Mâm cúng rằm tháng 8 năm 2023 đơn giản, đầy đủ

Minh Lâm|26/09/2023 15:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tết Trung thu, Tết Đoàn viên hay ngày Rằm tháng 8 năm 2023 đang đến gần, vào ngày này mâm lễ cúng Rằm không cần quá cầu kỳ nhưng vẫn phải chuẩn bị một cách tươm tất, đầy đủ và thành tâm.

Tết Trung thu được tổ chức hằng năm vào ngày 15/08 (Rằm tháng 8) Âm lịch. Trung thu 2023 sẽ rơi vào thứ Sáu, ngày 29/09/2023 Dương lịch.

Tùy theo phong tục của từng địa phương hoặc lối sống của từng nhà mà mâm cúng Rằm tháng 8 có sự thay đổi sao cho phù hợp. Nhưng nhìn chung, một mâm lễ cúng Rằm tháng 8 sẽ bao gồm: Bánh nướng, bánh dẻo, các loại hoa quả, hương hoa và đèn nến...Các gia đình cần lưu ý, bánh nướng, bánh dẻo là món không thể thiếu trong mâm cỗ dịp Trung Thu. Một mâm cỗ thường có 1 hộp gồm 4 chiếc bánh, đặt ngay ngắn, trang trọng trên bàn thờ.

mam-co-ram-trung-thu.jpg
Ảnh minh họa.

Ngoài ra, các gia đình có thể chuẩn bị thêm 1 mâm cơm cúng lễ gồm gà luộc, xôi, canh miến mọc, xôi đỗ xanh, thịt bò xào, chả nem, tôm hấp sả... Các gia đình có thể chọn thực phẩm theo mùa, chế biến món ăn phù hợp với khẩu vị gia đình mình.. Mâm lễ cúng Rằm tháng 8 không cần quá cầu kỳ, long trọng như mâm cỗ ngày Tết cổ truyền nhưng vẫn phải chuẩn bị một cách tươm tất, đầy đủ và thành tâm để dâng lên tổ tiên thể hiện lòng biết ơn và sự thành kính. Các món ăn mặn hoặc chay tùy thuộc vào điều kiện của từng gia đình.
Mâm cỗ trông trăng truyền thống thường có hồng ngâm, hồng đỏ, dưa hấu, táo, bưởi… được tạo hình thành khéo léo thành các con vật ngộ nghĩnh như cá, chó, nhím…

Để mâm cỗ trông đẹp mắt hơn, cần phải chú ý tới màu sắc của các loại quả. Chú ý chọn những loại trái cây khác nhau, có loại quả xanh, quả chín để âm dương hài hòa. Đặc biệt, mâm ngũ quả gồm một nải chuối chín vàng, hồng đỏ với ý nghĩa cầu mong cuộc sống no đủ; quả na tượng trưng cho sự sinh sôi, nảy nở; quả bưởi tượng trưng cho những điều tốt lành; quả lựu tượng trưng cho may mắn. Mâm ngũ quả nên có xanh có chín vì người xưa quan niệm quả xanh mang tính âm, trái chín mang tính dương. 5 loại quả tượng trưng cho ngũ hành.

Thông thường ở miền Bắc thường dùng các loại quả như chuối, bưởi, đào, hồng, cam,... để trang trí. Miền Nam thường trang trí với các loại quả màu sắc hơn như đu đủ, mãng cầu, dừa, xoài, sung...

Bên cạnh đó trong mâm cỗ trông trăng còn có các loại bánh kẹo, đặc biệt là bánh Trung thu, bánh dẻo và các loại đồ chơi Trung thu truyền thống như: đèn lồng ông sao, đèn kéo quân, mặt nạ,...Mâm cỗ cúng cũng không thể thiếu các loại đèn đặc trưng để trang trí cho bắt mắt như đèn ông sao, đèn cù, đèn con thỏ… được thắp nến tỏa ánh sáng lung linh. Mâm cỗ sẽ trở nên đặc sắc hơn, khiến không gian xung quanh trở nên ấm áp và gần gũi. Đồng thời, sau khi phá cỗ, chúng sẽ được dùng để làm món quà ý nghĩa cho các em bé trong gia đình.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mâm cúng rằm tháng 8 năm 2023 đơn giản, đầy đủ