Lò thủ công đốt phế thải gỗ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường

24/04/2018 07:59
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Hữu Lũng (Lạng Sơn) có thế mạnh phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp từ chế biến gỗ. Mặt trái của việc này là môi trường và đời sống sinh hoạt của người dân bị ảnh hưởng từ những lò thủ công đốt phế thải gỗ tại các cơ sở sản xuất.

Hoạt động xử lý rác phế thải gỗ tại các cơ sở sản xuất ảnh hưởng đến môi trường – ảnh minh họa

Ngập khói quanh lò đốt phế thải gỗ

Ngày 11/4/2018, chúng tôi có mặt tại xưởng bóc gỗ số 6, xã Đồng Tân, huyện Hữu Lũng. Tại đây, khói bốc lên nghi ngút từ 2 lò đốt phế thải gỗ. Theo quan sát, phế thải gỗ là mùn, vỏ cây keo, bạch đàn. Lò đốt gỗ tại đây được xây dựng thủ công bằng gạch, chiều cao trên 5 m. Không chờ để khô, phế thải gỗ tươi liên tục được đưa vào lò để đốt. Ngày ghi nhận hình ảnh này, thời tiết âm u cộng với phế liệu gỗ tươi cháy âm ỉ nên khói bốc ra từ các lò đốt cứ quanh quẩn, bay là là trên mặt đất, quẩn vào một số hộ gia đình sống gần khu vực. Theo một công nhân của cơ sở, mỗi ngày, xưởng sản xuất được hơn 10 m3 gỗ ván và thải ra khoảng 1 tấn phế liệu gỗ. Ngoài cách mang đốt thì không còn cách nào giải phóng gỗ phế thải.

Không riêng tại đây, dọc tuyến quốc lộ 1A qua địa bàn các xã: Đồng Tân, Sơn Hà, Minh Sơn, chúng tôi dễ dàng bắt gặp hình ảnh các lò đốt phế liệu gỗ nghi ngút khói. Theo quan sát, đoạn qua địa bàn xã Minh Sơn có tới hơn 10 lò, xã Đồng Tân gần 10 lò… Hầu hết các lò đốt này hoạt động cả ngày, trừ trời mưa. Đa số phế liệu gỗ tươi thải ra đến đâu được đốt đến đó nhằm kéo dài thời gian cháy khiến khói nhiều và lâu tan. Các xưởng, lò đốt phế liệu gỗ đều nằm trong khu dân cư nên khói từ các lò đốt không chỉ bay vào không khí mà còn len lỏi, tạt vào nhà người dân sống quanh khu vực. Chị Nguyễn Thị Hồng, thôn Cã Ngoài, xã Minh Sơn bức xúc kể: “Nhà tôi sát với lò đốt phế liệu gỗ nên nhiều năm nay chịu cảnh sống chung với khói. Khói liên tục bay vào nhà nên buộc phải đóng cửa cả ngày. Cứ 3 – 5 ngày, tôi phải lên sân thượng quét tro 1 lần. Để chắn khói, ngoài cách đóng kín cửa, tôi may rèm che cả trong và ngoài các cửa nhưng không ăn thua. Sống thế này lâu ngày thì không thể sống nổi. Đề nghị các chủ cơ sở xây dựng các lò đốt này cao hơn và cơ quan chức năng sớm kiểm tra, xử lý để người dân không bị ảnh hưởng”.

Theo tổng hợp của Phòng Tài nguyên và Môi trường Hữu Lũng, toàn huyện có hơn 40 cơ sở bóc gỗ. Trung bình mỗi tháng, các cơ sở sản xuất được gần 10.000 m3 gỗ thành phẩm. Như vậy, tương đương với con số này có khoảng 1.000 tấn phế thải gỗ/tháng, trên 30 tấn phế thải gỗ/ngày được giải phóng qua các lò đốt thủ công.

Chưa mạnh tay kiểm tra, xử lý

Đốt phế liệu gỗ là nhu cầu cần thiết trong quá trình sản xuất, kinh doanh tại các cơ sở bóc gỗ trên địa bàn huyện Hữu Lũng. Tuy nhiên, các lò xử lý phế thải thủ công, lộ thiên, mạnh ai người ấy đốt như thế này đã và đang tác động xấu đến môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân. Mặc dù ảnh hưởng như vậy nhưng đến thời điểm này, cơ quan chức năng chưa có cuộc kiểm tra nào liên quan đến chuyên đề bảo vệ môi trường từ các cơ sở bóc gỗ trên toàn huyện. Năm 2016, Phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện có cuộc kiểm tra, tuy nhiên chỉ thu thập thông tin về số lượng cơ sở, số đầu máy, tổng số lao động, thu nhập bình quân của lao động, diện tích mặt bằng và sản lượng sản xuất. Từ đó đến nay, cơ quan chức năng của huyện chưa có cuộc kiểm tra, yêu cầu chấn chỉnh hoặc xử lý cơ sở nào.

Trao đổi với ông Cao Văn Hòa, Phó Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hữu Lũng, được biết: từ trước đến nay, phòng chưa nhận được đơn thư phản ánh nào của người dân về việc bị ảnh hưởng từ các lò đốt phế liệu gỗ. Tới đây, phòng xem xét tham mưu với UBND huyện thành lập đoàn kiểm tra, rà soát để có hướng chỉ đạo cụ thể. Có thể sẽ di dời những cơ sở sản xuất sát với khu dân cư không đảm bảo môi trường đến địa điểm khác và thống nhất với các cơ sở sản xuất bóc gỗ tìm ra phương án kinh doanh đảm bảo môi trường, không ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Theo LSO


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lò thủ công đốt phế thải gỗ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường