng viên Trường Đại học Giao thông Vận tải cho rằng, đây là việc làm cần thiết. Đối tượng thu phí là ô tô và phạm vi thu phí được xác định trên nguyên tắc theo đường vành đai khép kín. Việc lựa chọn vành đai nào cần dựa trên các kết quả đánh giá tác động và hiệu quả trong quá trình xây dựng đề án…

Hạnh An (t/h)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Lấy ý kiến về hai phương án phân vùng hạn chế xe máy và thu phí ô tô vào nội thành Hà Nội
(*) Bản quyền thuộc về Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.