Miền Bắc lại sắp đón không khí lạnh kèm mưa dông

Từ Mẫn|03/11/2023 14:24
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo dự báo từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cuối tuần này đến đầu tuần sau, miền Bắc đón không khí lạnh trở lại kèm mưa dông, trời se lạnh về đêm và sáng.

Theo đó, khoảng đầu tuần sau, miền Bắc có thể đón một đợt không khí lạnh tràn xuống, tuy nhiên chỉ khiến nền nhiệt giảm nhẹ, trời se lạnh về đêm và sáng.

mua-dong.jpg
Ảnh minh họa

Cơ quan khí tượng cũng đưa ra thông tin dự báo thời tiết các khu vực từ đêm 2 đến ngày 4/11. Theo đó, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đêm có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng. Nam Bộ chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác. Các khu vực khác chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, lũ quét trên các sông, suối nhỏ. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Mặc dù hiện đã ở giai đoạn chính đông nhưng khu vực mới chỉ xuất hiện hai đợt không khí lạnh chủ yếu gây mưa và giảm nhiệt nhẹ. Dự báo, thời tiết miền Bắc vẫn nắng ráo 3 ngày cho đến 6/11, đón thêm đợt không khí lạnh mới. Khoảng 7/11, áp cao lạnh tăng cường yếu xuống Nam Bộ đẩy rãnh áp thấp xích đạo lùi về phía Nam. Nền nhiệt tại miền Bắc vẫn chỉ giảm nhẹ. Tình trạng mưa dông cũng xuất hiện nhưng không kéo dài.

Dự báo năm nay, do tác động của hiện tượng El Nino vẫn đang có cường độ trung bình đến mạnh, nên dự báo mùa đông năm nay sẽ không lạnh bằng các năm trước. Rét đậm, rét hại có thể xuất hiện muộn và số ngày rét đậm, rét hại có xu hướng thấp hơn so với cùng kỳ.

Theo ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia, trong những năm El Nino, số đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến nước ta ít hơn bình thường, chỉ bằng 70% trung bình nhiều năm. Thời gian kết thúc hoạt động của không khí lạnh ở nước ta cũng sớm hơn. Trong tháng 11, dự báo nền nhiệt ở một số nơi (trong đó có miền Bắc) sẽ cao hơn trung bình cùng tháng 11 của nhiều năm khoảng 1-2 độ C. Đây là mức chênh khá cao so với các số liệu đã ghi nhận.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Miền Bắc lại sắp đón không khí lạnh kèm mưa dông