Lũ lụt nghiêm trọng ảnh hưởng tới 8 triệu dân tại Ấn Độ

Hoàng Trang (T/h)|30/07/2020 09:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Tình hình càng trở nên tồi tệ hơn khi lũ lụt nghiêm trọng xảy ra vào thời điểm dịch Covid-19 bùng phát mạnh tại nhiều địa phương ở Ấn Độ.

Từ tháng 5 vừa qua, các trận mưa lớn gây lũ lụt nghiêm trọng tại hai bang nghèo nhất Ấn Độ là Assam và Bihar khiến 111 người thiệt mạng và buộc 8 triệu người khác phải đi rời bỏ đi sơ tán. Tình hình càng tồi tệ hơn khi đây cũng chính là thời điểm dịch Covid-19 bùng phát mạnh tại các địa phương này.

Người dân bang Assam di chuyển đến nơi an toàn. Ảnh: Reuters

Trong thông báo ngày 28/7, giới chức địa phương cho biết mực nước trên nhiều đoạn sông Brahmaputra ở bang Assam hiện đang trên mức nguy hiểm, trong khi các trận mưa lớn bắt đầu từ tuần này tại bang Bihar dự báo sẽ kéo dài đến ngày 29/7 tới.

Theo Cơ quan Khí tượng thủy văn Ấn Độ, kể từ khi bắt đầu mùa gió mùa vào ngày 1/6, lượng mưa tại bang Assam đã tăng 15% và lượng mưa tại bang Bihar cũng tăng 47% so với mức trung bình trong 50 năm qua.

Mưa lớn kéo dài gây lũ lụt nghiêm trọng tại bang Assam, cướp đi sinh mạng của 103 người và ảnh hưởng đến 5,7 triệu người, trong đó hơn 45.000 người hiện vẫn đang phải sống tạm trong các trung tâm cứu trợ tạm thời. Ngoài ra, ít nhất 9 con tê giác một sừng bị chết đuối tại một công viên quốc gia.

Tại bang Bihar, lũ lụt đã khiến 32 người thiệt mạng và ảnh hưởng đến cuộc sống của hơn 2,4 triệu người dân, với khoảng 12.800 người đang phải sinh sống trong các khu tạm trú của chính quyền.

Hiện bang này đã ghi nhận hơn 41.000 bệnh nhân và 255 ca tử vong, đẩy hệ thống y tế của địa phương vào tình trạng quá tải. Trong khi đó, Assam đến nay ghi nhận hơn 33.500 ca bệnh, 86 ca tử vong và dự kiến đỉnh dịch sẽ rơi vào giữa tháng 9 tới.

Hoàng Trang (T/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lũ lụt nghiêm trọng ảnh hưởng tới 8 triệu dân tại Ấn Độ