Lục Nam (Bắc Giang) – Bài 2: Trạm bê tông Việt Nhật nhiều lần bị xử phạt, mượn đất nông nghiệp của người dân để xả thải

Thùy Dương - Phan Thảo|11/12/2023 17:56
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Không chỉ hoạt động gây bụi bặm, tiếng ồn ảnh hưởng đến môi trường, giao thông và cuộc sống của người dân xung quanh. Trong quá trình hoạt động, công ty Việt Nhật đã nhiều lần bị các cơ quan chức năng xử phạt về môi trường, đất đai. Ngoài ra, công ty Việt Nhật còn đang mượn đất nông nghiệp của người dân để xả thải không phép ra môi trường.

VIDEO: Lục Nam (Bắc Giang): Trạm trộn bê tông Việt Nhật hoạt động gây bụi bặm, ồn ào khiến người dân bất an

Mượn đất nông nghiệp của người dân để xả thải

Trước đó, ngày 6/12/2023 Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống - Moitruong.net.vn đã có bài viết đăng tải thông tin về việc trạm trộn bê tông Việt Nhật tại thôn Dăm, xã Vũ Xá, huyện Lục Nam hoạt động cách khu dân cư chỉ 1 con đường bê tông nhỏ. Chính vì vậy, hoạt động của trạm trộn bê tông này đã gây bụi, tiếng ồn, xả nước thải gây ảnh hưởng không nhỏ tới môi trường và cuộc sống của người dân nơi đây.

Ngoài ra, trong quá trình giám sát môi trường định kì, nước thải sinh hoạt của công ty Việt Nhật có các thông số vượt quy chuẩn theo quy định.  

Nhằm tìm hiểu, làm việc về công tác kiểm tra, xử lý, quản lý nhà nước của UBND huyện Lục Nam và cơ quan chuyên môn đối với công ty TNHH MTV đầu tư thương mại và dịch vụ Việt Nhật (công ty Việt Nhật). Ngày 8/11/2023, PV đã có buổi làm việc với lãnh đạo phòng TNMT huyện Lục Nam.

Trao đổi với PV, ông Hoàng Đình Giang – Phó phòng TN&MT huyện Lục Nam cho biết: "Hoạt động của công ty Việt Nhật đã được cơ quan có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất theo quy định. Về môi trường thì công ty Việt Nhật được cấp xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường đối với dự án trạm trộn bê tông. Gần đây nhất, cuối năm 2022 UBND huyện Lục Nam đã phối hợp với Thanh tra Sở TN&MT kiểm tra việc chấp hành các quy định đối với đất đai, môi trường và tài nguyên nước trong hoạt động sản xuất kinh doanh dự án trạm trộn bê tông của công ty Việt Nhật tại xã Vũ Xá. Sau khi kiểm tra, Sở TN&MT đã có kết luận và chỉ ra những tồn tại, vi phạm và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với công ty theo quy định. Tháng 1/2023 phòng TN&MT đã phối hợp với Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường công an tỉnh Bắc Giang kiểm tra việc chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường của công ty. Tháng 1/2023 UBND huyện ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với công ty Việt Nhật với số tiền 30 triệu đồng vì hành vi công ty không thu gom, lưu giữ chất thải nguy hại theo quy định".

W_bac-giang.jpg
Ông Hoàng Đình Giang - Phó phòng TNMT huyện Lục Nam làm việc với PV Moitruong.net.vn

Trước câu hỏi của PV về việc qua các buổi kiểm tra, đoàn kiểm tra có phát hiện công ty Việt Nhật đã lắp đặt cây dầu trong khuôn viên công ty hay không, ông Giang cho hay: "Thời điểm kiểm tra không có hoạt động lắp đặt cây dầu trong công ty Việt Nhật và trong hồ sơ bảo vệ môi trường cũng không có nội dung liên quan đến lắp đặt cây dầu. Tôi cảm ơn thông tin của cơ quan báo chí, thời gian tới phòng TN&MT sẽ báo cáo lãnh đạo huyện kiểm tra nội dung này".

W_be-tong-2.jpg
Công ty Việt Nhật ngang nhiên lắp đặt cây dầu trong công ty gây tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, ảnh hưởng đến môi trường nếu không may sự cố xảy ra

Về nội dung đất đai, ông Giang cho biết: "Phần ngoài phạm vi doanh nghiệp được giao đất có hiện tượng tự ý chuyển sang đất sản xuất kinh doanh cho trạm trộn đó. Nội dung này qua báo cáo của UBND xã Vũ Xá và thu thập hồ sơ của đoàn kiểm tra năm 2022, UBND xã Vũ Xã đã kiểm tra và xử lý vi phạm đối với 2 hộ gia đình cá nhân tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất của thửa đất nông nghiệp của hộ gia đình và cho công ty Việt Nhật mượn lại".

Về vấn đề lấy mẫu quan trắc giám sát môi trường định kì, ông Giang chia sẻ: "Để lấy mẫu quan trắc, giám sát môi trường định kì phải là người có kĩ thuật, đảm bảo chứng chỉ, điều kiện lấy mẫu, đơn vị công ty kí hợp đồng phải về tận nơi lấy mẫu chứ công ty không thể tự lấy mẫu gửi đi được". 

"Công ty Việt Nhật thuộc đối tượng phải lập Giấy phép môi trường, tuy nhiên, đến nay phòng TNMT huyện chưa nhận được Báo cáo đề xuất cấp Giấy phép môi trường của công ty Việt Nhật", ông Giang thông tin thêm. 

Để làm rõ việc công ty Việt Nhật mượn đất nông nghiệp của người dân để sử dụng vào mục đích gì, PV đã liên hệ với ông Nguyễn Văn Đức – Chủ tịch UBND xã Vũ Xá. Ông Đức xác nhận: "Công ty Việt Nhật có xả 1 chút nước thải sang khu đất mượn của người dân".

W_be-tong-1.jpg
Công ty Việt Nhật mượn đất nông nghiệp của người dân để xả thải không đúng quy định

Ngoài ra, để có thêm thông tin UBND xã Vũ Xá đã xử lý vi phạm đối với 2 hộ dân tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất sản xuất kinh doanh đến đâu, biện pháp khắc phục hậu quả đối với 2 hộ này là gì. PV đã nhiều lần liên hệ với ông Đức để cung cấp các hồ sơ xử lý vi phạm đối với 2 hộ này, tuy nhiên, đến nay PV vẫn chưa nhận được phản hồi từ ông Đức.

Nhiều lần bị xử phạt

Được biết, ngày 7/4/2017, UBND huyện Lục Nam đã xử phạt công ty Việt Nhật với số tiền 30 triệu đồng vì hành vi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trái phép trên đất nông nghiệp (từ đất sản xuất nông nghiệp sang đất sản xuất kinh doanh) khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

W_vb-1.jpg
Năm 2017 UBND huyện Lục Nam xử phạt công ty Việt Nhật 30 triệu đồng vì hành vi tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Năm 2022, thanh tra Sở TN&MT Bắc Giang đã thanh tra việc thực hiện Luật đất đai, Luật bảo vệ môi trường và Luật Tài nguyên nước đối với công ty Việt Nhật. Tại kết luận thanh tra ngày 30/12/2022 kết luận về việc chấp hành Luật Bảo vệ môi trường của công ty Việt Nhật như sau: Đoàn thanh tra đã lập Biên bản vi phạm hành chính; Chánh thanh tra Sở đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 15/QĐ – XPVPHC ngày 27/7/2022 đối với công ty Việt Nhật với tổng số tiền 100 triệu đồng đối với các hành vi:

Xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 5 lần đến dưới 10 lần trong trường hợp thải lượng nước thải dưới 05m3/ngày (24 giờ); quy định tại điểm a khoản 5 Điều 13 Nghị định số 155/2016/NĐ – CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường; được sửa đổi, bổ sung theo quy định tại Nghị định số 55/2021/NĐ – CP ngày 24/5/2021 của Chính phủ. Số tiền phạt 65 triệu đồng.

Thực hiện không đầy đủ chương trình quan trắc chất thải (về thông số, vị trí, tần suất giám sát) đối với trường hợp phải thực hiện và có quy mô công suất tương đương với đối tượng phải đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường khi dự án đi vào vận hành; quy định tại điểm a khoản 3 Điều 13a Nghị định 155/2016/NĐ – CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường; được bổ sung theo quy định tại khoản 12 Điều 1 Nghị định số 55/2021/NĐ – CP ngày 24/5/2021 của Chính phủ. Số tiền phạt 35 triệu đồng.

Tuy nhiên, tại kết luận thanh tra của Sở TNMT Bắc Giang vẫn đang còn nhiều vấn đề liên quan đến việc thực hiện Luật bảo vệ môi trường của công ty Việt Nhật chưa được đề cập: Việc công ty Việt Nhật mượn đất của người dân để xả thải không đúng quy định và hiện tại nước thải của trạm trộn không được xử lý tuần hoàn theo Kế hoạch bảo vệ môi trường công ty đã cam kết mà có hiện tượng xả thải ra ngoài môi trường không phép lại không được đoàn kiểm tra đưa vào kết luận để xử lý.  Vậy, liệu đoàn thanh tra của Sở TNMT Bắc Giang có đang "bỏ lọt" vi phạm của công ty Việt Nhật?

W_be-tong-3.jpg
Nước thải bê tông có hiện tượng chảy ra ngoài môi trường chứ không được sử dụng tuần hoàn như cam kết của công ty Việt Nhật. Hành vi này gây nguy cơ ô nhiễm nguồn nước ngầm khi người dân nơi đây vẫn sử dụng nước giếng khoan

Tiếp theo, ngày 11/1/2023 UBND huyện Lục Nam đã ban hành quyết định xử phạt số 85/QĐ – XPVPHC đối với công ty Việt Nhật vì hành vi: Trong quá trình hoạt động công ty không thu gom, lưu giữ chất thải nguy hại theo quy định cụ thế: Trong quá trình bảo dưỡng máy móc, thiết bị của trạm trộn bê tông công ty Việt Nhật làm phát sinh chất thải nguy hại là dầu động cơ thải bỏ với số lượng 08 vỏ thùng kim loại chứa dầu động cơ thải (07 thùng dung tích 200 lít, 01 vỏ thùng dung tích 20 lít) để ngoài trời, không được thu gom lưu giữ theo quy định.

Quy định tại điểm c khoản 2, điều 29 của Nghị định số 45/2022/NĐ – CP ngày 7/7/2022 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Bảo vệ môi trường. Hình thức xử phạt chính, phạt tiền 30 triệu đồng. Kèm theo đó là biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường theo quy định, báo cáo xong việc khắc phục hậu quả vi phạm về UBND huyện Lục Nam trước ngày 15/1/2023.

W_vb-2.jpg
Năm 2023, UBND huyện Lục Nam xử phạt công ty Việt Nhật 30 triệu đồng vì hành vi thu gom, lưu giữ chất thải nguy hại không đúng quy định

Trong quá trình sản xuất bê tông, nước thải bê tông chứa nhiều chất rắn lơ lửng, xi măng, độ PH khá cao. Nếu không có hệ thống xử lý nước thải đồng bộ theo quy định thì nước thải sẽ ngấm xuống đất, làm ô nhiễm hệ thống nước ngầm, gây ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước sinh hoạt của người dân nơi đây.

Thế nhưng Kế hoạch bảo vệ môi trường công ty Việt Nhật lập rất sơ sài, nước thải sản xuất không được công ty đưa vào kế hoạch giám sát môi trường định kỳ. Do đó, người dân thôn Vũ Trù Đồn đang đặt nhiều dấu hỏi xung quanh việc xả thải của công ty Việt Nhật, liệu nước thải công ty Việt Nhật xả ra môi trường có đảm bảo khi nước thải chỉ được xử lý sơ bộ qua các bể lắng mà không bổ sung hóa chất nào để xử lý. 

Trước những vấn đề nêu trên, kính đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo các sở ngành liên quan và UBND huyện Lục Nam vào cuộc kiểm tra sát sao, xử lý nghiêm những tồn tại về môi trường, đất đai, phòng cháy chữa cháy  của công ty Việt Nhật. Cần yêu cầu công ty Việt Nhật phải có các biện pháp xử lý môi trường triệt để nhằm bảo vệ an toàn cho nguồn tài nguyên nước ngầm và  môi trường, cuộc sống cho người dân. 

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong bài tiếp theo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lục Nam (Bắc Giang) – Bài 2: Trạm bê tông Việt Nhật nhiều lần bị xử phạt, mượn đất nông nghiệp của người dân để xả thải